1. Trước khi lên đường sang Thái Lan để tham dự trận đấu với đội chủ sân Chang Arena, CLB TPHCM nhận được sự kỳ vọng rất lớn từ các CĐV khi có sự đầu tư khá lớn cho mùa giải 2020.

{keywords}
CLB TPHCM (áo đỏ) không vượt qua được Buriam United (Thái Lan)

CLB TPHCM không chỉ có Công Phượng mà còn tậu về cả những cái tên đình đám khác như thủ thành Bùi Tiến Dũng, Võ Huy Toàn... bên cạnh những con người cũ từng giúp đội bóng này giành ngôi á quân V-League mùa trước nên đầy hi vọng vượt qua đội bóng Thái Lan.

Không chỉ mong đội nhà chiến thắng, các CĐV còn hy vọng CLB TPHCM với sự lèo lái tài tình từ chiến lược gia người Hàn Quốc là ông Chung Hae Seong sẽ “phá dớp” để giúp bóng đá Việt Nam trở lại với đấu trường AFC Champions League.

Tuy nhiên, mong mỏi ấy rốt cuộc không trở thành hiện thực khi á quân Thai-League là Buriram Utd giành chiến thắng với tỉ số sát nút trong một trận đấu mà đội chủ nhà chơi hay hơn.

2. Thất bại của CLB TPHCM khiến bóng đá Việt Nam một lần nữa vắng mặt ở sân chơi cao nhất dành cho các CLB ở châu lục, khi phải dừng chân ngay tại vòng đấu sơ loại đầu tiên.

{keywords}
Công Phượng liệu có thể tìm lại phong độ khi chuyển đến chơi cho CLB TPHCM?

Đây rõ ràng là điều khiến người hâm mộ cũng như VFF cảm thấy bị... tổn thương, bởi kể từ khi AFC phân loại và xếp hạng điểm số, đánh giá... V-League gần như không còn có đại diện chơi tại vòng đấu bảng, và phải đá ở giải đấu cấp thấp hơn là AFC Cup.

Rất đáng suy tư dù lúc này bóng đá Việt Nam có sự tiến bộ rất nhanh ở cấp đội tuyển, thậm chí nằm trong top 15 quốc gia đứng đầu châu lục nhưng rốt cuộc tấm vé đi thẳng vào vòng bảng AFC Champions League vẫn chưa thể với tới sau rất nhiều năm.

3. Trong 2 năm gần nhất, bóng đá Việt Nam có sự tiến bộ thần tốc bậc nhất ở châu Á. Thậm chí còn được FIFA coi như hiện tượng lớn với tấm HCB VCK U23 châu Á 2018, vô địch AFF Cup 2018, bán kết Asiad, vào tứ kết Asian Cup 2019...

Có nghĩa thành tích ở cấp độ tuyển lẫn bóng đá trẻ là vô cùng ấn tượng và ổn định, nhưng như thế là chưa đủ để có tấm vé tham dự giải đấu cao nhất dành cho CLB, khi AFC rốt cuộc vẫn đánh giá tiêu chí “tuyển thẳng” dựa trên năng lực, phong độ, thành tích trong nhiều năm.

Bởi thế, giờ nếu như muốn tham dự AFC Champions League một cách chính ngạch, xem ra VFF buộc phải quan tâm đến V-League nhiều hơn để cùng VPF tổ chức, quản lý và nâng tầm giải đấu, nhằm hướng đến sân chơi danh giá cho các CLB.

Bóng đá Việt Nam đã chơi rất tốt và có chiến tích vang dội ở tầm châu lục, nhưng sân chơi AFC Champions League vẫn rất xa để người ta phải bảo rằng đây mới là biển lớn cần chinh phục, vì đơn giản nền móng cho sự thành công của cả nền bóng đá phải bắt nguồn từ giải VĐQG, các CLB...

Mai Anh