Hai trận thắng làm nên kỷ lục?

Sau 5 trận đấu tại bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á, tuyển Việt Nam có thành tích bất bại, dẫn đầu bảng với 11 điểm, hơn Malaysia 2 điểm, Thái Lan 3 điểm, UAE 5 điểm.

Với cục diện này, nếu thầy trò HLV Park Hang Seo tích luỹ thêm 5-6 điểm trong 3 trận còn lại, tuyển Việt Nam đương nhiên có vé vào vòng loại cuối World Cup 2022. Không những lập cột mốc lịch sử cho bóng đá Việt Nam, đoàn quân của thầy Park còn có thể phá vỡ kỷ lục về điểm số của người Thái.

Đội bóng xứ chùa Vàng từng 2 lần lọt vào vòng loại cuối cùng World Cup vào các năm 2002 và 2016. Ở vòng loại năm 2002, Kiatisuk cùng các đồng đội giành được 16 điểm (5 trận thắng và 1 trận hòa) để tiến đến vòng loại cuối cùng khu vực châu Á.

{keywords}
Tuyển Việt Nam đứng trước cơ hội vào vòng loại cuối World Cup 2022

Năm 2016, trong vai trò HLV trưởng, "Zico Thái" đưa Thái Lan một lần nữa vào tới vòng loại cuối World Cup 2018, với 14 điểm (4 trận thắng và 2 trận hòa, trong đó có 2 trận thắng trước tuyển Việt Nam).

Như vậy, với 11 điểm hiện tại, thầy trò HLV Park Hang Seo một khi kiếm thêm được 6 điểm (2 trận thắng) lập tức phá kỷ lục điểm số mà Thái Lan giành được ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022. Trong trường hợp tuyển Việt Nam thắng cả 3 trận tới, thầy trò Park Hang Seo phá sâu kỷ lục tuyển Thái Lan khi cán mốc 20 điểm.

Thực tế, tuyển Việt Nam đặt nhiều kỳ vọng lấy 3 điểm trước Indonesia, đội bóng đã hết cơ hội đi tiếp. Trong hai đối thủ còn lại, thầy trò HLV Park Hang Seo đều chơi với tinh thần quyết đấu, đặc biệt là trận then chốt gặp Malaysia ngày 11/6 với mục tiêu từ hoà đến thắng.

Không chỉ là điểm số

Như đã phân tích, tuyển Việt Nam đang rất tự tin có thể thực hiện được tiêu đi đến vòng loại cuối cùng. Và chuyện xô đổ kỷ lục điểm số của người Thái thực tế mang giá trị tinh thần, khẳng định vai vế là đội bóng đang "cầm trịch" ở khu vực.

Tất nhiên, ngay cả khi tuyển Việt Nam phá kỷ lục về điểm số của người Thái, thì HLV Park Hang Seo vẫn muốn vượt qua Thái Lan bằng một trận đấu sòng phẳng trên sân cỏ, bằng đẳng cấp giữa hai nền bóng đá.

{keywords}
Còn nhiều cuộc so kè để phân tài hơn kém giữa 2 nền bóng đá lớn trong khu vực

Từ khi dẫn dắt tuyển Việt Nam, ngoài trận thắng ở giải giao hữu King's Cup 2019, HLV Park Hang Seo chưa thể cùng tuyển Việt Nam thắng Thái Lan ở một sân chơi chính thức. Cả hai trận tuyển Việt Nam đụng độ Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022 đều bất phân thắng bại, dù tuyển Việt Nam có lực lượng mạnh nhất.

Công bằng mà nói, dù HLV Park Hang Seo giúp bóng đá Việt Nam vượt qua Thái Lan trong hơn 2 năm qua khi lập kỳ tích ở nhiều giải đấu lớn. Tuy nhiên, trong chừng mực nhất định, thứ quý giá nhất mà bóng đá Việt Nam làm được là thu hẹp khoảng cách, đồng thời xoá bỏ tâm lý sợ Thái Lan vốn thường thấy trong quá khứ. 

Video tuyển Việt Nam 0-0 Thái Lan:

Huy Phong