Hoãn Siêu Cúp, tạm dừng khởi tranh V-League

Sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định công bố dịch viêm phổi Vũ Hán do chủng mới của virus Corona gây ra vào chiều 1/2, VFF, VPF và báo Tiền Phong đã họp khẩn và quyết định lùi trận tranh Siêu Cup Quốc gia vào một ngày khác thích hợp vì lo ngại sự lây lan của dịch bệnh Corona

Trước đó, trận tranh Siêu cúp quốc gia 2019 được ấn định diễn ra ngày 7/2 tại sân Thống Nhất (TPHCM). Đây là cuộc so tài được chú ý đặc biệt, bởi màn đối đầu giữa Quang Hải và Công Phượng, chân sút mới được TPHCM giải cứu từ Bỉ trở về sau khi có được sự đồng ý của bầu Đức.

{keywords}
Hà Nội FC đã lên lịch bay vào TPHCM đá Siêu Cup vào ngày 5/2, nhưng kế hoạch phải thay đổi phút chót

Ông Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền Phong, đồng Trưởng BTC, cho hay BTC trận Siêu Cúp Quốc gia 2019 thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong việc chung tay phòng chống dịch bệnh. Ông Sơn cũng hé lộ, ngày 3/2, VFF sẽ có văn bản chính thức liên quan đến phương án tổ chức trận tranh Siêu cúp quốc gia 2019, sau khi hoãn không tổ chức vào ngay 7/2 như lịch ban đầu.

Phía Hà Nội FC lẫn TPHCM dẫu bị xáo trộn vì trận Siêu Cúp quốc gia bị hoãn nhưng đều tuân thủ theo yêu cầu của BTC. Trước đó, Hà Nội FC đã lên phương án di chuyển vào TPHCM ngày 5/2 để chuẩn bị cho cuộc tỉ thí trên sân Thống Nhất.

{keywords}
Ngoài trận Siêu Cup Quốc gia, V-League 2020 cũng tạm dừng ngày khởi tranh

Không chỉ riêng trận tranh Siêu Cup Quốc gia 2019 bị hoãn, thông tin cho hay, lãnh đạo Bộ VH-TT-DL cũng chỉ đạo tạm dừng ngày khởi tranh của V-League, Cup Quốc gia 2020. Trước đó, Cúp Quốc gia 2020 dự kiến khởi tranh ngày 9/2, còn V-League 2020 bắt đầu lăn bóng vào ngày 22/2 và giải hạng Nhất Quốc gia khởi tranh vào ngày 29/2.

"Đối thủ" mới của thầy Park

Sự lo ngại về dịch bệnh Corona ảnh hưởng đến bóng đá Việt Nam thực tế đã được tiên liệu trước, và VFF hay VPF đều đã có phương án dự phòng. Nhưng rơi vào thế bất khả kháng như lúc này, đương nhiên bóng đá Việt Nam chịu thiệt thòi, không chỉ gói gọn trong việc xáo trộn của các giải đấu quốc nội bị tạm dừng thời điểm khởi tranh.

{keywords}
Xáo trộn đầu mùa ảnh hưởng đến cuộc chinh phục vòng loại World Cup 2022 của tuyển Việt Nam

Sau khi U23 Việt Nam thất bại ở giải U23 châu Á 2020, lần đầu trong 2-3 mùa bóng gần đây, bóng đá Việt Nam có thể ổn định lịch thi đấu, không bị "phá" bởi những kế hoạch bất ngờ. Điều đó thuận cho không chỉ các nhà tổ chức của VFF, VPF mà cho chính HLV Park Hang Seo và ê-kíp của mình, có thể tập trung cho mục tiêu lớn là vòng loại World Cup 2022 lẫn kế hoạch bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup vào cuối năm 2020.

Thế nhưng, do lỡ nhịp từ diễn biến phức tạp của dịch bệnh Corona, đột nhiên thầy Park và tuyển Việt Nam lại mắc thêm một "đối thủ" mới. Trước mắt, xáo trộn đầu mùa giải này có thể tác động lớn đến việc chuẩn bị cho trận đấu then chốt gặp Malaysia vào ngày 31/3 tới. Ai cũng hiểu, chuyến làm khách ở Bukit Jalil quan trọng cỡ nào đối với tuyển Việt Nam, vì vậy VFF và thầy Park lên phương án rất kỹ lưỡng, kể cả việc cáp với "quân xanh" Iraq đá giao hữu vào ngày 26/3.

{keywords}
Thầy Park và học trò thêm "đối thủ" trước trận làm khách quan trọng gặp Malaysia ngày 31/3

Vấn đề là những xáo trộn đầu mùa chắc chắn ảnh hưởng đến lịch đấu của V-League, Cúp Quốc gia và giải hạng Nhất 2020. Thầy Park gặp khó trong việc tuyển quân, hoặc phong độ của chính các tuyển thủ cũng ảnh hưởng khi đối mặt với nguy cơ dồn lịch hay chạy "rô-đa" chậm. Trong khi đó, Malaysia sau khi có 2 chiến thắng liên tiếp để đuổi sát tuyển Việt Nam với khoảng cách 2 điểm liên tục đưa ra thách thức, đe doạ đòi cả vốn lẫn lời khi tái đấu vào ngày 31/3.

Hoàng Khúc