1. Nhìn những gì mà U23 Việt Nam thể hiện trên đất Thái Lan qua 2 trận đấu trước UAE và Jordan, quả thực có lý do để thất vọng khi các học trò của HLV Park Hang Seo chơi nhạt nhoà.

Cả 2 trận đấu, đội bóng của HLV Park Hang Seo đều phải chơi với nỗ lực hơn 100%, đồng thời cần đến sự may mắn mới thoát thua khi U23 UAE lẫn U23 Jordan đều chơi lấn lướt toàn diện.

Không chỉ kém cỏi trong phòng ngự, tấn công U23 Việt Nam cũng chơi... tệ, bất chấp chiến lược gia người Hàn Quốc đã tìm mọi cách để cải thiện, nhưng sau 180 phút tại VCK U23 châu Á vẫn chưa mang lại kết quả như mong đợi

{keywords}
U23 Việt Nam gần như không còn là chính mình so với SEA Games 30 

Màn thể hiện mà các học trò HLV Park Hang Seo vừa qua đang khiến nhiều người phải nhớ đến Văn Hậu, Trọng Hoàng và Hùng Dũng – những trụ cột nổi bật của U23 Việt Nam tại SEA Games 30.

2. Nếu như có Văn Hậu, Trọng Hoàng hay Hùng Dũng trong đội hình liệu rằng U23 Việt Nam thế nào?

Đương nhiên, những tình huống leo biên và đưa bóng vào trong từ bộ đôi Văn Hậu, Trọng Hoàng nguy hiểm hơn rất nhiều so với những gì mà hết Việt Anh, Tấn Tài, Thanh Thịnh cho tới Ngọc Bảo làm được đến lúc này.

Cần nhớ rằng, ở SEA Games 30 những bàn thắng mà U23 Việt Nam có được đều xuất phát từ các pha leo biên đầy hiệu quả từ Văn Hậu lẫn Trọng Hoàng.

{keywords}
khi vắng Văn Hậu, Trọng Hoàng

Cùng lúc, nếu như có mặt Hùng Dũng khu vực giữa sân U23 Việt Nam chắc chắn sẽ linh hoạt hơn so với sự thụ động mà Đức Chiến, Thanh Sơn đã cho thấy. Đồng thời, Quang Hải, Hoàng Đức hay hơn khi được toàn tâm, toàn ý nhìn về phía trước thay vì loay hoay giữa công, thủ.

Ông Park có chuẩn bị cho phương án vắng Văn Hậu, Trọng Hoàng hay Hùng Dũng hay không? Câu trả lời là có nhưng khoảng cách xa về chuyên môn giữa những người thay thế khiến chiến lược gia người Hàn Quốc “vỡ kế hoạch” hoàn toàn.

3. Bây giờ, dù HLV Park Hang Seo có nhớ, có muốn sự phục vụ từ Văn Hậu hay những người khác cũng là không thể, bởi thế chiến lược gia người Hàn Quốc phải tính toán lại cho U23 Việt Nam trước khi quyết đấu với U23 Triều Tiên.

{keywords}
để vì thế xem ra HLV Park Hang Seo phải có thay đổi lớn trong trận đấu tới đây

Ông Park cần thay đổi điều gì đầu tiên? Đương nhiên là nhân sự, nhưng bên cạnh đó chiến lược gia người Hàn Quốc xem ra cũng phải thay đổi lại cách chơi cho U23 Việt Nam mới có thể thành công.

Sơ đồ 3-5-2 hay biến thể 5-3-2... với sự cơ động của các hậu vệ biên xem ra giờ không còn hữu hiệu, bởi như đã nói những người thay thế gần như tê liệt và thiếu hiệu quả trong các pha tham gia tấn công.

Thậm chí phòng thủ cũng có vấn đề, cứ nhìn nhiều tình huống U23 Jordan tận dụng khe hở giữa các trung vệ và hậu vệ biên khoét vào suốt trận đấu vừa qua là thấy.

Bởi vậy, xem ra có thể tới đây ông Park sẽ cho U23 Việt Nam chơi với sơ đồ 4-3-3 hoặc 4-4-2 có lẽ hợp lý hơn, dù cũng không dễ khi các học trò vốn quen với việc đá 3 trung vệ suốt thời gian dài đã qua.

Còn nếu không dám thay đổi, thì ít nhất những hậu vệ, tiền vệ của U23 Việt Nam phải đột biến lớn, bằng không việc hạ U23 Triều Tiên như tính toán rồi đợi trận đấu còn lại phân thắng bại để vào tứ kết cũng khó mà thành.

Video U23 Việt Nam 0-0 U23 Jordan:

Xuân Mơ