Khi “chất” Xuân Trường trở lại...

Phút 79, sau 6 trận đấu liên tiếp không được ra sân, Xuân Trường đã được HLV Bozidar Bandovic tung vào sân trong thời điểm đội nhà đang bị Bejing Guoan dẫn trước 3-0.

Chỉ mất chưa đầy 1 phút, sự thay đổi người này của HLV Buriram Utd đã có được hiệu quả tức thì khi Xuân Trường có pha kiến tạo đẹp mắt để Suphanat băng xuống ghi bàn rút ngắn tỉ số xuống còn 1-3 cho đội chủ nhà. 

{keywords}
Xuân Trường đã có màn trình diễn chói sáng ở AFC Champions League dù chỉ vào sân từ ghế dự bị

Điều đáng nói ở đây chính là tình huống chuyền bóng một chạm của Trường “híp”, nó thực sự đúng cái chất mà tiền vệ đến từ Việt Nam sở hữu khi hội đủ yếu tố nhanh, chuẩn xác về kỹ thuật cũng như nhãn quan sắc bén.

Không chỉ kiến tạo bàn thắng duy nhất cho Buriram Utd trước đại diện đến từ Trung Quốc, những phút còn lại trên sân Xuân Trường cũng đã để lại khá nhiều dấu ấn, bất chấp trước đó 6 trận chỉ ngồi dự bị.

nhưng vẫn là chưa đủ

Chứng kiến màn trình diễn mới nhất của Xuân Trường trong màu áo của Buriram Utd ở sân chơi AFC Champions League nhiều người đã mừng cho tiền vệ đến từ Việt Nam.

Thế nhưng, nếu như theo dõi hành trình dài của Xuân Trường kể từ sau khi VCK U23 châu Á tới lúc này, thì dường như niềm vui đó là hơi sớm dành cho tiền vệ được yêu mến bậc nhất Việt Nam.

Nhiều người hẳn còn nhớ những gì mà Xuân Trường đã thể hiện ở Asiad 2018 khi chơi vô cùng mờ nhạt, bất chấp HLV Park Hang Seo luôn dành cho tiền vệ người Tuyên Quang tính toán đầu tiên ở một trong hai vị trí tiền vệ trụ. 

{keywords}
Dù thế, Xuân Trường cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa mới mong có thể trở lại phong độ đỉnh cao

Rồi cho tới cả AFF Cup 2018 cũng như thế, khi nhìn Xuân Trường đá ở những trận đầu tiên nhiều người đã nghĩ tiền vệ từng được coi hay nhất Việt Nam trong nhóm cầu thủ sinh năm 1995 trở về sau trở lại sau một kỳ Asiad thất vọng.

Thế nhưng rốt cuộc Xuân Trường cũng chỉ chơi với phong độ đỉnh cao trong một khoảng thời gian rất ngắn trước khi quay trở lại với băng ghế dự bị trong phần lớn hành trình chinh phục AFF Cup của tuyển Việt Nam.

Câu chuyện “sớm nở, tối tàn” ấy của Xuân Trường cũng được viết lại y chang tại Asian Cup 2019 khi là sự lựa chọn ban đầu cho 2 vị trí tiền vệ trụ, nhưng sau đó dần mất chỗ. Dấu ấn lớn nhất mà Trường “híp” để lại chỉ là pha thực hiện đá luân lưu thành ở vòng 1/8 trước Jordan mà thôi.

Chính bởi những gì đã trông thấy từ phong độ của Xuân Trường như thế, nên màn trình diễn trong khoảng thời gian chừng 10 phút mới đây rõ ràng chưa phải là sự đảm bảo để tin tưởng tiền vệ đến từ Việt Nam đang trên đường trở lại với phong độ đỉnh cao.

Sòng phẳng mà nói, một cầu thủ lấy lại được phong độ không chỉ đến từ băng ghế dự bị, cũng như chơi ít phút trước khi trận đấu kết thúc trong bối cảnh đội nhà bị dẫn bàn rất “sâu” như đã thấy.

Kỹ năng chơi bóng của Xuân Trường là chưa mất, để đây mới là cơ sở cho niềm tin tiền vệ này trở lại. Nhưng muốn thế, Trường “híp” cần cải thiện nhiều về thể lực hơn nữa thì mới sớm lấy lại niềm tin từ người hâm mộ, giới chuyên môn.

Dù thế, trong thời khắc “tối tăm” như thời gian qua, ít nhiều pha kiến tạo của Xuân Trường cũng như một ánh lửa nho nhỏ để loé lên hy vọng. Chỉ vậy thôi!

Video pha kiến tạo của Xuân Trường:

Xuân Mơ