Trưởng ban... lòng vòng

Sau hàng loạt sự cố rất nghiêm trọng của các vua sân cỏ, phải tới cuộc gặp gỡ bất thường từ VFF với truyền thông công bố các phương án tổ chức V-League mới khi dịch cúm COVID-19 bùng phát trở lại, ông Dương Văn Hiền mới có những phát ngôn chính thức về hoạt động của Ban trọng tài.

Thế nhưng, một lần nữa Trưởng Ban trọng tài “trình bày” lại khiến dư luận, các đội bóng cảm thấy thất vọng, thậm chí tức giận khi cho rằng ông Dương Văn Hiền “ăn không, nói có”.

{keywords}
Trưởng Ban Dương Văn Hiền tiếp tục vòng vo

Cụ thể hơn, nói về những sai lầm có tính hệ thống của một số vua sân cỏ rơi vào CLB Nam Định, trưởng ban trọng tài thản nhiên cho rằng: “Nếu nói về góc độ con người thì trọng tài chẳng sai sót riêng đội nào. Đôi lúc rơi vào đội này, lúc khác vào đội kia.

Việc trùng lặp với Nam Định 2 lần tôi rất lấy làm tiếc. Với tư cách là trưởng ban trọng tài tôi đã xin lỗi họ và nhận trách nhiệm về mình. Tuy vậy, chúng ta phải nhìn nhận rõ, đội Nam Định cũng có những trận được hưởng lợi từ trọng tài”.

Không chỉ vòng vo và khiến CLB Nam Định cảm thấy bức xúc, ông Dương Văn Hiền cũng phủ nhận sự chuyên quyền trong việc phân công các trọng tài làm nhiệm vụ ở V-League khi khẳng định mọi thứ đều theo quy trình, cũng như các thành viên có quyền phản biện.

Những gì ông Hiền nói ở cuộc gặp gỡ báo chí vài ngày trước rốt cuộc chẳng mới, bởi đây là như bài học thuộc suốt từ nhiều thời của Ban trọng tài cho đến bây giờ.

Dễ gì Vua... đi thẳng

Thực tế, những ông Dương Văn Hiền chia sẻ cũng có thể thông cảm được phần nào, bởi nói gì thì nói các trọng tài ở V-League lúc này yếu thật sự nên việc đảm bảo điều hành các trận đấu về đích an toàn không dễ dàng.

Nhưng thông cảm là một chuyện, cái người ta cần ở Ban trọng tài nói chung và ông Dương Văn Hiền nói riêng không chỉ mỗi chuyện nhận lỗi, hay kỷ luật các vua sân cỏ nếu mắc lỗi nghiêm trọng.

{keywords}
dễ gì các trọng tài đi thẳng, để phải lo cho V-League

Người hâm mộ hay các đội bóng cũng không cần ông Dương Văn Hiền rời ghế Trưởng Ban trọng tài, bởi rất có thể người mới chưa chắc tốt hơn trong bối cảnh mà giới cầm còi của bóng đá Việt Nam có đủ cả yếu kém theo một cách hệ thống kéo dài nhiều năm qua.

Cái mà người ta cần lúc này là việc Ban trọng tài cần phải nhìn nhận ra vấn đề một cách thẳng thắn, và từ đó sửa sai cũng như cải tổ và làm trong sạch bộ máy của mình chứ không chỉ “xuề xoà, xí xoá” bằng vài lời xin lỗi cho có là xong.

Để làm điều này thì chắc chắn phụ thuộc vào tự trọng của “sếp” lớn nhất Ban trọng tài là ông Dương Văn Hiền. Ông Hiền cần cải tổ mạnh mẽ Ban trọng tài để giữ uy thế, trách nhiệm đối với nghề.

Có nghĩa, giảm đi câu chuyện “thân quen” được cầm còi ở V-League, đồng thời gạt mọi những thành kiến với các trọng tài có năng lực, nhưng không thuộc “dây” như lời đồn thổi trong giới nhiều năm qua để họ phát huy khả năng thì mọi chuyện mới khác được.

Còn bằng không, nếu chỉ vòng vo rồi xin lỗi suông thì rất khó cho V-League, khi lượt đấu nào cũng có trọng tài mắc lỗi từ nhỏ tới nghiêm trọng.

V-League đang tạm dừng vì dịch COVID-19 là cơ hội để Ban trọng tài tìm giải pháp và lấy lại uy tín cho "Vua".

Xuân Mơ