Vui...

Rõ ràng việc đánh bại U23 Thái Lan với tỉ số 4-0 đã mang về niềm vui vô cùng lớn đối với người hâm mộ bóng đá nước nhà. Vui không chỉ đơn thuần là kết quả thuận lợi mà thầy trò Park Hang Seo giành tấm vé dự VCK U23 châu Á mà còn bởi đối thủ luôn vốn khắc tinh của bóng đá Việt Nam nhiều năm qua.

Bóng đá Việt Nam luôn nhìn sang Thái Lan để lấy đó như một cái đích hướng đến, kèm với đó là khao khát san bằng khoảng cách với đối thủ này trong các giải đấu ở khu vực. Chính bởi thế, trận thắng đậm vào tối 26/3 ở Mỹ Đình thực sự là một niềm vui khó tả đối với người hâm mộ, các cầu thủ... 

{keywords}
Chiến thắng của U23 Việt Nam đã mang đến cho người hâm mộ sự phấn khích, niềm vui rất lớn

Không chỉ có niềm vui hạ được người Thái (dù ở cấp độ tuyển trẻ), những gì thể hiện theo cách tiến bộ dần dần mà U23 Việt Nam làm được cũng mang đến sự khấp khởi, hy vọng cho người hâm mộ ở tương lai mà cụ thể hơn với SEA Games 30 vào cuối năm.

Kết thúc vòng loại U23 châu Á, U23 Việt Nam giờ cũng đã có được nhân tố mới đang trưởng thành một cách rất nhanh như Hoàng Đức, Việt Hưng, Thanh Sơn... cũng là một niềm vui khác nữa dành cho HLV Park Hang Seo, cũng như giới chuyên môn sau bao lo lắng về “độ hẫng” chuyên môn so với lứa đàn anh...

nhưng hãy vui có chừng!

Rất nhiều niềm vui, sự kỳ vọng đã đến chỉ sau một chiến thắng trước U23 Thái Lan, tuy nhiên nhìn lại cả một hành trình ở vòng loại U23 châu Á có lẽ nụ cười của HLV Park Hang Seo khó có thể kéo dài.

Đúng rằng, U23 Việt Nam đã chơi rất hay và hoàn hảo trong cuộc gặp gỡ với U23 Thái Lan. Nhưng cần phải nhớ rằng tâm lý nhập cuộc của cả 2 đội là không giống nhau khi đối thủ có thua cũng vẫn dự VCK U23 châu Á, trong khi đoàn quân của HLV Park Hang Seo buộc phải thắng.

{keywords}
Nhưng với một người thực tế như HLV Park Hang Seo, niềm vui ấy sớm qua mà thôi

Nói như thế không có nghĩa những nỗ lực để chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan mất đi giá trị, nhưng cần phải thực tế hơn nếu nói chúng ta đã ngang hoặc vượt qua người Thái.

Cần phải nhắc lại, trong khuôn khổ các giải đấu giao hữu trẻ trước đây lứa Công Phượng đã từng cho người Thái “ăn hành” (như giải M150 ngay trên đất Thái) chứ chẳng phải bây giờ mới thấy.

Và càng phải nhớ, trong vài năm trở lại đây kể từ lứa U19 với Công Phượng, Xuân Trường... xuất hiện hiếm khi nào người Thái sánh được so với Việt Nam về góc độ tài năng, đồng đều...Nhưng ở 2 kỳ SEA Games gần nhất những người “xát muối” vào nỗi đau cho bóng đá Việt Nam không ai khác là Thái Lan.

Niềm vui với những gì mà U23 Việt Nam đạt được có lẽ cũng phải tiết chế lại, bởi cứ nhìn 2 chiến thắng đầu tiên ở vòng loại đủ thấy chưa thể yên tâm. Điều này có nghĩa, sự ổn định một cách bền vững của U23 Việt Nam chưa cao, chưa thể cho thấy chúng ta là một đội bóng đẳng cấp như nhiều người đã nghĩ.

Phải khi nào đội bóng này của HLV Park Hang Seo chơi tốt ở các giải đấu kế tiếp thì mới có vui thực sự, phải giống như lứa U23 ở Thường Châu, được kéo dài tới Asiad và cho tới khi khẳng định được tên tuổi tại tuyển Việt Nam trong năm 2018 chẳng hạn.

HLV Park Hang Seo cũng giống như hàng triệu người hâm mộ, giống các cầu thủ đã rất vui sau trận đấu với U23 Thái Lan. Nhưng e rằng nụ cười của chiến lược gia người Hàn Quốc cũng đã chừng mực trở lại nếu nghĩ đến mục tiêu là tấm HCV SEA Games 30 vào cuối năm.

Bởi thực tế mà nói, với U23 Việt Nam ông Park còn rất nhiều việc phải làm chứ không đơn giản. Vậy nên, vui thôi đừng vui quá!

Video U23 Việt Nam 4-0 U23 Thái Lan:

 

Mai Anh