Bản danh sách tranh cãi...

Danh sách tuyển Việt Nam tham dự King’s Cup được thầy Park lựa chọn và công bố đã dẫn tới nhiều tranh cãi, cũng như mối băn khoăn với nhà cầm quân người Hàn Quốc.

Có thể thấy, câu chuyện phong độ, chấn thương của các trụ cột là điều khiến người hâm mộ lo lắng nhất cho HLV Park Hang Seo và tuyển Việt Nam tại King’s Cup sẽ diễn ra ít ngày nữa. 

{keywords}
Việc HLV Park Hang Seo gọi rất nhiều cầu thủ vừa lành chấn thương hay không có phong độ tốt nhất như Văn Thanh, Duy Mạnh lên tuyển Việt Nam gây ra nhiều tranh cãi

Sự lo lắng này tiếp tục trở thành tranh cãi khi người hâm mộ và một phần giới chuyên môn cho rằng ông thầy người Hàn Quốc đã bỏ sót nhân tài tuyển Việt Nam khi 22/23 cầu thủ được gọi đều là người quen cũ, thay vì có thêm những bổ sung mới...

Những chỉ trích, lo lắng càng lớn hơn cho HLV Park khi người ta viện rằng King’s Cup chỉ là giải đấu giao hữu để không cần thiết phải dùng “dao mổ trâu giết gà” như thế...

Đến nỗi khổ tâm của ông Park

Thực tế nếu nhìn vào quá trình làm việc của HLV Park Hang Seo kể từ khi đến với bóng đá Việt Nam vào cuối năm 2017, rõ ràng có thể thấy những gì đang diễn ra đang không đúng với mong muốn từ chiến lược gia người Hàn Quốc.

Ông Park ở bất cứ đợt tập trung nào của tuyển Việt Nam hay U23 Việt Nam cũng đều mở rộng cửa đối với hàng loạt tân binh vốn được bản thân và các trợ lý theo dõi một cách rất sát từ hạng Nhất, V-League thậm chí là giải U21 Quốc gia. 

{keywords}
nhưng thực lòng mà nói, ông Park cũng có nỗi khổ tâm của mình khi gánh quá nhiều trách nhiệm trên vai...

Văn Đức, Xuân Mạnh là phát hiện từ giải U21 là một ví dụ cho cách chọn quân theo kiểu gối đầu mà chiến lược gia người Hàn Quốc xây dựng kể từ khi đến Việt Nam. Nói rõ hơn, ông Park luôn chuẩn bị cho mình một lực lượng đủ dày để sẵn sàng tham dự các giải đấu mà tuyển hay U23 góp mặt.

Nhưng lần này, thói quen ấy đã không được ông Park lặp lại. Bởi rất đơn giản, tuyển Việt Nam cực ít thời gian để bắt đầu với những gương mặt mới, chưa nói tới việc phù hợp về triết lý mà HLV Park Hang Seo truyền vào không phải ai cũng có thể thích ứng.

Ở tình thế như vậy, ông Park chẳng đặng chẳng đừng phải sử dụng những con người cũ dù có phong độ không cao, hay chấn thương mới lành lặn cho King’s Cup với mong muốn “chiến” được luôn thay vì mất thời gian ráp đội hình.

Ngay cả mục tiêu tại King’s Cup cũng buộc chiến lược gia người Hàn Quốc phải mạo hiểm với tính toán của mình. Ai cũng hiểu và biết King’s Cup chỉ là giải đấu giao hữu nhằm chuẩn bị cho vòng loại World Cup mà thôi, nhưng liệu rằng có thể chấp nhận tuyển Việt Nam thất bại hay không mới là vấn đề.

Hai năm ở Việt Nam ông Park thừa hiểu người hâm mộ và VFF, giới chuyên môn đặt nặng thành tích ra sao ở các giải đấu, càng lớn hơn nữa khi đối đầu với Thái Lan. Do vậy chiến lược gia người Hàn Quốc trong bối cảnh eo hẹp về thời gian không thể mạo hiểm đánh một ván bài với những nhân tố mới.

HLV Park Hang Seo có lẽ đã nghĩ thà rằng mang đội hình gặp nhiều vấn đề ở thời điểm hiện tại nếu thất bại vẫn có cơ sở để biện minh. Điều này dễ thở hơn so với việc gạt Công Phượng, Văn Thanh, Trọng Hoàng, Xuân Trường... những người không có phong độ cao ở nhà rồi kết quả cũng thất bại.

Đằng nào cũng nhận chỉ trích, thế thì chuyện chọn một đội hình mà mình tin tưởng, cơ hội chiến thắng nhiều hơn so với một tuyển Việt Nam có hàng loạt tân binh sang Thái đương nhiên là quyết định khôn ngoan chứ không đơn giản.

Vậy nên giờ cứ phải mong và chúc tuyển Việt Nam với những cầu thủ chưa ổn sẽ tốt dần lên mà thôi, chứ để thay đổi nữa chắc phải đợi đến tháng 9 khi vòng loại World Cup 2022 bắt đầu...

Duy Nguyễn