1. Bắt đầu với cách chọn lựa nhân sự cho trận đấu, rõ ràng HLV Park Hang Seo đã tính một cách kỹ lưỡng trong bối cảnh trong tay không có đủ đội hình mạnh nhất.

Chọn Tiến Linh đá trung phong cắm đương nhiên có lý do, khi người duy nhất còn lại có thể chơi ở vị trí này ở tuyển Việt Nam là Anh Đức không đảm bảo sức khoẻ, trong khi Văn Toàn chỉ tốt khi dạt biên, còn Công Phượng được tính cho phương án 2.

Lựa chọn Tuấn Anh và Hùng Dũng đá tiền vệ trụ cũng là tính toán có ý đồ khi cả hai đều mạnh trong những tình huống phòng ngự, trong bối cảnh mà Thái Lan xếp Chanathip đá hộ công rất cần những người đủ bình tĩnh, kỹ thuật khắc chế... 

{keywords}
Tiến Linh là một sai số của HLV Park Hang Seo

2. Ông Park bố trí đội hình xuất phát rõ ràng không sai, nhưng dường như sự ứng biến trên sân có vẻ như hơi cầu toàn, đặc biệt trong vấn đề thay người.

Tiến Linh trong những trận đấu hiếm hoi được đá chính đã không chơi tốt ngay khi tiếng còi khai cuộc. Chân sút trẻ của Bình Dương gần như không có được sự liên lạc nào với các cầu thủ đá trên hàng công cùng mình là Văn Toàn, Quang Hải và thường xuyên đứng ngoài những tình huống tranh chấp.

Nếu như thay Tiến Linh ra sớm hơn bằng Công Phượng, có thể mọi thứ sẽ khác bởi hiệp đầu tiên tuyển Việt Nam vẫn đang chơi khá chủ động trong những pha bóng tấn công của mình. Và biết đâu, khi Công Phượng có thời gian trên nhiều hơn sẽ chơi tốt hơn so với những gì mà tiền đạo của tuyển Việt Nam đang bị chỉ trích.

3. Cũng là trường hợp của Công Phượng, nếu như chân sút người xứ Nghệ có mặt sớm sẽ giảm áp lực cho Quang Hải rất nhiều, khi tiền vệ của CLB Hà Nội bị phong toả ngay tiếng còi khai cuộc và không thể phát huy được khả năng của mình.

{keywords}
để sau đó sửa sai bằng Công Phượng đã không kịp cho mục tiêu thắng Thái Lan

Bởi một lẽ, dưới con mắt các hậu vệ Thái Lan thì Công Phượng rõ ràng là quen và nguy hiểm hơn nhiều so với Quang Hải, khi đã gặp nhau nhiều trong vài năm trở lại đây để đủ hiểu cần phải làm gì ngăn chặn nếu không muốn nhận hậu quả.

Việc ông Park cầu toàn khi không thay Công Phượng sớm rõ ràng là sai, bởi ai cũng thấy hàng thủ của Thái Lan thực sự không mạnh khi nhiều thời điểm chỉ mình Văn Toàn tăng tốc cũng đủ làm rối loạn hệ thống phòng ngự ở hiệp đấu đầu tiên chẳng hạn.

Nếu như tuyển Việt Nam có được bàn thắng sớm, hoặc chí ít duy trì được áp lực lên hàng thủ Thái Lan nhiều hơn nữa thì rõ ràng sẽ khó có thể xảy ra chuyện để đối thủ ép trong phần lớn thời gian của hiệp đấu thứ 2.

Và chỉ cần thay Tiến Linh sớm bằng Công Phượng hay Anh Đức già rơ hơn sẽ không có chuyện tuyển Việt Nam phải may mắn, đồng thời chơi sống chết để giữ vững mành lưới như 45 phút cuối cùng. Bởi Thái Lan không dễ gì lao lên phía trước, khi phía sau có 3 “hung thần” sẵn sàng nổ súng cả.

Ông Park đã làm tốt trong việc chuẩn bị cho trận đấu với Thái Lan, nhưng chỉ sai một ly thôi suýt nữa đi... cả dặm. Và dù sao 1 điểm cũng là hài lòng trước một người Thái đang trở lại.

Video Việt Nam cầm hoà Thái Lan:

Xuân Mơ