1. Sau thành công ở AFF Cup và Asian Cup của tuyển Việt Nam, trong đầu HLV Park Hang Seo đã có một kế hoạch tương đối chi tiết, cụ thể hòng nâng tầm những chiến binh áo đỏ đến sân chơi cao hơn ở thì tương lai.

Chiến lược gia người Hàn Quốc tính như thế là không thừa, khi tuyển Việt Nam dù đang có nguồn nhân sự tương đối trẻ và tài năng nhưng vẫn rất cần thêm những bổ sung từ V-League sao cho quân số nằm trong đầu ông Park phải từ 40-50 cái tên trở lên. 

{keywords}
Với quỹ thời gian eo hẹp, tuyển Việt Nam khó lòng lột xác hơn so với thời AFF Cup hay Asian Cup

Và thực tế, suốt chặng đường V-League 2019 đã qua chiến lược gia người Hàn Quốc ít nhiều cũng có cho mình thêm một số cầu thủ được coi phù hợp với đội tuyển, cũng như thích nghi lối chơi mà mình mong muốn từ nhiều CLB khác nhau, thay vì “đóng đinh” phần lớn ở HAGL hay CLB Hà Nội...

2. Nhìn những gì thể hiện ở Asian Cup, dù mừng với thành tích của tuyển Việt Nam nhưng rõ ràng để yên tâm và có thể thi đấu tại sân chơi cao nhất châu lục một cách thường xuyên có lẽ HLV Park Hang Seo còn phải tính rất nhiều về lối chơi, bên cạnh vấn đề nhân sự như đã nói ở trên.

Sẽ có nhiều người chỉ nhìn vào thành tích đạt được của tuyển Việt Nam mà quên mất rằng đội nhà vẫn còn một khoảng cách không hề nhỏ về chuyên môn, lối chơi với các đối thủ khác trên bình diện Asian Cup.

Nhưng HLV Park Hang Seo thì khác, chiến lược gia người Hàn Quốc đã giúp tuyển Việt Nam có được tinh thần thi đấu cao nhất, phát huy khả năng chuyên môn cực hạn... để tiếp theo ông muốn đội nhà thay đổi và thích ứng nhiều sơ đồ chiến thuật, cách chơi hơn nếu như muốn bay xa.

3. Tất cả những tính toán mà HLV Park Hang Seo đã “nuôi” ở trong đầu đương nhiên theo lẽ thường sẽ thực hiện ngay khi tuyển Việt Nam tập trung trở lại và bước vào vòng loại World Cup diễn ra vào đầu tháng 9 tới.

{keywords}
bất chấp HLV Park Hang Seo đã lên một kế hoạch chi tiết cho đội tuyển 

Tuy nhiên, đến lúc này có thể khẳng định rằng kế hoạch mà thuyền trưởng tuyển Việt Nam muốn thực hiện dường như khó có thể thành công, bởi quỹ thời gian thực sự eo hẹp để giúp đội nhà lột xác từ con người đến lối chơi như mong muốn.

HLV Park Hang Seo chỉ có vài ngày tập trung để chuẩn bị cho trận gặp Thái Lan vào ngày 5/9. Cuộc đối đầu này quan trọng như thế nào chắc không cần phải nói lại, thì khả năng thuyền trưởng tuyển Việt Nam triệu tập những cầu thủ đang chơi rất hay ở V-League 2019 đến lúc này như Hải Huy, Hồng Quân, Văn Lợi hoặc Hữu Tuấn gần như là rất khó.

Nếu như là một cuộc đối đầu với các đối thủ yếu hơn thì khác, rất có thể ông Park sẽ bắt tay vào thực hiện kế hoạch ngay thay vì phải đợi đến khi V-League kết thúc, nhưng đằng này lại là cuộc đối đầu với người Thái.

Không chỉ khó đạt được việc bổ sung thêm nhân tố mới, ngay cả vấn đề xây dựng lối chơi khác biệt so với thời điểm AFF Cup hay Asian Cup (vốn đã không còn xa lạ với các đối thủ trong khu vực lẫn châu lục) cũng gần như bế tắc vì lý do đã nói.

Vậy nên, rất có thể tới đây khi gặp Thái Lan những gì mà tuyển Việt Nam mang ra sẽ không có gì mới mẻ từ con người đến lối chơi. Và đến lúc này nếu như muốn đánh bại Thái Lan, xem ra lại phải nhờ vào khả năng ứng biến của ông Park mà thôi!

Mai Anh