Nụ cười ám ảnh ở AFF Cup 2016

Nụ cười ấy, khiến HLV Hữu Thắng, các tuyển thủ và cả những phóng viên Việt Nam tác nghiệp tại Myanmar (vòng bảng AFF Cup 2016) phải nhớ mãi, dù nó thật đáng quên.

Đó là những nụ cười cuối cùng của tiền vệ tài hoa trên sân Thuwunna rực rỡ ánh nắng vàng, trước khi anh phải chia tay tuyển Việt Nam về nước. Tuấn Anh  cười chúm chím nhưng ánh mắt thật đượm buồn. Anh đã cố gắng hết sức, nhưng may mắn không mỉm cười, và Tuấn Anh phải chia tay để tìm đến bác sĩ.

{keywords}
Nụ cười trước ngày chia tay đội tuyển của Tuấn Anh

Ai cũng tiếc nuối, bởi kể từ khi xem Tuấn Anh còn thi đấu cho U19 Việt Nam, HAGL, U23 và ĐTQG, tất cả cũng phải thừa nhận “Tuấn Anh đá thông minh, triển vọng, cặp với Xuân Trường thì quá tuyệt vời”. Xem Tuấn Anh và Xuân Trường phối hợp với nhau ăn ý trong từng đường bóng mới thấy những lời khen dành cho cầu thủ quê Thái Bình thậm chí là chư đủ.

AFF Cup 2016 – giải đấu đầu tiên của Tuấn Anh cùng ĐTQG, vẫn như ngày hôm qua. Cột mốc đáng quên và cả đáng nhớ ấy, cũng là một nỗi ám ảnh…

Giống như một trò đùa

Trước kỳ Giáng sinh 2012, Tuấn Anh cùng với 3 đồng đội Đông Triều, Công Phượng, Xuân Trường được chọn sang London (Anh) để tập huấn cùng U18 Arsenal. Tại đây, HLV Wenger đã đánh giá Tuấn Anh cao nhất, sau khi nghiên cứu báo cáo của các HLV tuyến trẻ và băng hình ghi lại các buổi tập của các học viên JMG toàn cầu.

Trở về nước sau chuyến xuất ngoại đó, Tuấn Anh đã được nhiều đội bóng nước ngoài để ý. Tuấn Anh có cơ hội thử việc tại CLB Olympiakos (Hy Lạp), theo lời giới thiệu của HLV Wenger. Một vài đội bóng hạng Nhì Hy Lạp đã ngỏ ý để chiêu mộ Tuấn Anh. Một cánh cửa tới trời Âu mở ra phía trước, nhưng tai họa bất ngờ ập đến với chàng “Ronaldinho Việt Nam”.

{keywords}
Chấn thương luôn ập tới với Tuấn Anh

Trong một buổi tập trước Tết Nguyên đán 2012, Tuấn Anh đã bị chấn thương nặng. Anh bị rách sụn chêm 25% và đứt dây chằng chéo, buộc phải thực hiện phẫu thuật. Ngay lập tức, bầu Đức đã đưa tiền vệ này ra nước ngoài để thực hiện ca mổ. Anh được hỗ trợ tốt nhất về các liệu pháp điều trị, cùng với đó là sự giúp đỡ của người bố là bác sĩ.

Sau khi tưởng như chia tay sự nghiệp nhưng lại được “giải cứu”, Tuấn Anh càng cảm thấy mình phải phấn đấu hơn nữa để đáp lại công ơn của bầu Đức. Tiền vệ Thái Bình trở lại đầy ngoạn mục, anh trở thành linh hồn tuyến giữa của U19 Việt Nam. Từ thời điểm đó giới chuyên môn nhìn nhận, Tuấn Anh mới là gương mặt xuất sắc nhất của lò đào tạo HAGL, chứ không phải là Công Phượng, Văn Toàn hay Xuân Trường.

{keywords}
Tiền vệ CLB HAGL không có duyên với đội tuyển

Sau màn thể hiện ở tuyển U19 và CLB HAGL, Tuấn Anh đã được gọi lên tuyển U23 Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 28 năm 2015. Anh được HLV Miura đánh giá rất cao bởi khả năng làm chủ tuyến giữa. Tuy nhiên, một lần nữa giấc mơ chinh phục những đỉnh cao của Tuấn Anh đã phải dang dở vì chấn thương tái phát.

Sang năm 2016, dù có tên trong đội tuyển U23 Việt Nam sang Qatar dự VCK U23 châu Á nhưng do tái phát chấn thương, Tuấn Anh đã phải ngồi dự bị. Rồi đến kỳ AFF Cup đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu, vận đen chấn thương tiếp tục đeo bám khiến Tuấn Anh phải từ bỏ giấc mơ.

Nhưng đó chưa phải là những nỗi đau tận cùng của một cầu thủ. Tuấn Anh tiếp tục lỡ hẹn với chiến tích tại Thường Châu, Asiad, cúp vàng AFF Cup 2018 và gần nhất là Asian Cup 2019.

Ngày trở lại

Với Tuấn Anh, vận đen như đeo bám anh mỗi lần lên tuyển, nhưng anh không bao giờ từ bỏ. Ngày 26/5/2019, bản danh sách 23 tuyển thủ Việt Nam dự King’s Cup được HLV Park Hang Seo công bố, Tuấn Anh có tên.

{keywords}
Tuấn Anh quyết trở lại...

Thầy Park khẳng định ông đã theo dõi rất sát sao Tuấn Anh và quyết định gọi cầu thủ này lên tuyển là hoàn toàn đúng đắn. Tiền vệ HAGL đã chơi rất ấn tượng ở V-League 2019, và ông Park còn tin Tuấn Anh chơi tốt hơn khi lên tuyển sát cánh cùng các đồng đội như Xuân Trường, Công Phượng, Văn Toàn.

Thực ra ông Park muốn có Tuấn Anh ngay từ khi sang Việt Nam làm việc, nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên chưa thể thực hiện được. Phải đến giải King’s Cup lần này thì Tuấn Anh mới chính thức lần đầu tiên ra mắt ông thầy người Hàn Quốc.

Quá nhiều lần dính chấn thương lên tuyển, đến nỗi trở thành ám ảnh với cả Tuấn Anh và tất cả ai yêu quý anh. Điều đó càng khiến chàng “Nhô” thêm khao khát thể hiện mình. Hy vọng là ông trời không còn thử thách Tuấn Anh nữa, để anh được chơi hết khả năng cho tuyển Việt Nam.

Song Ngư