Không Đặng Văn Lâm...

Quyết định bất ngờ từ tuyển Việt Nam đã gạt thủ môn số 1 tuyển Việt Nam trong gần 3 năm qua là Đặng Văn Lâm khỏi chiến dịch vòng loại World Cup 2022 tại UAE. Lý do là bất khả kháng và cũng là sự thận trọng cho chính thầy trò Park Hang Seo: người gác đền mang 2 dòng máu Việt- Nga đang đầu quân cho CLB Cezero Osaka- nơi có một thủ môn vừa dương tính với virus SARS-CoV2.

{keywords}
Đặng Văn Lâm lỡ hẹn với tuyển Việt Nam

Đương nhiên, VFF và thầy Park không thể mạo hiểm với sự an toàn của cả tập thể, đặc biệt là sau khi đã tham khảo các yếu tố dịch tễ của nước chủ nhà. HLV Park Hang Seo đành nói lời chia tay với Đặng Văn Lâm, dù theo kế hoạch thủ môn mang 2 dòng máu này đã lên lịch đến UAE đá 3 trận còn lại tại vòng loại World Cup 2022 vào ngày 1/6.

Vắng Đặng Văn Lâm, rõ ràng tuyển Việt Nam nhận thiệt thòi rất lớn, bất kể rằng thủ môn số 1 tuyển Việt Nam suốt 3 năm qua chỉ có thể hội quân với đồng đội (như kế hoạch ban đầu) gần 1 tuần trước trận đấu gặp Indonesia do bận đá J-League. 

Tin Tấn Trường được không?

Việc bất đắc dĩ không gọi Đặng Văn Lâm sang UAE quả thực rất khó khăn đối với HLV Park Hang Seo và các cộng sự, bất kể thủ môn đang chơi bóng ở J-League cũng bị đặt dấu hỏi về phong độ sau thời gian nghỉ dài.

Khó khăn là đương nhiên, bởi kể cả khi không thi đấu thường xuyên, mang trên mình dấu hỏi về phong độ nhưng với trình độ, đẳng cấp từng thể hiện Đặng Văn Lâm vẫn thuộc diện ưu tiên số 1 trong khung gỗ tuyển Việt Nam bất kỳ thời điểm nào.

{keywords}
buộc HLV Park Hang Seo phải tin Tấn Trường trong âu lo

Đặng Văn Lâm không thể sang UAE, HLV Park Hang Seo đành lựa chọn một trong 3 cái tên còn lại gồm Tấn Trường, Văn Toản và Văn Hoàng cho vị trí người gác đền chính ở tuyển Việt Nam.

Trên bàn cân như vậy, dường như Tấn Trường đang sáng giá nhất để giành vị trí gác đền số 1. Thậm chí nếu sòng phẳng, ngay cả khi Đặng Văn Lâm có mặt thì thủ thành người Đồng Tháp cũng là đối thủ mạnh, đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với người đồng nghiệp.

Nếu Tấn Trường được chọn gác đền đương nhiên là hợp lý, bởi so với 2 đồng nghiệp đàn em gồm Văn Toản, Văn Hoàng thì cầu thủ lớn tuổi nhất tuyển Việt Nam hơn hẳn về kinh nghiệm lẫn chuyên môn.

Xứng đáng thay thế Đặng Văn Lâm, nhưng mối lo lớn nhất đối với ông Park lại là câu chuyện cũ của Tấn Trường từ cả chuyên môn cho đến điều tiếng trước kia.

Không nói về điều tiếng, chỉ riêng về chuyên môn dù Tấn Trường rất hay trong các tình huống sử dụng chân, phản xạ, hay bóng sệt... nhưng bóng bổng lại là khá thảm hoạ, với nhiều bàn thua từng xảy ra từ cấp CLB đến đội tuyển.

Mùa giải 2019, Tấn Trường thay đổi quyết định treo găng, trở lại sân cỏ và khoác áo Hà Nội FC đã chơi rất hay như chính năng lực của thủ thành này để được triệu tập trở lại tuyển Việt Nam là xứng đáng.

Nhưng thủ thành người Đồng Tháp cải thiện về khả năng phán đoán điểm rơi hay chưa thì cần phải chờ thêm. Nếu Tấn Trường giải quyết xong, mọi thứ sẽ ổn, còn không đáng lo đấy thầy Park.

M.A