1. Trước khi thầy trò HLV Park Hang Seo tiến xa ở vòng loại World Cup 2022, bóng đá Việt Nam cũng gặt hái nhiều thành công với đội tuyển U20 dự World Cup trẻ, hay futsal liên tục giành vé tham dự giải đấu lớn nhất hành tinh.

Ngoài ra, thành tích khá ổn định ở các cấp độ tuyển trẻ, bóng đá nữ... trên bình diện khu vực, châu lục vài năm qua đã đưa bóng đá Việt Nam lên một vị thế khác.

Tuy nhiên, phải đợi đến khi tuyển Việt Nam lọt vào vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2022 thì sự thành công mới thật sự rõ ràng. Và chiến tích đi vào lịch sử này như cú hích đối với bóng đá nước nhà hướng đến tương lai huy hoàng hơn, sau nhiều năm liên tục khá thành công về mặt thành tích.

{keywords}
Tuyển Việt Nam đi xa ở vòng loại World Cup 2022

2. Những tháng tới đây HLV Park Hang Seo sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức với việc phải đảm bảo thành tích cho bóng đá Việt Nam, hay giúp ĐTQG chơi tốt tại vòng loại World Cup.

Thuyền trưởng người Hàn Quốc gần như không có thời gian nghỉ ngơi, kể cả khi V-League trở lại muộn hơn dự kiến nếu tình hình dịch bệnh chưa được kiểm soát một cách tốt nhất.

Bởi ngay sau khi trở về từ UAE, HLV Park Hang Seo đã phải lên kế hoạch cho tuyển Việt Nam ở vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2022 sẽ bắt đầu vào tháng 9, hay U22 tại vòng loại U23 châu Á chưa tính SEA Games và AFF Cup.

{keywords}
đang khiến HLV Park Hang Seo gặp thách thức lớn nhất trong sự nghiệp

Có thể thấy, HLV Park Hang Seo và các cộng sự sẽ phải “vắt chân lên cổ” để chạy với quỹ thời gian không nhiều trong khi mục tiêu về thành tích là không đổi như bản hợp được ký vào cuối năm 2019.

3. Công bằng mà nói, vài năm trở lại đây VFF đã đóng góp khá lớn trong thành công của bóng đá Việt Nam bên cạnh những yếu tố cơ bản khác.

Có thể cách làm vẫn chưa thay đổi nhiều vì cơ chế, thể chế nhưng nỗ lực hay tư duy của VFF đã chuyển biến rất nhiều so với những năm về trước theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại hơn để giúp bóng đá Việt Nam có được nhiều thành tích rất ổn thời gian qua.

{keywords}
và để giấc mơ World Cup hay hoá rồng thành hiện thực, giờ lúc tất cả chung tay cùng HLV Park Hang Seo gánh vác.

Việc đồng ý và giao toàn quyền để HLV trưởng ĐTQG chọn thành phần BHL, kể cả là các trợ lý đến từ Hàn Quốc với đầy đủ từ y tế, phục hồi cho tới chuyên trách về chuyên môn... như đang thấy là một ví dụ điển hình.

Bên cạnh đó, những thay đổi từ phòng ban liên quan như phòng đội tuyển, truyền thông, tiếp thị tài trợ... cũng đã gián tiếp giúp cho các đội bóng của HLV Park Hang Seo gặt hái thành công suốt vài năm qua.

Tất nhiên, nói như thế không có nghĩa VFF đã ổn như mong muốn của phần đông người hâm mộ. Nhưng nếu nhìn vào sự trì trệ nhiều năm về trước rõ ràng những gì đang diễn ra đủ để tất cả tin rằng mọi thứ tốt hơn.

Việc VFF thay đổi, và cần thay đổi nhiều hơn nữa chắc chắn sẽ giúp HLV Park Hang vượt qua thách thức ở chặng đường còn lại của năm 2020 hay bản hợp đồng có thời hạn tới tháng 11/2021.

Làm được, HLV Park Hang Seo sẽ không còn cô đơn hay quá nặng gánh với những mục tiêu cao phía trước. Nói cách khác, VFF thay đổi mới là nền tảng cho giấc mơ hoá rồng của bóng đá Việt Nam mà chiến lược gia người Hàn Quốc đang ấp ủ.

Mai Anh

Tuyển Việt Nam: Ai giúp thầy Park tháo gỡ khó khăn, áp lực

Tuyển Việt Nam: Ai giúp thầy Park tháo gỡ khó khăn, áp lực

HLV Park Hang Seo đối mặt với nhiều khó khăn, áp lực cùng tuyển Việt Nam thời gian tới. Ai mới đủ khả năng tháo gỡ nút thắt cho thuyền trưởng người Hàn Quốc...

Tuyển Việt Nam: Từ vết xe đổ Thái Lan và tính toán của thầy Park

Tuyển Việt Nam: Từ vết xe đổ Thái Lan và tính toán của thầy Park

Tuyển Việt Nam tái lập thành tích của Thái Lan vào vòng loại cuối World Cup. Nhìn vết xe đổ của quốc gia đi trước, chắc chắn HLV Park Hang Seo phải toan tính rất nhiều.