Cách đây ít ngày, Siam Sport của Thái Lan còn tung tin, HLV Park Hang Seo đang chú ý tới 3 cầu thủ Việt kiều hiện chơi ở nước ngoài, và ông muốn được thử nghiệm những cầu thủ này ở tuyển Việt Nam dự King’s Cup.

Đầu tiên là Alexander Dang, tiền đạo cao 1,85 mét của Nest-Sotra, giải hạng Nhất Na Uy. Cầu thủ đang có phong độ tốt trong màu áo Nest Sotra có bố là người Việt và mẹ là người Na Uy. Tiền đạo năm nay 29 tuổi hy vọng một ngày nào đó được trở lại quê hương của bố để thi đấu. 

{keywords}
Filip Nguyễn đang thi đấu rất ấn tượng tại CH Czech

Tiếp theo, hậu vệ trái Jason Pendant của Sochaux cũng nằm trong tầm quan sát của HLV Park Hang Seo. Cầu thủ 22 tuổi mang hai dòng máu Việt - Pháp từng là thành viên U18 Pháp.

Trường hợp còn lại là Filip Nguyễn, thủ môn 26 tuổi đang bắt cho Slovan Liberec - một trong những CLB mạnh nhất CH Czech...

Phó chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn mới đây cho biết việc gọi các cầu thủ Việt kiều về cho cho tuyển Việt Nam hay U23 Việt Nam phải tiến hành từng bước và không thể vội vã.

"HLV Park Hang Seo rất quan tâm đến lực lượng tài năng Việt kiều, nhưng ông đã ưu tiên theo dõi các trận tại V-League vì con người tại chỗ chính là nền tảng lâu dài, sau đó ông mới có ý kiến triệu tập bổ sung các tài năng xa xứ về cống hiến cho quê hương", ông Trần Quốc Tuấn cho hay.

{keywords}
HLV Park Hang Seo

Trong khoảng 15 năm trở lại đây, bóng đá Việt Nam đón làn sóng cầu thủ Việt kiều hồi hương thi đấu. Những cái tên nổi bật như Lee Nguyễn, Michal Nguyễn, Tony Tuấn Anh, Patrick Lê Giang, Mạc Hồng Quân... và mới nhất là Đặng Văn Lâm. Trong số này, chỉ Mạc Hồng Quân và Đặng Văn Lâm được xem là thành công.

Trong một cuộc chia sẻ cách đây không lâu, HLV Park Hang Seo có quan điểm sử dụng các cầu thủ Việt kiều: “Về mặt cá nhân, tôi hoàn toàn hoan nghênh việc các cầu thủ Việt Nam sinh sống ở nước ngoài có thể thi đấu cho ĐTQG Việt Nam.

Nhưng chúng ta cần phải thẳng thắn với nhau rằng để có thể làm được điều này thì sẽ cần phải trải qua một số công đoạn trong quy trình đưa cầu thủ Việt kiều lên ĐTQG.

Đầu tiên là thủ tục giấy tờ rồi trao đổi với LĐBĐ Việt Nam. Thứ hai là chúng tôi sẽ phải đánh giá năng lực, tư chất, giao tiếp và chuyên môn của các cầu thủ đó, để xem họ có thể đáp ứng được yêu cầu góp mặt trên ĐTQG hay không".

King's Cup 2019 diễn ra từ 5 - 8/6 tại Thái Lan. Ngoài chủ nhà Thái Lan, còn có ba đội khách mời là Việt Nam, Ấn Độ và Curacao. 

Song Ngư