1. Dù không có được kết quả tốt trong những trận đấu gần nhất ở vòng loại World Cup 2022, nhưng khi trở lại sân chơi khu vực thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn được đánh giá là ứng viên lớn nhất cho chức vô địch AFF Cup 2020.

Với những gì đang có trong tay về lực lượng, kinh nghiệm… tuyển Việt Nam chắc chắn không “ngán” đối thủ nào ở Đông Nam Á vào thời điểm hiện tại.

Đồng thời, điều khiến các đội bóng khác trong khu vực khó có thể so với đoàn quân của chiến lược gia người Hàn Quốc là tính ổn định rất cao từ sự quyết tâm, đến nhân sự với 2/3 quân số còn góp mặt trong đội hình kể từ chức vô địch AFF Cup 2018.

Với những gì đang sở hữu, nếu tuyển Việt Nam không thể bảo vệ được chức vô địch chắc chắn là một bất ngờ đối với người hâm mộ Đông Nam Á.

{keywords}
Hàng phòng ngự vẫn là điểm tựa của HLV Park Hang Seo

2. Thành công của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo dựa trên khá nhiều yếu tố như cầu thủ tốt, khả năng cầm quân tài tình từ chiến lược gia người Hàn Quốc hay cả sự may mắn.

Nhưng yếu tố quan trọng nhất để tạo ra nhiều vinh quang suốt 4 năm qua vẫn nằm ở lối chơi “biết mình, biết người” mà thuyền trưởng tuyển Việt Nam xây dựng cho đội nhà dựa trên một hàng thủ chắc chắn không dễ công phá.

Một ví dụ như ở AFF Cup 2018, giải đấu mà tuyển Việt Nam đăng quang ngôi vô địch, hàng thủ mà HLV Park Hang Seo xây dựng chỉ lọt 4 bàn/8 trận, thậm chí cả vòng đấu bảng sạch lưới là minh chứng rõ nhất.

{keywords}
nhưng bóng bổng lại đang là vấn đề đối với chiến lược gia người Hàn Quốc 

Hoặc như ở Asian Cup 2019, tuyển Việt Nam khi đó cũng chơi rất hay và lọt vào đến vòng tứ kết cũng dựa trên hàng thủ chắc chắn, với số bàn thua phải nhận ít đến khó tin dù đối đầu trước những Iran, Nhật Bản…

3. Sau 4 năm tuyển Việt Nam lúc này cũng vẫn dựa trên nền tảng hàng thủ để từng bước tiến ra sân chơi châu lục như Asian Cup, vòng loại World Cup 2022, nhưng có vẻ như đang không còn được như trước.

Chính xác hơn, việc hàng thủ chắp vá đã khiến HLV Park Hang Seo thực sự mệt mỏi khi lộ ra nhiều điểm yếu, bất chấp các trụ cột ở khu vực thi đấu này chơi cùng nhau chẳng phải ngắn.

{keywords}
Và để giảm bớt âu lo, xem chừng HLV Park Hang Seo đang cần Đình Trọng trở lại

Nói như thế không phải chuyện nhận 16 bàn thua/7 trận gần nhất (thực tế kết quả ấy đã là một nỗ lực quá lớn trước các đội bóng hàng đầu châu lục) mà ở chỗ luôn để thủng lưới vì những sai lầm một cách có hệ thống nơi hàng phòng ngự.

Quá nhiều bàn thua xuất phát từ các tình huống bóng tầm cao theo kiểu “câu bổng vào giữa” rồi các trung vệ chọn điểm rơi sai, hoặc tự phạm lỗi… rõ ràng đang là điểm yếu chí mạng của tuyển Việt Nam.

Điểm yếu này không chỉ xuất phát trước các đối thủ mạnh hàng đầu châu lục, mà kể cả khi gặp những đội bóng trong khu vực, như gần nhất trước Malaysia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2022 cũng đã xảy ra.

Cơn đau đầu nói trên chỉ hết nếu Đình Trọng quay trở lại, nhưng không dễ khi mà trung vệ Hà Nội FC có vẻ như chưa tìm được chính mình sau chấn thương nên HLV Park Hang Seo thực sự âu lo ở AFF Cup 2020 tới đây.

Xuân Mơ

Đỗ Hùng Dũng lỡ hẹn AFF Cup với tuyển Việt Nam

Đỗ Hùng Dũng lỡ hẹn AFF Cup với tuyển Việt Nam

Đỗ Hùng Dũng không được các cơ quan có thẩm quyền của nước chủ nhà Singapore giải quyết thủ tục xin cấp phép nhập cảnh tham dự AFF Cup 2020.

Tuyển Việt Nam: Hùng Dũng quan trọng, nhưng vắng ai đáng lo nhất

Tuyển Việt Nam: Hùng Dũng quan trọng, nhưng vắng ai đáng lo nhất

Tuyển Việt Nam nhiều khả năng không có Hùng Dũng ở trận ra quân, nhưng điều này chưa đáng lo vì với HLV Park Hang Seo cái tên khác mới quan trọng hơn.

Lịch thi đấu của tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2020

Lịch thi đấu của tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2020

Lịch thi đấu AFF Cup 2020 - Cập nhật lịch thi bóng đá của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020, đầy đủ và chính xác.