Không thể bào chữa...

Như những gì từng tuyên bố, HLV Park Hang Seo sử dụng đội hình xuất phát cho tuyển Việt Nam mang tính thử nghiệm nhiều hơn là quyết thắng trong trận “lượt đi” với U22 Việt Nam.

Có thể nói, 11 cầu thủ có tên trong đội hình xuất phát mà chiến lược gia người Hàn Quốc đưa vào trong trận đấu với U22 đều được coi như các tân binh, kể cả đó là Tấn Trường, Văn Quyết – vốn xa tuyển Việt Nam khá lâu.

{keywords}
Tuyển Việt Nam có lý do để đổ lỗi khi khá đông cái tên trong đội hình xuất phát chưa phải "mì chính"

Đội hình như thế, kèm theo phải chơi với một sơ đồ chiến thuật mới nên dù tập cùng nhau 3 tuần lễ vừa qua không thể giúp tuyển Việt Nam chơi quá vượt trội trước U22 Việt Nam, thậm chí còn rất tệ ở 45 phút đầu tiên.

Nhưng nếu lấy đó là lý do bào chữa cho sự khởi đầu kém cỏi của tuyển Việt Nam thì cần phải xem lại đội hình xuất phát bên kia phần sân ở U22 Việt Nam.

Đội hình xuất phát của U22 Việt Nam có thể coi là mạnh nhất ở lứa tuổi này, nhưng phần lớn các cầu thủ sẽ là nòng cốt cho chiến dịch bảo vệ tấm HCV SEA Games 31 này rất ít được ra sân mùa rồi, hoặc có đá nhiều cũng mới quẩn quânh ở giải hạng Nhất.

{keywords}
nhưng cần nhớ rằng, Hữu Thắng người chơi hay nhất bên U22 Việt Nam đến từ giải hạng Nhất 

Đến như cầu thủ ghi bàn vào lưới Tấn Trường là Văn Đạt còn chưa được xuất hiện trong danh sách đăng ký mùa giải 2020 ở CLB Hà Nội, hay Huỳnh Công Đến còn chưa rời lò PVF chẳng hạn.

Thế nên, việc để các đàn em đá ngang cơ trong khoảng thời gian dài, dễ dàng ghi 2 bàn thắng vào lưới chưa kể có một vài cơ hội khác đủ để “chê” tuyển Việt Nam thay vì bào chữa, kể cả khi đây chỉ là trận đấu tập.

... đến lo xa cho ông Park

Nói như thế không có nghĩa tuyển Việt Nam tệ hoàn toàn. Công bằng mà nói, màn trình diễn trên sân Cẩm Phả vẫn có một vài điểm sáng như Văn Quyết, Cao Văn Triền... hay khoảng nửa cuối trận đấu chẳng hạn.

Nhưng như thế là chưa đủ cho người hâm mộ, giới chuyên môn lẫn HLV Park Hang Seo cảm thấy yên tâm khi còn tồn tại quá nhiều vấn đề buộc chiến lược gia người Hàn Quốc phải giải quyết.

{keywords}
Và sau màn trình diễn ở Cẩm Phả, ông Park đối mặt nhiều thách thức

Khả năng thích ứng với sơ đồ chiến thuật 3-5-2 của các cầu thủ đang là vấn đề rất lớn dành cho HLV Park Hang Seo, khi phần đồng những người đá trên sân chưa... thuộc bài.

Và từ điều này có thể thấy tuyển Việt Nam thiếu đi sự gắn kết cần thiết mà ông Park muốn. Các tuyến thi đấu không giữ được cự ly đội hình một cách liền lạc suốt trận, 2 bàn thua đủ thấy rõ điều này với việc hàng tiền vệ để lộ khoảng trống rất lớn cho các đàn em U22 tung hoành.

Khả năng kiểm soát trận đấu cũng có vấn đề, vì vậy dù nhỉnh hơn về thời gian nhưng trên thực tế sự chủ động bằng cách cầm và triển khai bóng tấn công, giữ nhịp của tuyển Việt Nam không ổn.

Ông Park từng tuyên bố muốn tuyển Việt Nam thay đổi sơ đồ chiến thuật nhằm nâng cao thời gian kiểm soát bóng, đồng nghĩa là sự chủ động trước mọi đối thủ dường như đã bất thành, ít nhất trong trận thắng trước U22 Việt Nam vừa qua.

Mọi chuyện vẫn chỉ là “thử” và có thể khác ở trận tới, nhưng nếu một nửa tuyển Việt Nam chỉ có thế thì quá đáng lo đấy, thầy Park.

Xuân Mơ