Viettel suýt gây bất ngờ tại giải châu Á...

Sau nhiều năm, lần đầu V-League có đại diện vào thẳng vòng đấu bảng AFC Champions League thay vì đi qua vòng sơ loại như trước đây. Và những gì mà Viettel thể hiện qua trận đầu khiến nhiều người hâm mộ phải chú ý.

Có thể thấy, trước khi bước vào trận đấu với Ulsan Huyndai (Hàn Quốc), ít ai nghĩ đến một kết quả khả quan dành cho Viettel, nhất là khi không có được đội hình mạnh nhất với việc Trọng Hoàng, Quế Ngọc Hải phải ngồi ngoài.

{keywords}
Viettel (áo đỏ) suýt gây bất ngờ tại giải châu Á

Càng khó, bởi đội bóng đến từ quê hương của HLV Park Hang Seo đang là nhà vô địch của giải đấu và sở hữu một lực lượng mạnh, đồng đều hơn rất nhiều so với Viettel.

Nhưng rốt cuộc, các nhà vô địch V-League khiến Ulsan Huyndai phải đợi đến tận những phút cuối cùng mới có thể chiến thắng. Pha lập công duy nhất cho ĐKVĐ AFC Champions League có được do hậu vệ Viettel phản lưới ở phút 90+2.

... đến lúc nghĩ về biển lớn?

Sau tấm vé tham dự vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2022, việc Viettel chơi khá ổn, đồng thời suýt tạo bất ngờ ở sân chơi dành cho các CLB mạnh nhất châu Á khiến người hâm mộ Việt Nam thực sự khấp khởi và hy vọng.

Khấp khởi và hy vọng tuyển Việt Nam hay các CLB trong nước vào lúc này hoàn toàn đã có thể nghĩ đến sân chơi châu lục, thay vì quanh quẩn với các giải đấu khu vực hoặc sớm... buông súng ngay khi vô địch giải quốc nội.

{keywords}
và thành công trước đây của Hà Nội FC ở mùa 2019 đang khiến người hâm mộ mộng mơ 

Suy nghĩ này thực tế không phải quá viển vông, nếu nhìn vào những bước đi của bóng đá Việt Nam trong vài năm qua trên bình diện cấp đội tuyển hay CLB ở đấu trường châu lục.

Chẳng phải quá xa xôi gì, ở mùa 2019 nhà vô địch V-League khi đó là Hà Nội FC từng gây ấn tượng mạnh khi khiến Shandong Luneng (Trung Quốc) khốn đốn tại vòng sơ loại thứ 2 AFC Champions League trước khi thất bại với tỉ số 1-4.

Gây ấn tượng bởi trong trận đấu diễn ra ở sân khách ấy, Hà Nội FC chơi hay hơn, cũng như tạo vô số cơ hội so với đội chủ nhà, chỉ tiếc Quang Hải, Văn Quyết và các đồng đội không thể giải quyết được vấn đề.

{keywords}
mộng mơ có cơ sở, nhưng thực tế thì không phải nhiều đội đủ tiềm lực, khát vọng giống Hà Nội FC để sẵn sàng bay cao ở sân chơi châu lục

Sau thất bại bại này Hà Nội FC đã vào đến tận trận chung kết liên khu vực AFC Cup, cũng là một niềm tự hào cho bóng đá Việt Nam trên bình diện các giải đấu châu lục...

Nói thế để thấy rằng nếu như các CLB Việt Nam từ sân chơi quốc nội ra các giải châu lục một cách tự trọng nhất, rất có thể sẽ khác thay vì “lùi xùi” thậm chí tủi hổ như phần lớn thời gian trước đây.

Nhưng để đảm bảo vị thế cũng như chơi được ở sân chơi châu lục thì phải cần thêm những yếu tố khác mang tính chất thực dụng hơn, bên cạnh yếu tố tinh thần. Và nói luôn, yếu tố tiên quyết ấy nằm ở sự chuẩn bị về lực lượng lẫn kinh tế.

Thật khó để Hà Nội FC chơi máu lửa ở sân chơi châu lục năm 2019 nếu các nhà ĐKVĐ V-League thời điểm đó chỉ sở hữu một dàn cầu thủ mà cả chất lẫn số lượng chỉ ở mức độ vừa phải, cũng như lãnh đạo không... khát vọng.

Rất may năm 2019 Hà Nội FC có đủ điều kiện để sẵn sàng chinh phục giải châu lục và giờ hy vọng Viettel cũng sẽ làm được điều tương tự như thế, khi cũng sở hữu một nền tảng tương đối ổn cả về lực lẫn khát vọng.

Hy vọng thôi, còn chờ đợi bóng đá Việt Nam mà cụ thể các CLB tự tin “ra khơi” xem ra cần thêm thời gian, vì ai cũng thấy ở V-League mấy đội đã chuyên nghiệp đâu mà chờ!

Mai Anh

Tuyển Việt Nam dự World Cup, bầu Đức từng 'vẽ' thế nào

Tuyển Việt Nam dự World Cup, bầu Đức từng 'vẽ' thế nào

Tuyển Việt Nam vào đến vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2022 để giấc mơ tiến xa hơn trỗi dậy. Và người ta chợt nhớ đến bầu Đức với kế hoạch của 2 năm trước...