1. Sau thời gian nghỉ rất dài vì chấn thương, cả Duy Mạnh lẫn Đình Trọng đã trở lại sân tập trong những ngày qua khiến HLV Park Hang Seo thở phào nhẹ nhõm.

Cụ thể hơn, sau 3 lần phải lên bàn mổ chỉ trong vòng hơn một năm, Đình Trọng có thể tập lại cùng với bóng ở giai đoạn chuẩn bị mùa giải 2021 tại Hà Nội FC.

Trong khi đó người đồng đội tại đội bóng Thủ đô là Duy Mạnh cũng vừa báo tin vui khi khẳng định giai đoạn chữa trị và phục hồi sau chấn thương đã hoàn thành, hẹn người hâm mộ trên sân cỏ vào mùa giải tới.

Nếu không gặp sự cố, Duy Mạnh và Đình Trọng sẽ tái xuất với tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022 vào tháng 3 tới trong trận đấu với Malaysia là chắc chắn.

{keywords}
Đình Trọng 

2. Trước khi chờ đợi sự trở lại của cặp trung vệ của Hà Nội FC, rõ ràng HLV Park Hang Seo vẫn phải chuẩn bị cho mình những phương án thay thế nhất là khi có thêm Văn Hậu mới tái phát chấn thương.

Nhìn vào danh sách các cầu thủ có thể đá trung vệ tốt, đáng tin nhất của ông Park vào lúc này xem ra chỉ có Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải là chắc chắn nhất, phần còn lại thì chưa.

Chính bởi chỉ còn 2 trung vệ thực sự đẳng cấp, nhiều người đang tính toán HLV Park Hang Seo sẽ cho tuyển Việt Nam chuyển sang sơ đồ 4-3-3 nhằm tận dụng tốt nhất khả năng của Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải như cách bộ đôi này từng thể hiện tại Viettel mùa rồi.

{keywords}
và Duy Mạnh đang hẹn ngày trở lại

Tuy nhiên, phương án này xem ra không dễ được lựa chọn, bởi ai cũng biết tuyển Việt Nam hay U23 Việt Nam thường chơi kém thuyết phục mỗi khi chiến lược gia người Hàn Quốc sử dụng sơ đồ nói trên.

3. Nếu không lựa chọn sơ đồ 4-3-3, buộc HLV Park Hang Seo phải tìm ra được ít nhất một cái tên để tạo thành bộ ba trung vệ cùng Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải trước khung thành tuyển Việt Nam.

Nhìn vào những cái tên có thể đá trung vệ ở tuyển Việt Nam lúc này không phải ít khi có Dương Thanh Hào, Minh Tùng, Thành Chung, Bùi Hoàng Việt Anh nhưng như đã nói để ông Park tin tưởng lại chẳng dễ khi mỗi người có điểm mạnh, yếu khác nhau.

{keywords}
Bùi Hoàng Việt Anh (bìa phải) được coi thay thế xứng đáng cho các đàn anh ở tuyển Việt Nam

Tuy nhiên, nếu ở tình thế buộc phải đá 3 trung vệ như trước đây, nhiều khả năng ông Park cũng đã tính được cho mình cái tên đá cặp với các đàn anh Bùi Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải trước khi Duy Mạnh, Đình Trọng trở lại.

Cụ thể hơn, vào lúc này Bùi Hoàng Việt Anh đang là ứng viên sáng giá nhất sau những gì mà trung vệ Hà Nội FC thể hiện ở V-League 2020 mùa rồi cho một suất đá chính ở hàng thủ tuyển Việt Nam.

Thể hình tốt, tiến bộ vượt bậc và quan trọng hơn Bùi Hoàng Việt Anh còn là trung vệ ghi bàn tốt nhất V-League mùa rồi để giúp ông Park có thêm lựa chọn ở các tình huống cố định cho tuyển Việt Nam.

Tất nhiên, nói như thế không có nghĩa trung vệ của Hà Nội FC đã ổn khi còn khá thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế, nhưng dù sao ông Park cũng yên tâm khi tạm tìm thấy được cái tên đáng tin trong lúc chờ Duy Mạnh, Đình Trọng trở lại.

Xuân Mơ