Akira Nishino cũng là một nạn nhân

Mùa hè 2018, Akira Nishino tạo dấu ấn lớn, nhận được rất nhiều lời khen ngợi khi dẫn dắt Nhật Bản thi đấu ở World Cup trên đất Nga.

{keywords}
HLV Akira Nishino bị sa thải

Nhật Bản là đại diện duy nhất của châu Á giành quyền vào giai đoạn knock-out. Ở vòng 1/8, đội tuyển xứ mặt trời mọc chỉ chịu thua 2-3 trước Bỉ - đội sau đó thắng tiếp Brazil và giành hạng Ba chung cuộc (thắng Anh 2-0).

3 năm sau những khoảnh khắc đẹp ở Nga, ông Akira Nishino nhận quyết định sa thải từ LĐBĐ Thái Lan (FAT), vì những kết quả không tốt ở vòng loại World Cup 2022.

FAT sa thải HLV Nishino theo cách ông là nguyên nhân chính khiến Thái Lan thất bại, với chỉ 9 điểm sau 8 trận đấu ở giai đoạn hai.Tất nhiên, HLV luôn phải chịu trách nhiệm chính sau thất bại. Nhưng Akira Nishino có phải là người đẩy "Voi chiến" vào tình cảnh tệ hại vừa qua?

Hãy nhìn lại thời gian đầu khi Akira Nishino xuất hiện: Thái Lan thắng UAE trên sân nhà. Trong hai lượt trận với tuyển Việt Nam, kết quả đều hòa, nhưng "Voi chiến" chơi rất tốt.

Trong trận lượt đi, Thái Lan có những cơ hội rõ ràng hơn. Một trong số đó bị Supachok bỏ lỡ. Ở sân Mỹ Đình, trong trận lượt về, tuyển Việt Nam may mắn không thua khi Đặng Văn Lâm cản thành công cú sút phạt đền của Theerathon Bunmathan.

Khi quản lý đội U23, ông Nishino giúp Thái Lan vào tứ kết sân chơi châu lục, điều họ chưa từng làm được trước đó.

Những thất bại mà Thái Lan trải qua ở UAE mới đây vì Akira Nishino không có thời gian để xây dựng đội hình như mong muốn.

{keywords}
Vấn đề của Thái Lan đến từ nhiều yếu tố khác nhau

Thái Lan là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng lớn nhất bởi Covid-19. Tác động tiêu cực mà đại dịch gây ra khiến bóng đá Thái gặp nhiều khó khăn, giải VĐQG bị xáo trộn.

Khi Thai League kết thúc, một số thành viên tập trung đội tuyển dương tính trong lúc chuẩn bị sang UAE, nên mọi thứ càng vượt ra khỏi tầm tay.

Ông Nishino có quá ít thời gian, cũng như không có sự hỗ trợ từ người Thái trong thời gian tại vị.

Vấn đề của "Voi chiến" là người Thái

Kể từ sau giai đoạn Kiatisuk ngồi ghế HLV trưởng (2014-2017), Thái Lan bắt đầu đi xuống. Hai nhà cầm quân Milovan Rajevac và Sirisak Yodyardthai lần lượt thất bại, trước khi ông Nishino được mời về.

{keywords}
Đội tuyển Thái Lan không có sự cân bằng

Chất lượng cầu thủ Thái Lan cũng trở nên mất cân bằng. Có những người được ra nước ngoài chơi bóng, nhưng nhiều cầu thủ không trưởng thành như mong muốn.

Supachai Chaided là một ví dụ. Từng được xem là niềm tự hào của bóng đá Thái Lan, nhưng tiền đạo 22 tuổi này luôn gây thất vọng.

Thai League phát triển với những ngoại binh cũng khiến cho chất lượng cầu thủ Thái Lan đi xuống. Chỉ có 1 cầu thủ nội nằm trong nhóm 10 cây làm bàn tốt nhất giải VĐQG 2020-21 - Philip Roller, người gốc Đức (anh chấn thương nên không đá vòng loại World Cup 2022).

Một vấn đề khác mà người hâm mộ Thái Lan tranh cãi trước thềm các trận đấu ở UAE gần đây: sự thiếu tôn trọng với màu cờ sắc áo quốc gia.

{keywords}
Những ngôi sao như Theerathon từ chối đội tuyển

Theerathon - một trong những hậu vệ trái xuất sắc nhất bóng đá châu Á, từ chối lên tuyển để tập trung cho CLB. Ngay cả Chanathip cũng đá không hết sức khi trở về khoác áo Thái Lan.

Những cầu thủ chơi bóng ở nước ngoài bảo vệ đôi chân và vị trí của họ ở CLB vì lợi ích tiền lương, nên ĐTQG bị xem nhẹ.

Ông Akira Nishino liên tục gọi cầu thủ mới lên đội tuyển, để tạo sự cạnh tranh và tìm kiếm những ai thực sự chiến đấu vì màu cờ sắc áo. Đại dịch khiến kế hoạch của ông ngắt quãng, và giờ thì nhà cầm quân người Nhật Bản cũng mất việc.

Trong hai năm, FAT sa thải 3 HLV. Ngày trở lại của đội bóng giàu thành tích nhất Đông Nam Á vẫn rất xa vời, nếu chính người Thái không thay đổi tư duy và cống hiến hết mình cho ĐTQG.

Thiên Thanh

Thái Lan sa thải HLV Akira Nishino

Thái Lan sa thải HLV Akira Nishino

Thái Lan chính thức thông qua quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Akira Nishino, sau thất bại ở vòng loại World Cup 2022.

Chanathip hiến kế Thái Lan học theo tuyển Việt Nam

Chanathip hiến kế Thái Lan học theo tuyển Việt Nam

Chanathip Songkrasin cho rằng Thái Lan nên học theo lối chơi của đội tuyển Việt Nam, được xây dựng trên nền tảng 3 trung vệ.