1. Đoàn Văn Hậu vừa bước sang tuổi 21 vào ngày 19/4, và ở tuổi này khi các đồng nghiệp khác còn đang loay hoay trong những lựa chọn, thậm chí cạnh tranh một vị trí ở CLB thì hậu vệ người Thái Bình đã có tất cả.

“Út Hậu” như cách gọi thân thiết của nhiều người là nhà vô địch AFF Cup 2018, giành HCV SEA Games, Á quân U23 châu Á, tham dự U20 Thế giới... cũng như có được hàng loạt danh hiệu khác ở giải quốc nội... Quan trọng hơn, hiện tại Văn Hậu là vị trí không thể thiếu ở tuyển Việt Nam.

Nhìn bảng thành tích đồ sộ ấy của cầu thủ quê lúa Thái Bình, rõ ràng là ao ước không chỉ của những cầu thủ cùng lứa mà còn với nhiều đồng nghiệp khác ở Việt Nam. Bởi khi giành được những danh hiệu như vậy, Đoàn Văn Hậu vẫn còn ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”...

{keywords}
Văn Hậu đã có tất cả vinh quang của đời cầu thủ khi mới ở tuổi 20


2. Phút 90 trong trận mở màn VCK U19 châu Á 2016, với cú sút từ xa thành bàn đầy uy lực của Đoàn Văn Hậu mang về chiến thắng cho thầy trò Hoàng Anh Tuấn. Kể từ đây mở ra con đường đến với VCK U20 Thế giới của U19 Việt Nam.

Và cũng kể từ bàn thắng này, cùng với màn trình diễn chói sáng sau đó, Đoàn Văn Hậu trở thành cầu thủ quan trọng bậc nhất của bóng đá Việt Nam khi mới bước vào tuổi 17 – điều mà trước đến nay chưa có ai vượt qua.

Sự thành công thần tốc giúp “Út Hậu” ghi tên mình vào danh sách những tuyển thủ trẻ nhất của bóng đá Việt Nam, đồng thời nhận kỳ vọng lớn cho giấc mơ thi đấu ở châu Âu một cách thực sự về năng lực thay vì thương mại như phần lớn các chuyến phiêu lưu trước của những đàn anh.

3. Công bằng mà nói, con đường chinh phục châu Âu của Đoàn Văn Hậu đến lúc nãy không thật sự bằng phẳng như cái cách mà hậu vệ người Thái Bình chinh phục rồi bước thắng lên tuyển Việt Nam khi vừa qua tuổi 20.

{keywords}
Và phía trước là tương lai rộng mở đối với Văn Hậu, dù chặng đường tại Hà Lan không hề dễ dàng

Đoàn Văn Hậu mới có vỏn vẹn 4 phút ra sân ở giải vô địch Hà Lan, cùng lúc thời hạn hợp đồng sắp kết thúc. Nhiều người lo và tiếc cho hậu vệ trẻ nhất của tuyển Việt Nam phải trở về khi ít được chứng tỏ năng lực ở trời Âu.

Lo và tiếc là có thật, nhưng thẳng thắn mà nói dù không thể trụ lại CLB Heerenveen thì chuyến đi của chàng trai quê lúa chẳng phải thất bại quá ghê gớm nếu cứ nhìn vào những tấm gương đi trước.

Chăng những vậy, dù có sang CLB Heerenveen bằng cách này hay cách khác thì việc một cầu thủ mới 20 tuổi dám đối mặt với những thách thức tại trời Âu trong bối cảnh bập bẹ ngoại ngữ. Thậm chí trước đó còn lạc ở sân bay thì khó gọi là thất bại, nếu chẳng muốn nói đã thành công.

Đoàn Văn Hậu trở về Việt Nam chơi bóng hay được giữ lại thì còn phải chờ, nhưng ít nhất thành công, lợi ích của chuyến đi trong năm qua mà cầu thủ Thái Bình đến Hà Lan là khó mà kể hết.

Cần phải nhớ rằng, cầu thủ xuất sắc nhất Đông Nam Á trong vài năm qua là Chanathip Songkrasin cũng chỉ dám rời Thái Lan khi bước vào tuổi 24-25 thì với Văn Hậu vẫn còn qúa trẻ để luận thành- bại.

Mọi thứ vẫn nằm ở phía trước Văn Hậu, vì đơn giản một điều cầu thủ người quê lúa vừa bước qua tuổi 20!

Video Đoàn Văn Hậu rèn thể lực giữa mùa Covid-19:

Xuân Mơ