Vẫn phải thử...

Sau chiến thắng khá nhọc nhằn trước U22 Việt Nam ở trận “lượt đi” diễn ra tại sân Cẩm Phả (Quảng Ninh), chắc chắn HLV Park Hang Seo khó lòng mà an tâm với màn trình diễn từ tuyển Việt Nam.

Ở chiến thắng 3-2 ấy, những gì đọng lại ở đội tuyển các đàn anh phần lớn là sự... thất vọng dù cũng có thể thông cảm khi đội hình mạnh nhất chưa ra sân, hay lần đầu thi đấu với sơ đồ 3-5-2 lạ lẫm.

{keywords}
Tuyển Việt Nam gây thất vọng ở trận lượt đi

Bởi thế, nhiều người đang tin rằng HLV Park Hang Seo sẽ lấy lại thể diện cho tuyển Việt Nam ở trận tái đấu diễn ra vào chiều tối 27/12 tới tại sân Việt Trì (Phú Thọ).

Tuy nhiên, niềm tin này xem ra chỉ đúng một nửa, bởi gần như chắc chắn ông Park không cần một chiến thắng với tỉ số “khủng bố” để buộc phải tung hết sức mạnh cho trận đấu mà quên đi nhiệm vụ thử nghiệm lối chơi cho đội nhà.

Cần thiết, bởi đơn giản không có quá nhiều cơ hội để HLV Park Hang Seo thử nghiệm cho tuyển Việt Nam khi năm 2021 lịch thi đấu là tương đối chồng chéo,  chẳng dễ tìm được đối thủ hay sắp xếp những trận đấu như thế này nhằm hoàn thiện lối chơi cho đội nhà.

... nhưng thử thế nào?

Chiến thắng trước U22 Việt Nam đương nhiên là thất vọng, nhưng rõ ràng chưa thể coi đó thất bại trong chiến dịch thử nghiệm đội hình, lối chơi mà ông Park đưa ra với tuyển Việt Nam.

Chưa thể coi thất bại, bởi thực tế đó mới chỉ là trận đấu đầu tiên mà phần lớn các cầu thủ đứng trong đội hình xuất phát ghép với nhau và đá với sơ đồ 3-5-2 tương đối lạ lẫm vốn hiếm hoi luôn ở V-League.

{keywords}
nhưng không vì thế mà HLV Park Hang Seo từ bỏ ý định thử nghiệm cho đội nhà

Thế nên ở trận tái đấu tới, chắc chắn ông Park sẽ cho tuyển Việt Nam tiếp tục chơi với sơ đồ 3-5-2, nhưng với một bộ khung khác kèm theo các thử nghiệm về vị trí giống khoảng nửa cuối ở chiến thắng trước U22 Việt Nam ít ngày trước.

Có nghĩa đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam ở trận đấu tới sẽ gồm những gương mặt nổi trội nhất như Quang Hải, Công Phượng, Tiến Linh, xuống đến phía dưới với Hùng Dũng, Tuấn Anh rồi đến Bùi Tiến Dũng, Thành Chung...

Và như đã nói, chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn cần làm nhiều phép thử với một số vị trí quan trọng để sớm tìm ra những nhân tố mới (như ở 2 cánh) trước khi tối ưu hoá đội hình cho vòng loại World Cup 2022 hay AFF Cup vào năm sau.

Ông Park có thành công với những phép thử của mình hay không thì còn phải chờ, nhưng tuyển Việt Nam phải thay đổi hình ảnh thất vọng trước U22 Việt Nam như ở trận lượt đi, chứ nếu không rất khó ăn nói với người hâm mộ.

Xuân Mơ