1. Sau trận hoà 0-0 với Thái Lan ở trận ra quân vòng loại World Cup 2022, tuy có chật vật nhưng thầy trò HLV Park Hang Seo cũng đạt mục tiêu chiến thắng trước Malaysia - đối thủ tuyển Việt Nam đã thắng 1-0 ở chung kết lượt về AFF Cup, cũng tại Mỹ Đình 10 tháng trước.

Chiến thắng của tuyển Việt Nam trước Malaysia rõ ràng có ý nghĩa vô cùng quan trọng trên con đường hướng đến mục tiêu vào loại thứ 3 World Cup khu vực châu Á, đồng thời giành vé đến với Asian Cup vào năm 2023.

Và quan trọng hơn cả kết quả đối với tuyển Việt Nam là màn trình diễn ở Mỹ Đình vào tối 10/10 cũng cho HLV Park Hang Seo một cái nhìn tổng quan hơn về phong độ của từng cầu thủ, hay những tính toán chuyên môn khác trước khi hướng đến trận đấu gặp Indonesia ít ngày nữa. 

{keywords}
Tuyển Việt Nam đã có niềm vui chiến thắng đúng như mục tiêu đề ra

2. Sau chiến thắng trước Malaysia, HLV Park Hang Seo tỏ rõ sự hài lòng dành cho các học trò, kể cả đối với màn trình diễn khá tệ từ Công Phượng... nhưng xem ra đây là phát biểu tương đối “tròn trịa” từ chiến lược gia người Hàn Quốc mà thôi.

Bởi tuyển Việt Nam đã chơi không thật sự tốt trong khoảng nửa đầu hiệp đấu thứ nhất khi đá khá bị động, đồng thời 3 cái tên trên hàng công gồm Quang Hải, Công Phượng và Văn Toàn mất liên lạc với nhau, với hàng tiền vệ.

Đây là lý do khiến ông Park không thể ngồi yên trong khoảng thời gian này khi rõ ràng những thử nghiệm, tính toán mà chiến lược gia người Hàn Quốc dành cho Quang Hải, Văn Toàn đã không mang lại hiệu quả trong bối cảnh mà Malaysia chơi pressing khá chặt chẽ.

Chẳng những hàng công bế tắc, ngay cả đôi cánh mà HLV Park Hang Seo tự hào cũng hoàn toàn mờ nhạt, bởi ngoại trừ tình huống cho Anh Đức dứt điểm hỏng ăn đáng tiếc cuối trận, thì gần như không mang đến bất kỳ sự uy hiếp nào lớn đối với Malaysia.

3. Tất nhiên có thể lý giải việc các chân sút chưa sắc, hay đôi cánh mà Văn Hậu, Trọng Hoàng chơi tấn công không như ý muốn vì những nguyên nhân khách, chủ quan nhưng rõ ràng đây là điều mà buộc ông Park phải tính lại.

{keywords}
nhưng xem ra HLV Park Hang Seo cần phải cải thiện nhiều hơn nữa hàng công để niềm vui bớt thấp thỏm hơn

Tất nhiên tính không chỉ đánh hạ Indonesia ở trận đấu tới, nhất là khi bởi đội chủ nhà xứ vạn đảo lúc này đang được coi dưới cơ so với thầy trò HLV Park Hang Seo mà còn nghĩ cho chặng đường dài hơn hơn trước các đối thủ khó khăn như UAE hay Thái Lan.

Đây không phải câu chuyện lo xa, nhất là với hàng công của tuyển Việt Nam khi đang có vấn đề thực sự và chỉ trông vào khoảnh khắc toả sáng đúng lúc từ một cá nhân nào đó, thay vì đến từ sự chủ động mà HLV Park Hang Seo xây dựng.

Bốn trận đấu gần nhất của tuyển Việt Nam chỉ có được 3 bàn thắng thì rõ ràng là vấn đề thực sự chứ không còn vì đen đủi, hay gì khác. Cần hiểu rằng, chiến thắng 1-0 luôn mong manh chứ chưa bao giờ là chắc chắn cả.

Ông Park từng chia sẻ các chân sút ở tuyển Việt Nam ít được thi đấu... rõ ràng là không đúng, khi ngoại trừ Công Phượng, Việt Phong ra phần còn lại hầu hết đều là trụ cột trên hàng công ở CLB để khó vin vào đó như một lời bào chữa.

Không xử lý được hàng công, chắc chắn tuyển Việt Nam sẽ phải trả giá, mà cụ thể hơn là thấp thỏm với tấm vé vào vòng loại thứ 3 World Cup trong trường hợp đua tranh hiệu số với những đội nhì ở các bảng đấu khác.

Đó là vấn đề mà ông Park và các cộng sự cần phải thay đổi thì tuyển Việt Nam sẽ rất khác, trên cơ sở hàng thủ và tuyến giữa đang chơi khá ổn như đã thấy trong các trận vừa qua!

Mai Anh