1. Đầu tháng 4, Đặng Văn Lâm lên đường sang Nhật Bản và sau khi hoàn thành các thủ tục cách ly theo quy định, ít ngày trước thủ thành tuyển Việt Nam ra mắt người hâm mộ đồng thời có buổi tập đầu trong màu áo Cerezo Osaka.

Phấn khởi khi được đến J-League chơi bóng, đồng thời thể hiện sự quyết tâm cao độ, tuy nhiên cơ hội để Đặng Văn Lâm ra sân là không quá cao.

Bởi tại Cerezo Osaka vẫn còn 2 thủ thành khác là Kim Jin Hyeon và Kenya Matsui đang được đánh giá nhỉnh hơn so với Đặng Văn Lâm cả về kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao, cũng như môi trường J-League.

{keywords}
Đặng Văn Lâm trên sân tập của Cerezo Osaka

Vị trí của thủ thành mang 2 dòng máu Việt Nga không phải tự nhiên mà có, bởi sau những nỗ lực, Lâm “tây” chứng tỏ được khả năng vượt trội so với các đồng đội ở tuyển Việt Nam.

2. Kể từ khi HLV Park Hang Seo ngồi ghế thuyền trưởng bóng đá Việt Nam, vị trí của Lâm “tây” là vô cùng vững chắc kể cả khi ông thầy người Hàn Quốc cần bổ sung cho U23 Việt Nam chơi tại Asiad.

Năng lực của Đặng Văn Lâm cũng được khẳng định một lần nữa khi chiếm suất bắt chính tại Muangthong Utd ở Thai-League, trước khi bước lên một tầm cao mới trong sự nghiệp bằng việc được đội bóng mạnh Cerezo Osaka tại J-League mua về hồi đầu năm 2021.

{keywords}
nhưng vị trí số 1 ở tuyển Việt Nam đang bị thách thức nghiêm trọng

Chuyên môn được chứng minh khiến Đặng Văn Lâm tiếp tục là nhân tố chủ chốt của tuyển Việt Nam ở 3 trận vòng loại World Cup 2022 tới đây.

3. Như đã nói, năng lực của Lâm “tây” là không phải bàn cãi, nhưng vào lúc này vị trí của thủ thành mang 2 dòng máu Việt Nga ở tuyển Việt Nam đang bị thách thức chẳng nhỏ từ những người đồng nghiệp đang chơi bóng trong nước.

Lẽ ra sẽ khó xảy ra điều này, nếu như Đặng Văn Lâm ra sân thường xuyên kể từ đầu năm, nhưng đáng tiếc sau khi quyết định rời Muangthong United với nhiều tranh cãi thủ thành từng số 1 ở tuyển Việt Nam gần như chỉ... tập duy trì là chủ yếu.

{keywords}
bởi những người đang có phong độ cao như Nguyên Mạnh

Đến lúc này, dù đã có mặt tại J-League nhưng khả năng ra sân của Lâm “tây” là tương đối thấp khiến cơ hội tìm lại hay duy trì phong độ thêm khó khăn đối với thủ môn số 1 tuyển Việt Nam.

Chẳng những vậy, với phong độ rất ổn định ở V-League của Huỳnh Tuấn Linh trong màu áo HAGL hay Nguyên Mạnh tại Viettel cũng là những người đang được dự báo sẽ cạnh tranh được với Lâm “tây” một cách sòng phẳng ở đợt tập trung tới.

Càng khó cho Lâm “tây” bởi tính từ lúc này đến thời điểm tuyển Việt Nam sang UAE tham dự 3 trận còn lại tại vòng loại World Cup 2022, thời gian là rất ngắn để tìm được chính mình.

Xem ra lần này không dễ để Đặng Văn Lâm đảm bảo được vị trí số 1 trong mắt ông Park nữa rồi!

Xuân Mơ