Sau cuộc chạm trán tối 26/3 trên sân Mỹ Đình, rất đông người hâm mộ Thái Lan đã bày tỏ thái độ tức giận, sục sôi khi phải chứng kiến dàn cầu thủ U23 của họ thua tan nát 0-4.

{keywords}
Quang Hải "nhảy múa" giữa vòng vây hậu vệ Thái Lan

Thất bại khó chấp nhận, thật đáng xấu hổ trước Việt Nam - đối thủ suốt hơn hai thập kỷ qua vẫn ngước nhìn người Thái như là anh cả của khu vực, luôn e sợ mỗi khi đụng độ.

Trên sân đấu công bằng với 22 cầu thủ khát khao, cố gắng cống hiến những pha bóng hấp dẫn, dễ thấy nhân tố nổi bật nhất không đến từ U23 Thái Lan.

Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu - Nguyễn Quang Hải là người truyền cảm hứng, "nhảy múa" ở khu vực giữa sân với hàng loạt pha xử lý điêu luyện.

Tiền vệ 22 tuổi này chứng tỏ anh không chỉ xuất sắc trong phạm vi Đông Nam Á mà trình độ đã vươn tầm châu lục, với lối chơi thông minh và đĩnh đạc.

Thất bại trên gióng lên hồi chuông báo động với bóng đá Thái Lan. Chúng ta đang thụt lùi so với chính mình. Trong khi Việt Nam có những bước phát triển nhảy vọt.

Trên bảng xếp hạng FIFA, Thái Lan xếp sau Việt Nam. Đối thủ thì gây tiếng vang tại giải U23 châu Á (về nhì), vô địch AFF Cup, và lọt vào tứ kết Asian Cup. Còn chúng ta thì sao?

{keywords}
U23 Thái Lan thua toàn diện trước Việt Nam

Quá tự tin thống trị bóng đá ASEAN, liên đoàn đã triển khai những bước đi sai lầm, viển vông theo tính hệ thống. Về cầu thủ, họ thiếu sự trau dồi, lười nhác và ra sân thiếu độ nhiệt huyết vì màu cờ sắc áo.

Như đã thấy ở trận đấu vừa qua, người Thái đã thua toàn diện trước Việt Nam, từ kết cấu lối chơi, thể lực, tinh thần quyết tâm cho đến việc kiểm soát cảm xúc trên sân.

Phút nóng nảy của Supachai phải trả cái giá rất đắt. Thẻ đỏ khó lòng tha thứ. Anh cũng khiến đồng đội phải căng sức mệt mỏi gấp bội phần.

Đây cũng là bài học quý giá để Supachai trưởng thành hơn trong tương lai. Tiền đạo của Buriam cần phải nỗ lực cải thiện cả về chuyên môn cũng như cách hành xử hơn nữa.

Với cả nền bóng đá Thái Lan, nếu không thực hiện một cuộc cải tổ mạnh mẽ, đừng mong chúng ta có thể lấy lại vị thế số 1 trong làng túc cầu Đông Nam Á từ tay Việt Nam.

Truyền hình Thái Lan "mổ xẻ" U23 Việt Nam sau thảm bại của đội nhà:

Xem video bàn thắng U23 Việt Nam 4-0 U23 Thái Lan

* Đăng Khôi