Thời cơ bằng vàng

Hiếm có cơ hội vàng để vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup đến gần với tuyển Việt Nam như lúc này. Với 11 điểm, tuyển Việt Nam dẫn đầu bảng G, hơn đội nhì bảng Malaysia 2 điểm và kình địch Thái Lan 3 điểm. Thậm chí so với UAE, dù đối thủ Tây Á này mới đấu 4 trận, khoảng cách 5 điểm giữa tuyển Việt Nam và đội bóng từng giành vé dự World Cup cũng là cách biệt khó tin.

{keywords}
Tuyển Việt Nam hiện dẫn đầu bảng G, có cơ hội vàng lọt vào vòng 3 vòng loại World Cup 2022

Trên lý thuyết, tuyển Việt Nam có cơ hội giành tối đa 9 điểm khi còn 3 trận đấu. Nhưng thực tế, chỉ cần thầy trò Park Hang Seo giành được 4-6 điểm/ 3 trận, chừng ấy quá đẹp và đủ cho tuyển Việt Nam mơ đến một tấm vé vượt qua vòng loại thứ 2 khu vực châu Á. Lọt vào top 12 đội đá vòng loại thứ 3 World Cup 2012 đồng nghĩa thầy trò Park Hang Seo giành vé sớm dự VCK châu Á.

Sau thất bại ở giải U23 châu Á, chu kỳ thành công sau 2 năm làm việc tại Việt Nam của HLV Park Hang Seo tạm khép lại. Điều đó buộc ông thầy người Hàn phải sớm vực lại đội bóng của mình, nếu không muốn ảnh hưởng đến hình ảnh, chu kỳ vốn đang cực kỳ thành công tại Việt Nam. 

{keywords}
HLV Park Hang Seo chắc chắn không muốn lỡ cơ hội vàng như vậy

Hơn thế nữa, nếu nhìn sang kình địch Thái Lan, dù đội bóng xứ chùa vàng mới có 8 điểm nhưng trong lễ gia hạn hợp đồng mới, HLV Nishino vẫn quả quyết Thái Lan sẽ vượt qua vòng loại thứ 2. Nói cách khác, một người thích so kè với người Thái như thầy Park, tuyên bố của đồng nghiệp Nishino là không dễ tiêu hoá. Ở Đông Nam Á, trước khi Nishino đến với Thái Lan, HLV Park Hang Seo không có đối thủ thách thức.

Quyết định trên đất Mã?

Sau chuỗi thành công liên tiếp trong 2 năm qua, thầy Park dễ được "xí xoá", dù thua đắng cùng U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á. U23 Việt Nam thất bại ngoài việc lứa kế cận với thế hệ thành công tại Thường Châu 2018 chưa đủ chín, phần khác là do điểm rơi dường như đã đến ở SEA Games 30 trên đất Philippines.

Vấn đề là phía trước, thầy Park được thảnh thơi binh bài trong 3 trận còn lại ở vòng loại World Cup. Không có áp lực gì khác tác động đến công việc của chiến lược gia người Hàn Quốc, giống như quãng thời gian bận không kịp thở như cuối năm 2019 vừa qua. Cho nên, với thời cơ vàng của tuyển Việt Nam lúc này, thầy Park rất khao khát chớp cơ hội.

Trong 3 trận đấu còn lại, tuyển Việt Nam chỉ còn đá 1 trận ở Mỹ Đình gặp Indonesia, trong khi phải đá 2 trận sân khách gặp Malaysia và UAE. Dĩ nhiên, dù đả bại UAE ở Mỹ Đình, nhưng UAE vẫn là đối thủ được cho nhỉnh hơn Malaysia hay Indonesia.

{keywords}
Trận chiến với người Mã mang tính quyết định cho ván bài World Cup của tuyển Việt Nam

Cho nên, thầy Park chắc chắn không muốn đợi đến trận cuối gặp UAE đến phán quyết cơ hội giành vé vào vòng loại thứ 3 của mình.Hai trận quyết định là chuyến làm khách tại Malaysia và trận cầu phải lấy đủ 3 điểm trước Indonesia tại Mỹ Đình.

Xét toàn điện, ca khó đối với tuyển Việt Nam chính là chuyến làm khách tại Bukit Jalil của người Mã vào ngày 31/3. Đối thủ hiện chỉ kém 2 điểm, tương đối ngang cơ, bất kể có thua tại Mỹ Đình trước tuyển Việt Nam. Chưa kể những mưu mẹo của người Mã khi cùng có cơ hội vàng thực hiện điều phi thường.

{keywords}
Niềm vui ở vòng loại World Cup 2022 được kéo dài?

 

Vì lẽ đó, cũng đừng ngạc nhiên khi thầy Park sớm kết thúc kỳ nghỉ để bắt tay vào việc từ đầu tháng 2 (trở lại, theo dõi tuyển quân ở V-League), lên lịch "đá nháp" với Iraq vào ngày 26/3 để tuyển Việt Nam có sự nhuần nhuyễn, hợp lý nhất.

Thầy Park sớm lấy lại cả vốn lẫn lời sau khởi đầu không vui đầu năm 2020.

Hoàng Khúc