1. Sau lần đầu tiên dời lịch từ tháng 11/2020 sang tháng 4/2021, giải bóng đá lớn nhất khu vực lại tiếp tục phải hoãn một lần nữa vì dịch COVID-19.

Cụ thể hơn, Liên đoàn bóng đá Đông Nam Á (AFF) quyết định dời AFF Cup 2020 đến tận tháng 12 năm sau (5/12/2021 - 1/1/2022).

Phương án tổ chức mới cũng dự kiến quay trở lại... như trước kia, có nghĩa sẽ thi đấu tập trung tại một quốc gia, thay vì đấu 2 lượt đi về từ vòng bảng tới chung kết. 

{keywords}
Thời gian bảo vệ chức vô địch AFF Cup của thầy trò HLV Park Hang Seo lại phải dời đến cuối năm

2. Những biến động của dịch COVID-19 ảnh hưởng lớn đến kế hoạch chuẩn bị của các đội tuyển trong khu vực không riêng gì thầy trò HLV Park Hang Seo.

Tuy nhiên, với vị thế ở những giải đấu đang tham dự như tạm đứng đầu vòng loại World Cup 2022 hay đang là ĐKVĐ AFF Cup, tuyển Việt Nam đối mặt thách thức lớn hơn so với phần còn lại.

Cụ thể hơn, năm 2021 nếu theo lịch thi đấu cũ tuyển Việt Nam gánh cùng lúc 2 nhiệm vụ bảo vệ chức vô địch ở Đông Nam Á, khiến mục tiêu lấy vé vòng sơ loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á bị đe dọa.

Mục tiêu sẽ khó mà thực hiện bởi đơn giản các đối thủ ở vòng loại World Cup khác xa với AFF Cup nên việc chuẩn bị cùng lúc 2 giải đấu là chẳng dễ dàng.

Nhưng giờ, khi AFF Cup được dời lại đến cuối năm đồng nghĩa ông Park có thêm thời gian để chuẩn bị tốt nhất, cùng lúc yên tâm với mục tiêu duy nhất ở vòng loại World Cup 2022 bắt đầu vào tháng 3 tới.

3. Thở phào khi AFF Cup dời lại đến cuối năm, nhưng ông Park vẫn chưa thể hết âu lo vì chiến lược gia người Hàn Quốc vẫn còn các mục tiêu riêng với U23 Việt Nam chứ không chỉ ĐTQG.

{keywords}
khiến HLV Park Hang Seo vừa mừng, vừa lo

Cụ thể hơn, năm 2021 thầy trò HLV Park Hang Seo còn phải đá vòng loại U23 châu Á, đồng thời đảm bảo mục tiêu bảo vệ tấm HCV SEA Games trên sân nhà. Điều này không dễ dàng chút nào.

“Vừa xay lúa, vừa bế em” là tình cảnh đã được nhìn thấy của ông Park, nhưng giờ khó hơn khi lịch AFF Cup gần như rất sát với SEA Games 31. Có nghĩa, vừa xong môn bóng đá đại hội thể thao lớn nhất khu vực HLV người Hàn Quốc sẽ bắt tay ngay vào chinh phục AFF Cup.

Nhìn thời gian đến các giải đấu là thảnh thơi, nhưng quãng nghỉ thì lại không, thành thử mới nói phải lo cho chiến lược gia người Hàn Quốc là vì thế. Hy vọng thuyền trưởng người Hàn Quốc có cách giúp các đội tuyển Việt Nam hoàn thành mục tiêu trong năm 2021.

Video hành trình đăng quang của tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2018:

Mai Anh