1. Trong nhiều giải, với tuyển Việt Nam hay U23 Việt Nam, HLV Park Hang Seo rất ít khi lấy tấn công làm nền tảng để hướng đến chiến thắng.

Điển hình như ở các trận đấu trước Malaysia hay Thái Lan, Indonesia tại vòng loại World Cup 2022, lối chơi mà tuyển Việt Nam sử dụng thiên về phòng ngự và chờ cơ hội trừng phạt đối thủ.

Thậm chí trong cuộc đối đầu với Thái Lan ở lượt trận thứ 4 trên sân Mỹ Đình, thời gian kiểm soát bóng của các học trò HLV Park Hang Seo chỉ có 39%, số pha dứt điểm chính xác về phía khung thành đối thủ là 0 lần...

Sở dĩ xảy ra điều này, cũng vì thời điểm đó ông Park không có nhiều sự lựa chọn trên hàng công, thậm chí đôi lúc còn khủng hoảng với phong độ từ Công Phượng, Tiến Linh cho đến cả Anh Đức.

{keywords}
Tuyển Việt Nam trước đây khó chơi tấn công khi thiếu tiền đạo giỏi

2. Sau 1 năm, mọi chuyện giờ đang thay đổi cho HLV Park Hang Seo lẫn tuyển Việt Nam khi vào lúc này chiến lược gia người Hàn Quốc lại phải đối mặt với cơn đau đầu dễ chịu với hàng công bỗng rơi vào tình trạng... khủng hoảng thừa.

Công Phượng, Văn Toàn, Tiến Linh đang cùng nhau dẫn đầu V-League về số bàn thắng ghi được sau 12 vòng đấu khi tổng cộng có 19 pha lập công.

Ngoài ra, những người khác như Văn Đức, Minh Vương... cũng rất biết cách đưa bóng vào lưới đối thủ, chưa tính Anh Đức đang dẫn đầu danh sách lập công ở giải hạng Nhất, hoặc đến Đức Chinh cũng dần tìm lại được chính mình.

Sở hữu một hàng công đông đảo, thậm chí dư thừa là cơ sở để chiến lược gia người Hàn Quốc không dễ từ chối cơ hội cho tuyển Việt Nam chơi tấn công, sau thời gian liên tục than vãn khó khăn vì thiếu tiền đạo nội tốt như trước đây.

3. Cơ hội cho tuyển Việt Nam chơi tấn công và chiến thắng đến khi ông Park thừa tiền đạo giỏi, nhưng một lý do khác nữa làm chiến lược gia người Hàn Quốc buộc tính khác cho đội nhà lại nằm ở... hàng thủ.

{keywords}
nhưng giờ khi sở hữu hàng công xuất sắc, ông Park sẽ có cơ hội để thay đổi 

Tuyển Việt Nam ở các trận đấu tới tại UAE chắc chắn không thể có được một hàng thủ tốt nhất như từng thấy trước đây khi Trọng Hoàng vắng mặt vì thẻ phạt (gặp Indonesia), Văn Hậu bỏ ngỏ khả năng ra sân, hay Đình Trọng vẫn chưa tìm lại được chính mình sau thời gian chấn thương.

Không chỉ có thế, khả năng đánh chặn của tuyển Việt Nam cũng ảnh hưởng nghiêm trọng khi Hùng Dũng chấn thương nên thật sự khó nếu tiếp tục sử dụng cách chơi dựa trên hàng phòng ngự vững vàng trước khi tìm cơ hội bằng các pha tấn công nhanh.

HLV Park Hang Seo từng chia sẻ muốn làm cách mạng với lối chơi của tuyển Việt Nam thông qua việc kiểm soát bóng, tấn công nhiều hơn bên cạnh khả năng duy trì cự ly đội hình... giờ là lúc có thể làm điều này, khi rơi vào tình thế không thể khác.

Tuyển Việt Nam sẽ chơi tấn công ở các trận đấu tại UAE tới đây, giờ chỉ đợi ông Park bố trí ai sẽ đứng trong đội hình ấy!

Mai Anh

Lịch thi đấu 3 trận còn lại của ĐT Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022

Lịch thi đấu 3 trận còn lại của ĐT Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022

VietNamNet cập nhật lịch thi đấu 3 trận còn lại của ĐT Việt Nam tại vòng loại thứ hai giành vé dự VCK World Cup 2022.