1. Sau 2 năm gặt hái rất nhiều chiến tích với bóng đá Việt Nam, ngoài tài năng cầm quân, xoay chuyển tình thế, HLV Park Hang Seo còn được đánh giá như bậc thầy trong việc chọn cho mình một thủ lĩnh- cánh tay nối dài của BHL đến các cầu thủ trên sân.

Ông Park không chỉ nhìn thấy tố chất thủ lĩnh từ Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Lương Xuân Trường, Hùng Dũng... mà còn hoàn phát huy tối đa khả năng lãnh đạo, truyền lửa của các cầu thủ này để họ làm đầu tàu cho những người còn lại tiến lên.

Đến lúc này ai cũng thấy vai trò của Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng hay mới nhất là Hùng Dũng tại SEA Games quan trọng như thế nào trong thành công của ông Park, bởi khả năng kết nối các đồng đội thành một khối trên sân, cũng như phòng thay đồ.

{keywords}
Quang Hải chắc chắn vẫn là đội trưởng của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2020

2. Dù đã chốt danh sách U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á 2020, HLV Park Hang Seo vẫn chưa tiết lộ ban cán sự của đội nhà tại giải đấu sắp khai mạc ở Thái Lan.

Tuy nhiên, nhiều khả năng ban cán sự của U23 Việt Nam vẫn là những người cũ từ SEA Games 30 gồm Quang Hải (đội trưởng), Tiến Linh, Thanh Thịnh (đội phó).

Sẽ rất khó để ông Park tạo bất ngờ, bởi thực tế đây đang là những sự lựa chọn tốt nhất của U23 Việt Nam cả về chuyên môn lẫn sinh hoạt, đồng thời cả 3 đều đảm bảo một suất đá chính của đội nhà tại VCK U23 châu Á.

3. Như đã nói, không có gì phàn nàn nếu như băng đội trưởng thuộc về Quang Hải cho đến những chức danh còn lại. Tuy nhiên, đó là nói về chuyên môn hay sinh hoạt mà, còn truyền lửa trên sân thì thầy Park vẫn cần trộn thêm xúc tác.

{keywords}
nhưng Hải "con" cần cứng hơn nữa mới xứng đáng vai trò thủ lĩnh, người truyền lửa của thầy Park

Về chuyên môn, kinh nghiệm Quang Hải thừa sức kéo cả U23 Việt Nam đi lên bằng những pha xử lý bóng đỉnh cao, các bàn thắng... Nhưng ở khía cạnh thủ lĩnh, xem ra cầu thủ người Đông Anh vẫn truyền đủ độ lửa cho đồng đội. Quang Hải còn thiếu một chút “nhiệt” của Quế Ngọc Hải hay lạnh lùng giống Bùi Tiến Dũng.

Đây rõ ràng là vấn đề của thầy Park lúc này, bởi ai cũng biết trong một số trận đấu khó khăn người có thể kéo cả đội đứng dậy, hoặc vững tin hơn không ai khác là đội trưởng trên sân. Và như đã nói, Quang Hải hơi “lành” để có thể làm điều này. Hoặc có thể, lần đầu đeo chiếc băng thủ quân trên tay, số 19 còn chút căng cứng để chưa thổi bùng lên cho U23 Việt Nam.

Nhưng không chọn Quang Hải cũng khó cho HLV Park Hang Seo, bởi nhìn 22 cầu thủ còn lại rõ ràng Hải “con” với kinh nghiệm, khả năng chuyên môn vượt trội hơn tất cả thì băng đội trưởng gần như “dính chặt” trên tay ngôi sao bên phía U23 Việt Nam.

Không có sự lựa chọn nào tốt hơn, vậy nên xem ra ông Park phải “chỉ chiêu” cho Quang Hải cách... làm đội trưởng để tiền vệ này thật sự là cánh tay nối dài trên sân. Đặc biệt là không để chiếc băng thủ quân làm ghì chặt, làm thiếu đi độ thanh thoát, thăng hoa vốn là kỳ vọng cực lớn đặt vào số 19.

M.A