1. Ảnh hưởng dịch cúm Covid-19 khiến các trận đấu ở vòng loại World Cup 2022 của tuyển Việt Nam không thể diễn ra theo đúng kế hoạch như ban đầu lần lượt vào ngày 31/3 (gặp Malaysia), 4/6 (tiếp Indonesia) và 9/6 (làm khách UAE)

Theo lịch mới từ FIFA, AFC các trận đấu của tuyển Việt Nam được dời lại sang tháng 10 và 11 (cụ thể 13/10, 12 và 17/11) thời điểm rất cận với AFF Cup 2020 - giải đấu mà thầy trò HLV Park Hang Seo đang nhận chỉ tiêu bảo vệ thành công chức vô địch.

Sự thay đổi ngoài ý muốn này rõ ràng đang khiến ông Park và VFF rối bời, bởi bên cạnh mục tiêu bảo vệ chức vô địch AFF Cup ra thì tuyển Việt Nam cũng đang đứng trước cơ hội lớn để lần đầu tiên giành tấm vé lọt vào vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2022.

{keywords}
HLV Park Hang Seo sẽ phải tính toán rất kỹ lưỡng cho tuyển Việt Nam ở giai đoạn cuối năm khi phải đá rất nhiều giải trong cùng thời điểm

2. Những thay đổi lịch thi đấu vòng loại World Cup 2022 rõ ràng không chỉ mình tuyển Việt Nam bị ảnh hưởng, bởi bên cạnh đó những đội bóng trong khu vực như Malaysia, Thái Lan... cũng gặp khó khăn tương tự.

Chính bởi khó khăn bởi lịch thi đấu quá sát với AFF Cup 2020, nên Thái Lan có vẻ như đang tính toán để đưa đội U23 của mình tham dự giải đấu cao nhất khu vực, và dồn toàn lực cho tuyển quốc gia nhằm tranh vé vào vòng sơ loại thứ 3 World Cup 2022.

Chưa biết “Voi chiến” có làm thật hay như thế nào, nhưng rõ ràng việc tính toán dùng U23 tham dự AFF Cup 2020 cũng không hẳn là phương án tồi, nếu như chẳng muốn nói tốt nhất ở thời điểm mà nhiều mục tiêu cao dồn chung vào một khoảng thời gian rất ngắn (AFF Cup 2020 dự kiến khai mạc 23/11)

3. Về nguyên tắc, dùng đội U23 để tham dự một giải đấu dành cho cấp đội tuyển quốc gia là mạo hiểm, thậm chí nhìn luôn được thất bại. Bởi ai cũng hiểu, trình độ chuyên môn giữa 2 đội luôn luôn có một khoảng cách rất lớn.

{keywords}
Phương án dùng U23 có bổ sung các cầu thủ từ tuyển Việt Nam xuống như SEA Games đang được coi tốt nhất, nếu thầy Park bí

Nhưng, ở một tình thế khó khăn về lịch thi đấu, đồng thời đảm bảo được các mục tiêu hoàn thành thì như đã nói phương án dùng đội trẻ tham dự AFF Cup 2020 không hẳn là tồi, nhưng sẽ là U23 bổ sung thêm nhân sự từ tuyển Việt Nam.

Phương án này xem ra khá hoàn hảo, bởi HLV Park Hang Seo vừa có thể đảm bảo sức mạnh cho tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup, cùng lúc vẫn hướng hoàn thành mục tiêu là bảo vệ chức vô địch tại AFF Cup 2020.

Càng có cơ sở để chiến lược gia người Hàn Quốc “thử”, khi tuyển Việt Nam từ giờ cho tới khi bước vào các trận đấu ở vòng loại World Cup hay AFF Cup là còn khá nhiều thời gian.

Cùng lúc sau SEA Games nhiều cầu thủ trẻ cũng trưởng thành tương đối nhanh để có thể đảm đương được vị trí, nhiệm vụ trên tuyển Việt Nam nếu như được chiến lược gia người Hàn Quốc tin tưởng, hay kiên nhẫn mài giũa.

Tất nhiên, HLV Park Hang Seo sẽ không cần phải thử cách làm như trên nếu tuyển Việt Nam đủ quân số để chia thành 2 “đội quân” thực hiện các mục tiêu khác nhau. Nhưng nếu như không thể, thì phương án dùng U23 + sẽ phải được tính tới, chỉ có điều ông thầy người Hàn Quốc có dám hay không mà thôi.

Xem highlights U23 Việt Nam 0-0 U23 UAE (nguồn: VTV):

Mai Anh