"Vào ngày 22/4 tới đây, đại diện của Uỷ ban Olympic Việt Nam sẽ có cuộc làm việc với Hội đồng Uỷ ban Olympic Đông Nam Á cũng như BTC SEA Games 30 về việc U22 Việt Nam bị xếp vào nhóm cuối tại SEA Games 30. Quan điểm của chúng tôi là việc xếp nhóm hạt giống phải theo đúng quy định và đảm bảo công bằng cho các đội tham dự", Tổng thư ký Uỷ ban Olympic Việt Nam Trần Văn Mạnh trao đổi với VietNamNet.

Trước đó, nước chủ nhà SEA Games 30 đã công bố phân nhóm để bốc thăm chia bảng môn bóng đá nam. Theo đó, Philippines với tư cách chủ nhà chung nhóm với đương kim vô địch Thái Lan (nhóm 1). Malaysia và Indonesia ở nhóm 2, Singapore và Myanmar nhóm 3. Trong khi đó, Việt Nam rơi vào nhóm 4 với các đội Timor Leste, Lào, Campuchia, Brunei. 

{keywords}
U22 Việt Nam bị xếp cuối trong 4 nhóm hạt giống SEA Games 30. Ảnh S.N

Cách chia nhóm được tính toán dựa trên thành tích của các đội tại SEA Games 2017 (Malaysia). U22 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hữu Thắng khi đó kết thúc giải với 10 điểm, nhưng bị loại ngay từ vòng đấu bảng. Với việc được xếp vào nhóm cuối, U22 Việt Nam có thể rơi vào bảng "tử thần" tại SEA Games 30.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho biết,  việc Việt Nam rơi vào nhóm 4 không hợp lý. Lý do, U23 Việt Nam được tới 10 điểm ở SEA Games 2017. Trong khi đó Singapore chỉ được 9 điểm, Myanmar 6 điểm lại được xếp vào nhóm 3. VFF cũng đã có văn bản gửi Uỷ ban Olympic Việt Nam can thiệp về cách sắp xếp bất hợp lý này.

{keywords}
Uỷ ban Olympic Việt Nam sẽ đòi lại công bằng cho thầy trò HLV Park Hang Seo. Ảnh S.N

Theo ông Trần Văn Mạnh, bên cạnh việc Uỷ ban Olympic Việt Nam có ý kiến, thì Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng đã có văn bản gửi sang Liên đoàn bóng đá Philipines về vấn đề trên. Quan điểm của phía Việt Nam là cách xếp nhóm hạt giống bóng đá nam chưa đúng thì cần phải xem xét lại, tạo công bằng cho các đội tham gia. Ông Mạnh cho biết thêm vấn đề trên sẽ được chốt lại trước khi BTC tiến hành lễ bốc thăm môn bóng đá nam.

SEA Games lần thứ 30 diễn ra từ ngày 30/11 đến ngày 10/12. Ở lần tham dự này, mục tiêu của U22 Việt Nam là giành HCV. HLV Park Hang Seo sẽ triệu tập khoảng 40 cầu thủ và có khoảng 5 tuần chuẩn bị cho giải đấu. Trong đội U22 hiện tại có 7 gương mặt khoác áo ĐTQG là Quang Hải, Đình Trọng, Đức Chinh, Văn Hậu, Thành Chung, Tiến Linh và thủ môn Bùi Tiến Dũng.

Phân nhóm hạt giống chính thức môn bóng đá nam SEA Games 30:

Nhóm hạt giống số 1: U22 Thái Lan, U22 Philippines

Nhóm hạt giống số 2: U22 Malaysia, U22 Indonesia.

Nhóm hạt giống số 3: U22 Myanmar và U22 Singapore.

Nhóm hạt giống số 4: U22 Việt Nam, U22 Lào, U22 Campuchia, U22 Brunei và U22 Timor Leste.

Song Ngư