1. Không cần phải đợi đến khi kết quả bốc thăm chia bảng tại vòng loại thứ 3 World Cup, HLV Park Hang Seo hay tuyển Việt Nam mới thấy chặng đường tới đây khó khăn.

Và như thuyền trưởng người Hàn Quốc nhiều lần khẳng định, tất cả các đội bóng lọt vào vòng sơ loại thứ 3 đều mạnh hơn tuyển Việt Nam rất nhiều từ đẳng cấp đến kinh nghiệm.

Xác định như thế không có nghĩa HLV Park Hang Seo hay tuyển Việt Nam đi du lịch hoặc chùn bước nếu chẳng muốn nói nhà cầm quân này còn hy vọng đội nhà gặt hái được thành công lớn nhất ở sân chơi quá tầm bắt đầu vào tháng 9 tới.

{keywords}
Tuyển Việt Nam

Sớm xác định, nên chắc chắn thuyền trưởng tuyển Việt Nam cũng đã lên phương án cho đội nhà có thể đi xa nhất trong chuyến hải trình khó khăn, đầy thách thức phía trước.

2. Với khoảng 30 cầu thủ có tên trong danh sách tập trung cũng như thi đấu ở 3 trận cuối cùng vòng loại thứ 2 World Cup 2022 mới đây xem chừng là tương đối đủ để HLV Park Hang Seo sử dụng.

Sở dĩ nghĩ thế, bởi theo thói quen của chiến lược gia người Hàn Quốc ở mỗi giải đấu thông thường chỉ dùng nhiều nhất khoảng 2/3 số cầu thủ trong danh sách đăng ký, thậm chí ít hơn.

Nhưng xem ra ở vòng loại World Cup 2022 tới đây thầy Park cần phải thay đổi, bởi rõ ràng sân chơi này khác hoàn toàn so với AFF Cup, Asian Cup về thời gian thi đấu hay tính toán dài hơi hơn.

{keywords}
và HLV Park Hang Seo sẽ phải chuẩn bị kỹ càng nhất từ trước đến nay

Nói cụ thể hơn, vì kéo dài và không liên tục nên tính toán về nhân sự khó khăn, khác biệt hoàn toàn như những giải đấu tập trung giống Asian Cup, AFF Cup để HLV Park Hang Seo cần nhiều hơn các giải pháp về con người thay vì đóng khung giống trước đây.

Và đây rõ ràng là bài toán không dễ dàng đối với HLV Park Hang Seo trong 2 tháng tới.

3. Để giành tấm vé lọt vào vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2022, rõ ràng HLV Park Hang Seo đã phải dày công chuẩn bị nhiều phương án về chiến thuật cho tuyển Việt Nam mới có thể hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Nhưng chỉ bằng một vài thay đổi nhỏ từ sơ đồ 3-4-3, 3-5-2 thậm chí có thời điểm ngắn ở một số trận đấu là 4-5-1 quả thực chưa quá phong phú nhằm đối phó với những đối thủ rất mạnh như Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia... 

{keywords}
Để đối đầu với các đối thủ mạnh như Nhật Bản tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 tới

HLV Park Hang Seo đương nhiên hiểu điều này, nên chắc chắn những ngày cách ly kể từ khi trở về từ UAE hẳn có tính toán về cách vận hành mới mẻ hơn cho tuyển Việt Nam nhằm chơi được với các đối thủ mạnh trước khi nghĩ đến việc gây bất ngờ.

Bài toán này cũng khá nan giải và có liên quan mật thiết đến sự chuẩn bị về con người chứ chẳng phải nói suông là xong. Và với khoảng gần 2 tháng cho tới lần tập trung kế tiếp hy vọng ông Park sẽ giải quyết được những vấn đề mà mình đối mặt.

Giải quyết được những vấn đề này, lúc đó nghĩ tuyển Việt Nam bay cao ở vòng loại World Cup 2022, hay thắng Trung Quốc, Oman... cũng chẳng có gì là quá muộn cả.

Mai Anh

Vòng loại World Cup 2022: Đâu là đích đến của tuyển Việt Nam

Vòng loại World Cup 2022: Đâu là đích đến của tuyển Việt Nam

Tuyển Việt Nam đã biết chính xác các đối thủ ở vòng sơ loại cuối cùng World Cup 2022 và đâu mới là đích đến của thầy Park cùng các học trò?

Vòng loại World Cup 2022: Tuyển Việt Nam gặp Trung Quốc, Nhật Bản, Australia

Vòng loại World Cup 2022: Tuyển Việt Nam gặp Trung Quốc, Nhật Bản, Australia

Lá phiếu bốc thăm đưa tuyển Việt Nam vào bảng B, gặp các đối thủ Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia, Trung Quốc và Oman, tại vòng loại 3 World Cup 2022 khu vực châu Á.