Thầy Park đã vì mình, vì người...

Trước trận chung kết King’s Cup, HLV Park Hang Seo đã nói rất nhiều về việc không thể tung ra sân đội hình mạnh nhất cho cuộc đối đầu với Curacao, dù mong muốn chiến thắng là rất lớn.

Chiến lược gia người Hàn Quốc đã nói rằng “chúng ta cần phải biết, các cầu thủ của tôi đã rất mỏi mệt khi phải thi đấu liên tục từ CLB, đến đội tuyển rồi một số người ở Hà Nội, Bình Dương còn phải chơi ở AFC Cup. 

{keywords}
HLV Park Hang Seo đã chấp nhận thiệt thòi ở trận CK King's Cup để lo cho các cầu thủ, CLB

Là HLV trưởng tôi phải bảo vệ và hỗ trợ họ không chỉ ở đội tuyển mà còn cho các CLB nữa vì thế trận chung kết buộc lòng tôi phải cho những cầu thủ đau nhẹ, hay mệt mỏi ngồi ngoài”.

Suy nghĩ của ông Park rõ ràng là khá cấp tiến đồng thời cũng có phần... tính toán cho riêng mình. Bởi cũng hiểu đội tuyển chỉ tốt nếu như những quân bài chủ chốt khoẻ mạnh, và nếu như thế đôi khi buộc phải hy sinh một số mục tiêu mà phần quan trọng không quá lớn như King’s Cup chẳng hạn.

nhưng ai sẽ vì ông Park?

Kết thúc King’s Cup các cầu thủ chỉ có chừng 4 ngày nghỉ ngơi là bước vào vòng đấu thứ 13 V-League 2019 trong sự âu lo từ HLV Park Hang Seo và BHL tuyển Việt Nam.

Chiến lược gia người Hàn Quốc khó có thể không âu lo, bởi gần như chắc chắn phần lớn những tuyển thủ vừa cùng mình đá King’s Cup phải ra sân ngay lập tức tại V-League và thực hiện các mục tiêu riêng ở từng CLB, thay vì có thời gian nghỉ ngơi.

{keywords}
nhưng để các CLB vì tuyển Việt Nam hay HLV Park Hang Seo xem ra không đơn giản vì nhiều lý do. Để vậy, chỉ mong các cầu thủ tự biết mình thế nào để điều chỉnh tránh chấn thương như Đình Trọng

Tâm lý này càng nặng nề hơn khi ngay trước vòng 13 V-League, ông Park đón nhận thêm thông tin Văn Đức dính chấn thương mới và phải nghỉ thêm vài lượt trận nữa mới có thể tập luyện, thi đấu bình thường.

Nặng nề và âu lo là vậy chứ HLV Park Hang Seo khó thay đổi được điều gì khi không thể can thiệp vào công tác nhân sự các CLB. Có chăng, chỉ hy vọng các HLV, đội bóng cũng như bản thân những cầu thủ hiểu được sức khoẻ, thể chất của mình ra sao và sử dụng một cách hợp lý nhất.

Tuy nhiên, nghe có vẻ như dễ còn làm được hay không lại là chuyện khác. CLB Hà Nội có thể cho Quang Hải rồi vắng Đình Trọng (chấn thương), Duy Mạnh (dính thẻ phạt) đi chăng nữa thì vẫn đủ người để ra sân và chiến thắng, còn các CLB khác thật khó.

HAGL là một ví dụ, nếu như giờ đội bóng nhà bầu Đức cất Hồng Duy, Minh Vương, Văn Thanh, Văn Toàn..., có lẽ họ khó có đủ người tốt nhất ra sân, dù trên thực tế số lượng cầu thủ đăng ký với BTC V-League dư sức 2 đội hình.

Không thể đợi các CLB thông cảm (điều này là khó khăn khi cuộc chiến ở V-League liên quan tới câu chuyện sống còn của từng đội bóng), nên có lẽ ông Park chỉ còn mong các cầu thủ vì mình mà cố gắng, thậm chí là hy sinh.

Nói rõ hơn, các cầu thủ của tuyển Việt Nam cần phải nắm rõ thể trạng của mình ổn hay không rồi hãy ra sân thay vì cố gắng cắn răng đá trong hoàn cảnh mà bản thân có vấn đề.

Nỗ lực vì đội nhà, vì sự nghiệp là điều đáng quý nhưng hãy cứ nhìn Đình Trọng coi như mất cả vòng loại World Cup, SEA Games rồi giờ là Văn Đức tái chấn thương vì cố gắng trong bối cảnh không ổn như thế thì xem ra các cầu thủ cần phải cẩn trọng hơn.

Vì bản thân, vì “bố Park” và vì đội tuyển mong rằng các tuyển thủ đừng chấn thương vì... cố quá nữa!

M.A