1. LĐBĐ thế giới (FIFA) vừa ra phán quyết về việc CHDCND Triều Tiên rút lui khỏi vòng loại World Cup 2022 khiến cuộc đua giành vé đi tiếp của khu vực châu Á xáo trộn khá lớn.

Cụ thể, kết quả tại vòng loại World Cup ở tất cả các bảng đấu sẽ không tính với đội xếp chót nhằm tạo sự công bằng trong cuộc đua giành 4 vị trí nhì bảng tốt nhất để đi tiếp bên cạnh 8 vé chính thức cho đội nhất bảng.

Với phán quyết này, tuyển Việt Nam nếu chỉ về nhì bảng, thầy trò Park Hang Seo mất đi ít nhất 3 điểm do chiến thắng Indonesia ở Bali. Tất nhiên, đấy chỉ là tình huống bất đắc dĩ, còn thực tế tuyển Việt Nam hiện đang xếp nhất bảng và đội bóng của chiến lược gia người Hàn Quốc đang hướng đến tấm vé đi thẳng, thay vì phải thấp thỏm so đọ nhận 4 suất nhì bảng vớt vào vòng kế tiếp.

{keywords}
Tuyển Việt Nam vẫn giữ ngôi đầu bảng G tại vòng loại World Cup 2022

2. Nhìn tình thế hiện tại, nhiều người tin rằng tấm vé đi tiếp đang được thầy trò HLV Park Hang Seo nắm  nhiều lợi thế trong tay về điểm hay hiệu số, nhưng trên thực tế lại khác.

Indonesia đang đứng cuối bảng tính đến thời điểm hiện tại, nhưng không có nghĩa đội bóng xứ vạn đảo sẽ duy trì vị trí này cho tới kết thúc vòng loại World Cup 2022, khi còn 3 trận chưa đá.

Nếu Indonesia hạ Thái Lan trong trận đấu sớm (diễn ra ngày 3/6), cùng lúc Malaysia đánh bại UAE cơ hội thì đội bóng xứ vạn đảo vẫn có cửa thoát khỏi vị trí cuối bảng (dù không dễ) để đẩy bảng G vào tình thế khác.

{keywords}
nhưng mọi thứ phức tạp hơn, khi FIFA phán quyết với quyết định bỏ giải của CHDCND Triều Tiên (áo trắng)

Lúc đó, trận gặp Indonesia trở nên khó khăn hơn với thầy trò HLV Park Hang Seo khi đối thủ quyết thắng. Vì thế muốn dễ thở xem ra phải nhờ... Thái Lan có ít nhất 1 điểm và “dìm” luôn tuyển Indonesia ở cuối bảng trước khi tuyển Việt Nam tái đấu vào ngày 7/6.

3. Phán quyết của FIFA hiện đang đẩy cuộc đua đi tiếp ở khu vực châu Á thêm khó khăn, phức tạp cho tất cả, không riêng gì tuyển Việt Nam. Thế nhưng, nếu Indonesia “chôn chân” ở vị trí cuối bảng sau trận gặp Thái Lan thì lại khác.

Khi đó, tuyển Việt Nam ít nhiều thong thả hơn cho ông Park tính toán trong trận tái đấu. Tất nhiên, gom điểm là điều bắt buộc, vì trước tiên tuyển Việt Nam vẫn phải dốc sức bảo vệ vị trí đầu bảng G, thay vì chịu may rủi khi so đọ suất nhì bảng được vớt vào vòng kế tiếp.

{keywords}
nhưng sẽ dễ tính hơn cho tuyển Việt Nam nếu Indonesia (áo đỏ) sớm chắc vé chót bảng sau lượt trận vào ngày 3/6

Nếu Indonesia thua Thái Lan thì thầy trò Park Hang Seo có thể dễ thở hơn chút đỉnh khi tính nước gom điểm. Lúc ấy, thầy Park có thể toan tính kỹ hơn cho các trận đấu gặp Malaysia, UAE, vì tâm lý thoải mái tạo cho thầy trò ông Park thêm nhiều sự tự tin. Thậm chí, mọi thứ có thể sớm ngã ngũ khi các cặp đấu Malaysia vs UAE, Thái Lan vs UAE níu chân nhau vào các ngày 3 và 7/6, cùng lúc tuyển Việt Nam hạ đoàn quân của HLV Tan Cheng Hoe sau đó ít ngày.

Trên thực tế, trông vào việc Indonesia thua người Thái vào ngày 3-6 thì cũng chỉ là một bước đệm, tạo nhiều sự thuận lợi hơn cho thầy trò Park Hang Seo. Còn thực tế, tuyển Việt Nam cứ phải lạnh lùng, giải quyết vấn đề của chính mình, thay vì cầu may ủng hộ.

Sẽ có nhiều thách thức cho thầy trò Park Hang Seo, vì tuyển Việt Nam chưa "khủng" và toàn diện đến độ có thể tin đánh bại cả 3 đối thủ Indonesia, Malaysia, UAE cho người hâm mộ vui sướng. Đội bóng của thầy Park còn nhiều vẫn dù đang dẫn đầu bảng G và vẫn là nhà vua của Đông Nam Á như BXH mới đây của FIFA...

Xuân Mơ

Điều kiện để tuyển Việt Nam đi tiếp ở vòng loại World Cup

Điều kiện để tuyển Việt Nam đi tiếp ở vòng loại World Cup

Dù đang dẫn đầu bảng G nhưng tuyển Việt Nam sẽ rơi vào tình thế nguy hiểm nếu chỉ có được vị trí thứ 2 sau khi vòng loại thứ 2 World Cup 2020 kết thúc, bởi sự rút lui của ĐT Triều Tiên.

Tuyển Việt Nam rèn thể lực, Văn Hậu đủ sức đá ở UAE

Tuyển Việt Nam rèn thể lực, Văn Hậu đủ sức đá ở UAE

Trưởng đoàn Nguyễn Sỹ Hiển hé lộ hậu vệ Đoàn Văn Hậu đã bình phục hoàn toàn, đủ khả năng ra sân đá cho tuyển Việt Nam tại UAE.

Tuyển Việt Nam: Rộng cửa ở UAE, nếu làm được điều này

Tuyển Việt Nam: Rộng cửa ở UAE, nếu làm được điều này

Tuyển Việt Nam sẵn sàng cho 3 trận còn lại ở vòng loại World Cup 2022, nhưng sẽ ổn hơn nếu HLV Park Hang Seo giải quyết được bài toán tình huống cố định.