1. Đúng như dự đoán, Anh Đức có tên trong danh sách tập trung tuyển Việt Nam (nhưng sau đó hoãn lại vì vòng loại World Cup 2022 dời sang năm sau) chuẩn bị cho các giải đấu vốn dĩ sẽ diễn ra trong năm 2020. 

Kể từ khi Anh Đức chia tay tuyển Việt Nam sau trận đấu gặp Thái Lan vào tháng 11/2019 trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022, chiến lược gia người Hàn Quốc gần như không tìm ra được cái tên đủ sức thay thế cho lão tướng giờ khoác áo HAGL.

Hàng công trên tuyển với các tiền đạo trẻ như Tiến Linh, Đức Chinh... chưa hoàn toàn tạo yên tâm buộc HLV Park Hang Seo phải mời Anh Đức sau nhiều lần động viên chân sút này quay trở lại kể từ thời điểm kết thúc hợp đồng với CLB Bình Dương.

{keywords}
HLV Park Hang Seo gọi lại Anh Đức trong sự bất ngờ của NHM, nhưng lại bình thường khi nhìn thực trạng tuyển Việt Nam hiện tại

2. Việc tuyển Việt Nam luôn thiếu một trung phong cắm đẳng cấp là vấn đề rất lớn mà HLV Park Hang Seo đối mặt suốt thời gian qua. Nhưng khó ai có thể ngờ chiến lược gia người Hàn Quốc vời lại Anh Đức trong bối cảnh mà tiền đạo này vừa... hết thất nghiệp.

Mọi người đều biết Anh Đức đã lớn tuổi – một nguyên nhân khiến chân sút này phải rời Bình Dương, cũng như luôn là rào cản để ông Park lắc đầu với nhiều cựu binh suốt 2 năm làm việc tại Việt Nam.

Không chỉ có vậy, việc ông Park triệu tập Anh Đức trong thời điểm mà tiền đạo này mới chỉ có ít phút ra sân ở mùa 2020 sau một thời gian dài thất nghiệp, cũng như điều trị chấn thương quả thực... rất sốc cho giới chuyên môn lẫn người hâm mộ.

3. Chưa biết danh sách tuyển Việt Nam tới đây (dự kiến cuối tháng 11) Anh Đức còn có tên trong hay không, nhưng chắc chắn việc điền tên chân sút này ở lần tập trung hụt vừa qua dường như cũng là một tính toán từ HLV Park Hang Seo.

{keywords}
Việc gọi lại Anh Đức cũng như một lời cảnh báo cho các tiền đạo như Tiến Linh, Đức Chinh nếu không nỗ lực trong phần còn lại của V-League 2020

Có thể nói đây là mũi tên trúng nhiều đích của thầy Park khi vừa có thể trả lời cho dư luận rằng: Để lên tuyển Việt Nam không nhất thiết phải đạt phong độ cao, chỉ cần hợp là đủ.

Cần nhắc lại rằng, trong năm 2019 HLV Park Hang Seo đối mặt với vô vàn áp lực từ người hâm mộ, giới chuyên môn khi kiên quyết lắc đầu trước hàng loạt cầu thủ chơi xuất sắc tại V-League như Văn Quyết, Minh Vương, Nghiêm Xuân Tú... để trọng dụng những quân bài được coi quen thuộc với mình.

Không chỉ bảo vệ cho nguyên tắc xây dựng đội bóng là do mình quyết định, việc điền tên Anh Đức cho lần tập trung hụt vừa như thông điệp gửi đến các chân sút đàn em đang chơi ở V-League rằng: Nếu không nỗ lực trong thời gian tới sẽ mất chỗ trên tuyển Việt Nam, kể cả khi phải gọi tới lão tướng người đất Thủ.

Hai năm làm việc ở Việt Nam, ông Park được biết giỏi nhất là “tâm lý chiến”, và việc vời lại Anh Đức có lẽ cũng không nằm ngoài điều này. Và biết đâu, lần tập trung tới chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ có nhiều tiền đạo khác mà không cần đến Anh Đức nữa sau “cú lừa” vừa qua!

Xuân Mơ