1. “Không bỏ sót bất cứ cầu thủ tài năng nào” là tuyên bố xuyên suốt thời gian nắm quyền ở tuyển Việt Nam, khi được hỏi về cơ hội của các cầu thủ mới.

Và thực tế, suốt 3 năm qua khi tuyển Việt Nam hay U23 Việt Nam chuẩn bị cho các giải đấu, HLV Park Hang Seo vẫn tạo cơ hội cho khá nhiều những gương mặt mới khi lên danh sách tập trung.

Đợt tập trung đang diễn ra, HLV Park Hang Seo cũng gọi 8/37 cầu thủ được coi như mới dưới thời của mình để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 như Tấn Trường, Văn Xuân, Văn Kiên, Văn Vũ, Hoàng Anh...

{keywords}
HLV Park Hang Seo triệu tập khá nhiều tân binh cho lần này

2. Luôn thực hiện lời hứa tạo điều kiện cho các tân binh thể hiện, nhưng thuyết phục được chiến lược gia người Hàn Quốc và giành một suất chính thức tham dự các giải đấu lại là câu chuyện khác.

Điển hình như những lần tập trung gần nhất cho các trận đấu tại vòng loại World Cup 2022, HLV Park Hang Seo vẫn dành chỗ cho các tân binh tại tuyển Việt Nam sau khi chốt danh sách.

Dù thế trong số các cầu thủ mới cùng ông thầy người Hàn Quốc, tuyển Việt Nam giành kết quả tốt và đứng đầu bảng H lại không có cơ hội ra sân, hoặc rất ít trong 5 trận đã đấu.

Ông Park chỉ dùng 14 cầu thủ trong 26 cái tên được đăng ký, và chỉ có duy nhất Việt Phong (Viettel) may mắn được ra sân trong chiến thắng trước Indonesia tại Bali còn lại thì không. Điều đó đủ thấy cơ hội với các tân binh là vô cùng khó khăn tại các trận đấu chính thức.

3. Theo kế hoạch trước ngày lên đường sang UAE thuyền trưởng tuyển Việt Nam sẽ chốt lại danh sách 26 cầu thủ đá 3 trận còn lại tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á.

{keywords}
nhưng cơ hội đi UAE là khá mong manh, bởi ông Park vẫn tin các cầu thủ cũ

Với số lượng các tân binh không phải ít, hoặc từng được triệu tập trước đây nhưng chưa có cơ hội lọt vào danh sách cuối cùng, nhiều người tự hỏi liệu ông Park sẽ trao tấm vé đi UAE cho bao nhiêu cái tên mới đang hiện diện trên tuyển Việt Nam ở thời điểm hiện tại?

Câu trả lời là không nhiều, kể cả khi các “diễn viên chính” mà ông Park có trong tay phần lớn vẫn có vấn đề về phong độ, chấn thương...

HLV Park Hang Seo chắc chắn không mạo hiểm và cũng có lý khi ít dám đặt niềm tin vào các tân binh, bởi ông thầy người Hàn Quốc cần một sự ổn định nhất cho tuyển Việt Nam ở giai đoạn rất quan trọng tới đây.

Tất nhiên nói thế không có nghĩa các tân binh ở lần triệu tập này hết cơ hội sang UAE hoặc được ra sân trong 3 trận đấu gặp Indonesia, Malaysia và đội chủ nhà bởi nói gì thì nói ông Park vẫn cần một vài cái tên vì chuyên môn.

Tấn Trường hay Cao Văn Triền gần như được coi chắc suất nếu không gặp sự cố vào giờ chót, khi lúc này thuyền trưởng tuyển Việt Nam vẫn còn lấn cấn với vị trí thủ môn cũng như khu vực giữa sân.

Phần còn lại xem ra muốn thuyết phục ông Park trong lần tập trung này là không dễ, bởi như đã nói chiến lược gia người Hàn Quốc vốn dĩ chưa thể, hoặc chưa dám thay đổi vì nhiều lý do như hạn chế về mặt thời gian chẳng hạn.

Mai Anh