1. Trong phát biểu liên quan việc tuyển Thái Lan cần làm gì để hướng đến sân chơi World Cup, cựu thuyền trưởng tuyển Thái Lan Kiatisuk khẳng định: “Trước khi đạt được mục đích to lớn đó, chúng ta (Thái Lan) chắc chắn phải là những người chiến thắng ở Đông Nam Á.

Chiến thắng đội tuyển Việt Nam là điều mà chúng ta cần phải làm được, nhưng như thế chưa đủ Thái Lan còn phải đánh bại bóng đá Việt Nam ở các cấp độ trẻ”.

{keywords}
Kiatisak đang đánh giá rất cao tuyển Việt Nam

Cựu thuyền trưởng tuyển Thái Lan giai đoạn 2013-2017 còn thẳng thắn bày tỏ nỗi lo lắng cho những mục tiêu ra sân chơi châu Á bất thành nếu ở sân chơi khu vực chưa vượt qua được tuyển Việt Nam của HLV Park Hang Seo.

Những phát biểu thẳng thắn của “Zico” Thái Lan khiến người hâm mộ nước nhà không mấy hài lòng. Nhưng ở chiều ngược lại, phát biểu này làm các fan tuyển Việt Nam như trên mây, nhất là khi vẫn chưa hết ngất ngây với chiến tích của thầy trò ông Park 2 năm qua.

2. Phát biểu của cựu thuyền trưởng bóng đá Thái Lan rõ ràng không vượt quá giới hạn lẫn thực tế. Bởi trong 2 năm gần đây, đội bóng từng làm mưa làm gió ở khu vực Đông Nam Á đã không có được nhiều thành công như trước.

Ở cấp độ đội tuyển hay U23, Thái Lan bị loại ngay ở vòng bảng AFF Cup, SEA Games... giải đấu mà tuyển Việt Nam vô địch như vừa thấy trong các năm 2018 hay 2019 dù trước đó "Voi chiến" đều trong vai đội bóng ĐKVĐ

Ở các cuộc đối đầu trực tiếp giữa 2 nền bóng đá kể từ khi HLV Park Hang Seo lên nắm quyền mọi thứ cũng nghiêng về Việt Nam từ cấp độ ĐTQG cho đến U23, thậm chí cả lứa U21.

Với những gì diễn ra, rõ ràng tuyên bố của cựu tiền đạo từng chơi bóng ở V-League không phải thiếu cơ sở, nếu chẳng muốn nói “chính xác từng milimet” khi đánh giá về vận hội của Thái Lan ở thì tương lai trước sự trỗi dậy từ phía tuyển Việt Nam.

3. Phát biểu của Kiatisuk không sai, nhưng có cảm giác cựu danh thủ người Thái Lan đang muốn lấy lòng fan Việt Nam sau lần “vạ miệng” chê thầy trò ông Park cách đây không lâu. Còn thực tế không hề đơn giản đến như vậy.

{keywords}
nhưng nói Thái Lan ngán Việt Nam, e rằng hơi sớm

Bởi để so sánh mạnh- yếu... cần có đầy đủ những yếu tố cơ bản như: Hệ thống đào tạo trẻ, giải VĐQG, phương pháp quản lý và điều hành từ hiệp hội, hay liên đoàn với nền bóng đá chứ không riêng gì thành tích từ ĐTQG, hay các đội trẻ.

Thái Lan vẫn có những cầu thủ đẳng cấp tiệm cận châu Á, đủ sức chơi ở các giải đấu hàng đầu châu lục như J-League chẳng hạn, trong khi Việt Nam xem ra chỉ có duy nhất Quang Hải, cùng lúc Công Phượng, Xuân Trường... đều đã thất bại hoàn toàn khi bước ra khỏi V-League.

Phương pháp quản lý, điều hành của VFF đổi mới nhanh theo hướng tích cực trong thời gian gần đây, nhưng so với FAT có lẽ vẫn dưới 1 tầm, đồng nghĩa với việc V-League không thể đánh đồng với Thai-League.

Nhìn lại, dường như Việt Nam chỉ nhỉnh về thành tích nhất thời và đang tạm vượt mặt đối thủ với một lứa cầu thủ tốt hơn trong 2 năm gần đây. Còn nói vượt qua thì hơi sớm, bằng chứng là 2 trận so giầy ở vòng loại World Cup 2022 giữa người Thái và đội bóng của HLV Park Hang Seo..

Nhưng dù gì, thay đổi vị thế từ "cửa dưới" lên ngang vai hoặc chí ít là được đối thủ coi trọng cũng là điều đáng hy vọng, để có thể làm tốt hơn nữa trong thời gian tới. 

Video Việt Nam 0-0 Thái Lan:

M.A