Từ chuyện U18 Việt Nam thất bại...

Thất bại của U18 Việt Nam rõ ràng không có gì phải quá nặng nề khi giải đấu mà thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn vừa trải qua đơn thuần là một cuộc chơi dành cho lứa trẻ.

Thất bại trước Campuchia rồi bị loại ở vòng bảng giải U18 ĐNÁ đúng rằng có đắng thật, nhưng nhìn tổng thể và khách quan mà nói đây cũng là chuyện bình thường đối ở một giải bóng đá trẻ.

{keywords}
U18 Việt Nam thất bại không đáng buồn...

Bản thân thế hệ Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... từng làm mưa làm gió ở giải trẻ cách đây vài năm bằng những chiến thắng tưng bừng trước Australia, Thái Lan... Nhưng để nói bóng đá Việt Nam vượt qua 2 cái tên vừa kể về đẳng cấp rõ ràng là không thể.

Vậy nên, việc U18 Việt Nam thất bại cứ coi như một trong hàng loạt cuộc sát hạch về hệ thống đào tạo, con người của bóng đá nước nhà, để từ đây nhìn thấy cần và làm gì cho công tác tuyển trạch, huấn luyện tốt hơn cho tương lai thì đúng hơn.

... đến khoảng trống sau lưng thầy Park

Theo như dự kiến suốt từ thường vụ VFF, bản hợp đồng mới (nếu như đạt được các thoả thuận tiền lương, đãi ngộ) với HLV Park Hang Seo sẽ kéo dài thêm 3 năm nữa tức từ 2020 đến 2023.

Và trong khoảng thời gian này, tuyển Việt Nam lẫn các đội U23 sẽ tham dự khá nhiều giải đấu trong đó có AFF Cup 2020, Asian Cup, VCK U23 châu Á, cùng các kỳ SEA Games 31, 32...

{keywords}
nhưng đáng lo cho bóng đá Việt Nam sợ rằng vắng một thế hệ kế cận đáng tin sau thành công hiện có

Nhìn vào các giải đấu này có thể yên tâm với tuyển Việt Nam khi nòng cốt vẫn là những con người hiện có đang rất trẻ như Công Phượng, Quang Hải, Văn Hậu... nhưng với các kỳ SEA Games, hay các giải trẻ khác thực sự lại phải lo.

Còn trông vào chuyên môn lứa U18, U19 hiện tại rõ ràng không quá ổn, mà cần phải biết đây gần như sẽ là nòng cốt cho bóng đá Việt Nam ở kỳ SEA Games 32 cũng như ở các giải trẻ trong giai đoạn 2020-2023.

Nếu như ông Park thành công với bản hợp đồng thứ 2 trong sự nghiệp với bóng đá Việt Nam, nhiều khả năng sẽ tiếp tục gắn bó nơi mà ông coi như quê hương thứ 2 của mình và như vậy kế hoạch hướng đến những giải đấu lớn tầm châu lục của tuyển Việt Nam khó trông vào lực lượng kế cận hiện tại.

Nói thì tưởng rằng đó là một tương lai xa, và yên tâm với những con người hiện có ở tuyển Việt Nam đủ sức giải quyết mọi giải đấu trong vài năm tới, nhưng ngẫm kỹ thì lại rất gần.

Cụ thể hơn, để thành công một cách dài hơi bóng đá cần một sự kế thừa về truyền thống, và kế cận về nhân sự. Sau lứa Công Vinh, Thành Lương, tuyển Việt Nam có Công Phượng, Xuân Trường rồi tiếp đến Quang Hải, Văn Hậu... thì việc đòi hỏi có lớp kế cận vào lúc này là không phải tính xa.

Vậy mới nói, nhìn U18 Việt Nam thất bại không đáng buồn nhưng đáng lo cho tương là vì thế.

Mai Anh