Thầy Park bận rộn

Song song với câu chuyện giảm lương, nhiều người phải hỏi, liệu rằng ông Park làm gì trong những ngày bóng đá Việt Nam tạm ngưng, cũng như kế hoạch cho đội tuyển đổ vỡ.

Trả lời cho điều này, HLV Park Hang Seo khẳng định ông không hề rảnh rỗi thậm chí còn bận rộn hơn so với bình thường khi vẫn làm việc hàng ngày cùng các trợ lý đồng hương vào mỗi sáng.

{keywords}
HLV Park Hang Seo ngoài việc nhận hỗ trợ từ các trợ lý

Thậm chí, chiến lược gia người Hàn Quốc còn cho biết thêm công việc mà mình cùng các cộng sự thực hiện những ngày ở nhà tránh dịch Covid-19 là phân tích các đối thủ, xem lại băng hình những trận đấu của tuyển Việt Nam, đồng thời xây dựng lối chơi mới...

Không chỉ có thế, HLV Park Hang Seo cũng cho biết đang cố gắng tìm những nhân tố mới ở V-League cho tuyển Việt Nam, dù giải đấu mới chỉ đi qua 2 vòng và bản thân thuyền trưởng người Hàn Quốc cùng các cộng sự cũng chỉ theo dõi trực tiếp một vài trận mà thôi.

Những gì ông Park chia sẻ rõ ràng đủ khiến người hâm mộ an tâm, khi ông thầy người Hàn Quốc luôn sẵn sàng cho mọi tình huống để mang thành công về cho bóng đá Việt Nam trong thời gian tới.

... nhưng liệu đã đủ?

Về cơ bản, những gì mà ông Park thực hiện trong những ngày làm việc tại gia là hợp lý. Bởi như từng đề cập trước đây, tuyển Việt Nam rất cần nhân tố mới làm nền cho bộ khung hiện tại, đồng thời lối chơi cũng nên đa dạng hơn sau 2 năm “nhẵn mặt” với các đối thủ.

Tuy nhiên, nếu thuyền trưởng tuyển Việt Nam chỉ “đóng cửa” và học... online thôi có lẽ chưa đủ, khi rõ ràng đây chỉ là những tính toán dựa trên cơ sở dữ liệu cũ mà thôi để vì thế ông Park cần hơn sự sâu sát đối với các học trò, CLB.

{keywords}
thì cần thêm mối quan hệ với những đồng nghiệp ở CLB 

Ông Park cần sâu sát vì rất có thể khi V-League quay trở lại sau vài vòng đấu tuyển Việt Nam sẽ tập trung để đá giao hữu (dự kiến đầu tháng 6), và việc quan tâm, nắm rõ tình hình sức khoẻ, chuyên môn... của từng cầu thủ thực sự quan trọng.

Một cách đơn giản hơn, lúc này ngoài việc tính toán cho đội nhà với các trợ lý Hàn Quốc, HLV Park Hang Seo cần cùng với VFF giữ liên lạc thường xuyên với các CLB có cầu thủ thuộc biên chế ở tuyển Việt Nam hòng chủ động cho các đợt tập trung tới.

Cần cải thiện, vì đơn giản quá khứ mối quan hệ giữa đội tuyển và các CLB không thật sự mật thiết để xảy ra tình trạng cầu thủ lên tập trung rồi chấn thương và đẩy đội tuyển giống như một bệnh viện thu nhỏ dẫn tới bị động khá lớn cho sự chuẩn bị ở những giải đấu quan trọng.

2 năm làm việc với bóng đá Việt Nam, ông Park cũng thừa hiểu tầm quan trọng của các CLB và cũng tạo ra mối quan hệ tương đối tốt, nhưng thân thiết, hiệu quả nhất có thể thì là chưa.

Càng phải làm điều này ở thời điểm hiện tại, vì đơn giản cuối năm ông Park rất bận rộn và cần sự tư vấn từ các đồng nghiệp tại CLB, bởi họ mới là người sâu sát nhất với những cầu thủ chứ không phải ai khác.

Xuân Mơ