Ông Park do dự...

Sau khi nhận nhiệm vụ dẫn dắt U22 tham dự SEA Games vào cuối năm nay với mục tiêu giành tấm HCV còn thiếu cho bóng đá Việt Nam ở sân chơi khu vực, HLV Park Hang Seo đã cho biết bởi "không muốn trốn tránh nhiệm vụ”.

Tuy nhiên, thực tế trước khi đưa ra quyết định có phần bất ngờ này, chính bản thân thuyền trưởng của bóng đá Việt Nam đã từng than thở không có thời gian để nghỉ ngơi, cũng như chuẩn bị tốt nhất cho các đội tuyển mà mình dẫn dắt khi phải cầm quân quá nhiều giải đấu.

{keywords}
Dẫn dắt 3 đội tuyển khác nhau trong năm 2019 thực sự là thử thách lớn đối với HLV Park Hang Seo

Những lý do mà chiến lược gia người Hàn Quốc đưa ra rõ ràng không phải vô lý. Bởi chỉ tính trong năm 2018, HLV Park Hang Seo đã thiết lập kỷ lục Thế giới với tư cách một người cầm quân nhiều trận đấu nhất ở mức độ đội tuyển khi trải qua từ U23 châu Á, Asiad, AFF Cup, giao hữu...

Và dù có được những thành tích tốt thật, nhưng cần phải minh bạch rằng HLV Park Hang Seo cũng đã rất may khi sở hữu được một thế hệ tài năng cực lớn của bóng đá Việt Nam và ở hoàn cảnh “3 trong 1” thì mới có thể thành công như thế, còn bằng không loay hoay với 3 đội tuyển khác nhau như trước e là rất khó.

và những lý do khác.

Nhìn vào danh sách tập trung U23 Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á mà HLV Park Hang Seo công bố tới đây có thể thấy chiến lược gia người Hàn Quốc đã tính toán rất kỹ cho tương lai của mình trong năm 2019.

Rất nhiều cầu thủ trẻ ở độ tuổi U22 đã được triệu tập để gần như chắc chắn vòng loại U23 châu Á sẽ giống như một cơ hội để HLV Park Hang Seo xây dựng đội bóng sẽ có những nhân tố chủ chốt phục vụ cho SEA Games 30 vào cuối năm.

{keywords}
Không những thế, mục tiêu cao của BĐVN trong năm 2019 cũng là thách thức khác cho chiến lược gia người Hàn Quốc, đặc biệt ở SEA Games 30

Dù tính toán như thế, cũng như vẫn còn có sự phục vụ của Quang Hải, Đình Trọng, Văn Hậu... cho mục tiêu vàng SEA Games đi chăng nữa thì rõ ràng để hoàn thành mọi nhiệm vụ, chỉ tiêu mà VFF đề ra dành cho HLV Park Hang Seo thực sự rất căng.

Chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ không dễ để có thể giúp Quang Hải, Đình Trọng, Văn Hậu... chơi tốt hoàn toàn trong bối cảnh khoác áo cả U22, U23 và tuyển Việt Nam lẫn V-League, AFC – giải đấu mà CLB Hà Nội đang đặt tham vọng lớn.

Không chỉ có thế, bản thân những cầu thủ tân binh hiện tại ở U23 dù từng khoác áo nhiều đội trẻ trước đây của bóng đá Việt Nam thật, nhưng để đảm bảo được chuyên môn như mong muốn từ HLV Park Hang Seo giống như thế hệ đàn anh trước đó cũng không hề dễ dàng.

Nói một cách rõ hơn, ở năm 2018 khi nhận nhiệm vụ với U23 Việt Nam ít nhất ông Park đã có vốn với hàng loạt cầu thủ tài năng trưởng thành đều đều nhiều năm qua, đã đủ kinh nghiệm chinh chiến, còn lúc này phần đông đều ít được biết đến khi chưa “đủ tuổi” đá V-League.

Khó nằm ở điều này, để một lần nữa khả năng “liệu cơm, gắp mắm” của HLV Park Hang Seo lại được trông chờ, nhưng với hàng loạt mục tiêu cao trong năm 2019 này thực sự là đang rất căng đối với chiến lược gia người Hàn Quốc chứ không đơn giản.

Mai Anh