Video U22 Việt Nam 2-0 U22 Trung Quốc:

1. Trước khi có chiến thắng đẹp ở trận giao hữu với U22 Trung Quốc, rõ ràng U22 Việt Nam không được quan tâm quá nhiều, thậm chí thiếu đi cả sự tin tưởng với những màn thể hiện trước đó.

{keywords}
U22 Việt Nam có chiến thắng ấn tượng

Nhiều người đã cảm thấy thất vọng với lứa đàn em của Công Phượng, Xuân Trường... trong những trận đấu giao hữu chuẩn bị cho SEA Games vào cuối năm suốt thời gian qua.

Gần như không ai đặt quá nhiều hi vọng vào những cái tên đang khoác áo U22 ở thời gian vừa qua, kể cả khi đã được đôn lên tuyển Việt Nam như Tấn Sinh, Tấn Tài, Thanh Thinh...

Và nhiều người sớm e, mục tiêu vàng SEA Games cho những gì mà ông Park đang có trong tay thực xa vời vợi.

2. Trung Quốc có thể là cường quốc thể thao ở rất nhiều môn, nhưng bóng đá thì không. Nói theo giọng “phủi” thì đất nước hơn 1 tỷ dân này không... có duyên với môn thể thao vua.

{keywords}
Tiến Linh thi đấu xuất sắc

Nói như thế không có nghĩa U22 Việt Nam đã thắng U22 Trung Quốc được ngay, bởi lúc này đội chủ nhà đang được dẫn dắt bởi cái tên rất nổi tiếng đồng thời HLV Park Hang Seo coi như một người thầy: Guus Hiddink.

Nhưng rốt cuộc trận đấu đã kết thúc với chiến thắng 2-0 đầy thuyết phục nghiêng về phía U22 Việt Nam. Đáng nói hơn cả, những gì mà Tiến Linh, Thanh Thịnh, Tấn Tài thể hiện khác xa so với tưởng tượng.

Dù có thể chưa nhuyễn bằng tuyển Việt Nam, nhưng cách chơi bóng tự tin, tập trung đồng thời chơi khá nhuyễn sơ đồ chiến thuật mà ông Park đưa ra đã giúp các cầu thủ U22 chơi trên chân và giành thắng lợi trước U22 Trung Quốc không thể thuyết phục hơn.

3. Tiến Linh đã ghi 2 bàn thắng để giúp U22 Việt Nam đánh bại U22 Trung Quốc, nhưng một lần nữa cái tên phải được ghi công đầu là HLV Park Hang Seo.

{keywords}
HLV Park Hang Seo tiếp tục khiến tất cả phải bất ngờ

Ngoài việc đưa ra một chiến thuật hợp lý với những con người mà mình có trong tay, cái cách mà ông Park vun trồng cho U22 Việt Nam suốt thời gian qua mới là điều đáng để nói cũng như thán phục.

HLV Park Hang Seo đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích khi đưa ra cách tập trung, tập huấn cho U22 đầy mới mẻ đối với bóng đá Việt Nam theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Có nghĩa các cầu thủ U22 sẽ tập trung vài ngày để đá giao hữu rồi giải tán.

Cách làm này đã mang đến sự hiệu quả rất lớn, khi tất cả các cầu thủ U22 được gọi đều trưởng thành khá nhanh, cũng như nắm bắt được ý đồ chơi bóng mà ông Park muốn.

Chưa kể, cách tập trung thay đổi nhân sự liên tục cũng giúp những cái tên được gọi có thêm động lực lớn khi trở về CLB.

Và đến giờ, hiệu quả với cách làm ấy của HLV Park Hang Seo là không còn nghi ngờ gì nữa. Để rồi, U22 Việt Nam đã chính thức bước ra từ bóng tối, để nhận lấy niềm tin và hy vọng ở người hâm mộ cho chặng đường tới đây, đặc biệt tại SEA Games 2019.

Mai Anh