Khi người Thái quyết phục thù

Sau khi có kết quả bốc thăm King's Cup, từ các quan chức, HLV, cầu thủ Thái Lan liên tục có những phát biểu làm nóng trận đấu với tuyển Việt Nam, dù thực tế đây chỉ là giải giao hữu.

Có thể hiểu được sự ái của người Thái sau gần 2 năm bị bóng đá Việt Nam vượt mặt ở mọi đấu trường. Ở cấp độ đội tuyển trẻ, U23 Việt Nam vào đến chung kết U23 châu Á, Olympic Việt Nam đạt hạng Tư châu lục ở Asiad. Ở hai giải này, các đội U23 và Olympic của Thái Lan đều dừng bước ở vòng bảng dù các đối thủ trong bảng đấu không quá khó.

{keywords}
Thái Lan quyết đòi nợ sau khi bị Việt Nam vượt mặt

Cấp độ đội tuyển quốc gia, đội bóng xứ Chùa vàng cũng có thành tích kém ấn tượng. AFF Cup 2018, Thái Lan bị loại ở bán kết với lý do chưa tập hợp đội hình mạnh nhất. Asian Cup 2019, khi đã có đủ Chanathip Songkrasin, Theerathon Bunmathan hay Teerasil Dangda, Thái Lan vẫn bị loại trước Việt Nam 1 vòng.

Thất bại 0-4 của U23 Thái Lan trước U23 Việt Nam ở vòng loại châu Á 2020 là giọt nước làm tràn ly khiến người Thái hạ quyết tâm phải đánh bại đội tuyển Việt Nam bằng mọi giá, đến nỗi thay đổi cả điều lệ giải King’s Cup và tiến hành bốc thăm theo kiểu "trò hề".

King's Cup chỉ là giải đấu giao hữu, song người Thái coi như bộ mặt bóng đá nước nhà và rất coi trọng thành tích ở sân chơi này. Thái Lan khát khao giành chiến thắng để khẳng định mình mới là ông vua khu vực, và lấy lại tinh thần trước thềm vòng loại World Cup.

Vì sao HLV Park Hang Seo "máu" King's Cup?

Trong khi người Thái tỏ ra đua tranh thấy rõ ở King's Cup, thì sự chuẩn bị của HLV Park Hang Seo và tuyển Việt Nam lại kín tiếng, thậm chí đến thời điểm này bản danh sách vẫn chưa được chiến lược gia người Hàn Quốc công bố.

Dù vậy, điều đó không có nghĩa thầy Park xem nhẹ giải đấu sắp tới. Thậm chí, chiến lược gia người Hàn Quốc đã có những tính toán kỹ lưỡng về nhân sự để có thể mang sang Thái Lan đội hình mạnh nhất, quyết đấu với đội chủ nhà. Việc mới đây thầy Park đề nghị được lên đường sớm 1 ngày so với dự kiến, cũng cho thấy ông thầy 60 tuổi "máu" King's Cup như thế nào.

{keywords}
Giá trị của King's Cup đang được đẩy lên rất cao, không còn đơn thuần chỉ là giải giao hữu

Với HLV Park Hang Seo, thắng Thái Lan ở King's Cup không chỉ là một trận thắng đơn thuần, mà mang lại nhiều lợi thế cho tuyển Việt Nam trước lễ bốc thăm vòng loại World Cup 2022.

Trong khi Thái Lan, Philippines, Malaysia đều đã xác định được nhóm hạt giống, tuyển Việt Nam vẫn chưa xác định được sẽ nằm ở nhóm 2 hay nhóm 3. Giải giao hữu King's Cup vào tháng 6 sẽ là loạt trận chuẩn bị duy nhất của thầy trò HLV Park Hang Seo cho vòng loại World Cup 2022 vào tháng 9.

Kết quả được phân định dựa trên vị trí ở bảng xếp hạng FIFA mới nhất trước thềm lễ bốc thăm, và điểm số tích luỹ được từ giải King's Cup sẽ quyết định nhóm hạt giống của Việt Nam.  

{keywords}
Thắng Thái Lan để có lợi thế ở vòng loại World Cup

Cụ thể, trên bảng xếp hạng FIFA hiện tại, tuyển Việt Nam đang đứng thứ 98 thế giới và thứ 16 châu Á. Nếu duy trì được vị trí này đến thời điểm chia bảng, các học trò của thầy Park sẽ nằm trong nhóm 2 với Iraq, Syria, Lebanon, Uzbekistan, Oman, Kyrgyzstan, Jordan và tránh được những đối thủ "máu mặt" này ở vòng bảng.

Tuy nhiên, khác với các đội xếp trên, vị trí của tuyển Việt Nam là rất mong manh với chỉ 3 điểm nhiều hơn Palestine, khoảng cách rất có thể bị san lấp ở loạt trận giao hữu tháng 6 nếu tuyển Việt Nam có thành tích không tốt.

Ngoài lý do trên, thì bản thân thầy Park cũng thể hiện quyết tâm rất lớn đánh bại đối thủ trong lần đầu tiên đọ sức với Thái Lan ở cấp ĐTQG. Sau khi khiến người Thái "ê mặt" ở các đội tuyển trẻ, nếu thắng ở King's Cup sắp tới, tâm lý e ngại người Thái của bóng đá Việt Nam chắc chắn không bao giờ phải nói tới nữa.

Song Ngư