1. Việc Thai-League, nơi mà Đặng Văn Lâm đang thi đấu trong màu áo Muangthong United, dời lại đến tháng 9 khiến cơ hội trở về tuyển Việt Nam tham dự AFF Cup của thủ môn mang 2 dòng máu này rất nhỏ. 

Bởi nếu đúng theo kế hoạch, AFF Cup 2020 lăn bóng vào giữa tháng 11 cùng lúc Thai-League cũng diễn ra, cho nên không dễ để Muangthong United “nhả” Đặng Văn Lâm về với tuyển Việt Nam, khi giải đấu khu vực không nằm trong hệ thống FIFA. Benjamin Tan, CEO Thai-League, mới đây cũng đề cập đến chuyện VFF phải đàm phán cực khéo với cựu vô địch Thai-League để Văn Lâm được về bắt cho tuyển Việt Nam trong thời gian này.

{keywords}
Văn Lâm gần như khó có thể tham dự AFF Cup 2020

Chẳng những khó về, ngay cả phong độ của thủ môn mang 2 dòng máu Việt Nga cũng là dấu hỏi lớn, khi nghỉ khá dài rất dễ dẫn tới mất cảm giác thi đấu, kéo theo chuyên môn đi xuống. Chính vì thế HLV Park Hang Seo nên tính sớm cho tuyển Việt Nam nếu không muốn bị động.

2. Trên lý thuyết, hiện tại V-League đang có khá nhiều thủ thành giỏi để nhiều người khẳng định HLV Park Hang Seo không phải lo nếu vắng Đặng Văn Lâm ở AFF Cup 2020.

Nhưng thực tế lại rất khác, bởi vị trí của Đặng Văn Lâm trong lòng HLV Park Hang Seo là rất quan trọng. Chiến lược gia người Hàn Quốc hiếm khi để thủ thành đang chơi bóng ở Thái Lan ngồi dự bị, bất chấp giải đấu là giao hữu hay chính thức.

Vì “nặng lòng” với thủ thành mang 2 dòng máu Việt Nga đến thế, nên không dễ cho ông Park đưa ra quyết định với những người gác đền khác trong bối cảnh mà chuyên môn của phần còn lại ít khác biệt, đủ tạo ra sự an tâm tối đa từ chiến lược gia người Hàn Quốc.

3. Quay trở lại với danh sách các thủ môn mà HLV Park Hang Seo nhắm đến thay thế cho Đặng Văn Lâm, cơ hội cho một thủ thành Việt kiều khác là Fillip Nguyễn thực ra có vị trí không quá lớn.

{keywords}
khiến HLV Park Hang Seo vất vả giữa nhiều sự lựa chọn, nhưng chuyên môn lại khá sát nhau của các thủ thành ở V-League

Bởi lẽ, nếu chiến lược gia người Hàn Quốc thèm khát thủ môn đang chơi bóng ở Czech này, ông hoàn toàn có thể tác động nhiều hơn đến VFF trong việc xúc tiến cho Fillip Nguyễn nhập quốc tịch sớm, thay vì đến lúc này hồ sơ vẫn chưa hoàn tất.

Lý do để HLV Park Hang Seo lo ngại với Fillip Nguyễn không gì khác vẫn là ở chuyện ngôn ngữ giao tiếp. Cần biết rằng, các vị trí trên sân có thể nhìn nhau mà chơi, nhưng thủ môn với phần còn lại thì khác, chuyện giao tiếp, trao đổi thông tin trong trận đấu là vô cùng quan trọng.

Cửa dành Fillip Nguyễn tưởng rộng mà hẹp, nên cơ hội đang dành cho những Tuấn Mạnh, Nguyên Mạnh, Văn Công, Văn Cường, Văn Toản chạy đua cho vị trí gác đền ở AFF Cup 2020.

Cuộc đua này chắc chắn vô cùng khốc liệt khi V-League phải đá dồn toa trong vài tháng, chưa nói cơ hội cũng chỉ đến 1 lần khi Văn Lâm đối mặt với khả năng bị giữ chân lại Thai-League. 

Ai nổi lên là ứng viên số 1 thay Văn Lâm còn chờ thời gian trả lời. Nhưng sòng phẳng mà nói, đây là một mối âu lo không hề nhỏ của thầy Park. Bởi chỉ cần chọn sai sẽ đi vào vết xe đổ thất bại từ những người tiền nhiệm, vốn luôn bị những người gác đền “trở mặt” vào phút chót. Và chính thầy Park, việc chọn sai người gác đền đã làm ông chịu đắng cay ở VCK U23 châu Á 2020!

Video Văn Lâm cản phá 2 quả phạt đền trong 1 trận đấu:

Xuân Mơ