Tuyển Việt Nam như bệnh viện thu nhỏ

Những trận đầu tiên tại vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2022 của tuyển Việt Nam rõ ràng mang đến cho người hâm mộ những hy vọng lớn cho tương lai, nhưng bên cạnh đó cũng là nỗi lo chẳng nhỏ với đội nhà.

Bởi nhìn vào lực lượng hiện có trong tay HLV Park Hang Seo thật khó an tâm khi tuyển Việt Nam như một bệnh viện thu nhỏ với cả nửa đội hình chấn thương nặng nhẹ khác nhau.

{keywords}
Đoàn Văn Hậu tiếp tục lên bàn mổ chỉ sau thời gian ngắn quay trở lại sân cỏ

Hàng loạt chấn thương dưới thời HLV Park Hang Seo không đơn giản, bởi phần lớn những “bệnh nhân” ở tuyển Việt Nam đều vô cùng quan trọng như Văn Hậu, Đình Trọng, Minh Vương, Thành Chung...

Đây là những ca chấn thương không hoặc khó có thể ra sân ở trận đấu gần nhất với Trung Quốc, Oman vào tháng 10 tới, còn một vài trường hợp khác vẫn đang phấp phỏng khi mới bình phục chưa lâu từ Tuấn Anh, Bùi Tiến Dũng...

Và tình trạng chấn thương ở tuyển Việt Nam chưa ai dám khẳng định đã dừng lại trong thời gian tới khi  HLV Park Hang Seo dồn toàn lực chuẩn bị các trận đấu quan trọng tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 vào tháng 10.

... lỗi có phải do thầy Park?

Những chấn thương trong bóng đá là không tránh khỏi, nhưng nói thế chẳng có nghĩa thuyền trưởng người Hàn Quốc vô can trong những chấn thương của Đình Trọng và đặc biệt là Văn Hậu, Thành Chung mới đây.

Cả 3 “bệnh nhân” này vốn dĩ có thể ra sân ở thời điểm hiện tại, khi gần như hoàn tất xong các bước phục hồi với những chấn thương mà mình gặp phải, thế nhưng HLV Park Hang Seo ít nhiều đốt cháy giai đoạn khiến mọi thứ thêm tệ hơn.

{keywords}
Đình Trọng cũng chênh vênh ngày trở lại khi HLV Park Hang Seo cố gắng sử dụng trong thời điểm chưa hoàn toàn bình phục

Điển hình như Đình Trọng, dù đã được cảnh báo trước khi bước vào VCK U23 châu Á 2020 tại Thái Lan về việc chưa hoàn toàn bình phục, cũng như rất mạo hiểm nếu ra sân sớm. Nhưng rốt cuộc, khó khăn nơi hàng thủ khiến ông Park dùng trung vệ người Hà Nội sớm hơn dự kiến.

Sau khi trở về từ giải đấu này, ngay lập tức chấn thương của Đình Trọng thêm nặng hơn nên phải nghỉ thêm vài tháng trước khi trở lại tuyển Việt Nam ở vòng sơ loại World Cup 2022.

Nhưng cũng chưa hết, khi hàng thủ thiếu người một lần nữa HLV Park Hang Seo lại sự dụng Đình Trọng. Và giờ, trung vệ này tiếp tục quay về với các bài tập hồi phục thay vì ra sân như các đồng đội khác.

{keywords}
HLV Park Hang Seo đương nhiên có lỗi, nhưng sâu xa vẫn là bộ phận y tế các cấp, áp lực thành tích...

Tương tự là trường hợp của Văn Hậu, Thành Chung khi cả hai gần như bị “ép” phải vào sân trong thời điểm chấn thương vừa chưa hoàn toàn bình phục hay chắc chắn với phong độ cao nhất.

Lỗi của HLV Park Hang Seo là sử dụng các “thương binh” quá vội vã, và sâu xa hơn nữa với việc không chuẩn bị lực lượng một cách đầy đủ (liên tục dùng người cũ, ít dám thay mới), nhưng xa hơn vẫn nằm ở bộ phận y tế các cấp.

Bộ phận y tế ở tuyển Việt Nam có lẽ cần xem lại trong những tư vấn cho BHL đối với các ca chấn thương đang theo dõi và đưa ra quyết định độc lập thay vì thụ động trước mong muốn từ HLV trưởng.

Không chỉ là bộ phận y tế trên tuyển Việt Nam, bộ phận chăm sóc sức khoẻ tại CLB cũng cần có những ý kiến tương tự nhằm đảm bảo cho các cầu thủ sự an toàn cao nhất.

Và cuối cùng, dù hiểu rằng khát khao công hiến, sẵn sàng xung trận khi cần nhưng ít nhất các cầu thủ cũng phải biết tình trạng sức khoẻ của mình để từ chối nếu cần, thay vì mạo hiểm như đã thấy.

Mai Anh

Tuyển Việt Nam: Hàng công bế tắc, thầy Park phải mạnh tay thôi

Tuyển Việt Nam: Hàng công bế tắc, thầy Park phải mạnh tay thôi

Tuyển Việt Nam chơi không tệ sau 2 trận đầu tiên tại vòng loại World Cup 2022 nhưng hàng công thì ngược lại, nên chăng HLV Park Hang Seo cần mạo hiểm để thay đổi

Công Phượng trở lại tuyển Việt Nam: Cú hích hay chỉ để... điểm danh?

Công Phượng trở lại tuyển Việt Nam: Cú hích hay chỉ để... điểm danh?

Tuyển Việt Nam vừa chào đón sự trở lại của Công Phượng, bên cạnh hy vọng thì chân sút của HAGL sẽ giúp gì cho thầy Park tại vòng loại World Cup 2022.