1. Vào chiều 29/9/2017, tại Hàn Quốc lãnh đạo VFF phát đi thông báo bóng đá Việt Nam đã chính thức có người thay thế cho HLV Hữu Thắng vốn vừa từ chức không lâu sau SEA Games tại Malaysia.

Bản chất của thông tin thì vui, nhưng cũng lại mang đầy hoài nghi khi thành tích của tân thuyền trưởng tuyển Việt Nam thực sự không tốt như nhiều người đã nghĩ, nhất là so sanh với hàng loạt hồ sơ gửi tới VFF trước đó.

HLV Park Hang Seo đến với bóng đá Việt Nam trong tình cảnh như thế, chưa kể ngoài thành tích thì việc ngoại hình... kém sang của chiến lược gia người Hàn Quốc cũng là điều mà người hâm mộ tỏ ra lo lắng. 

{keywords}
HLV Park Hang Seo đã có 2 năm gắn bóng với bóng đá Việt Nam

2. Bây giờ khi nói về HLV Park Hang Seo, có lẽ người hâm mộ chắc chắn dành cho chiến lược gia người Hàn Quốc sự ngợi ca, biết ơn... thậm chí không ít người đòi hỏi phải dựng tượng ở sân Mỹ Đình vì những gì đã mang lại cho bóng đá Việt Nam.

Kể từ khi ông Park đến, ngoài thành tích như mơ với ngôi Á quân U23 châu Á, hạng 4 Asiad, vô địch AFF Cup 2018, và mới nhất là vào tới tứ kết Asian Cup 2019... thì việc chiến lược gia người Hàn Quốc nâng tầm cho bóng đá Việt Nam mới là điều khiến tất cả phải ngả mũ.

Các đội tuyển Việt Nam dưới thời chiến lược gia 60 tuổi này đã bước lên một tầm cao mới về bản lĩnh, cũng như chuyên môn để giờ khái niệm sợ hãi Thái Lan, hay những đối thủ mạnh hơn coi như kết thúc. Để đây như đã nói mới được coi thành công nhất trong 2 năm hợp đồng của HLV Park Hang Seo với VFF.

3. Sau tất cả, đến lúc người hâm mộ hay giới chuyên môn đều đang hy vọng chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ tiếp tục tái ký trở lại khi hợp đồng đáo hạn vào tháng 1/2020. Tất nhiên, HLV Park Hang Seo cũng rất muốn ở lại nơi mà ông coi như quê hương thứ 2 của mình. 

{keywords}
và mang về rất nhiều thành công, nhưng lúc này tiếng nói cho bản hợp đồng mới với VFF vẫn chưa có lời giải

Nhưng, mối lương duyên của HLV Park Hang Seo và VFF dường như đang không tìm được tiếng nói chung để bản hợp đồng mới chốt xong, vì mục tiêu và định hướng có vẻ như vênh nhau rất lớn.

Với HLV Park Hang Seo, thành công suốt 2 năm qua đủ là động lực để ông thầy người Hàn Quốc tính toán xa hơn nữa cho bóng đá Việt Nam, thay vì loanh quanh với các giải đấu trẻ, hay tại khu vực. Cụ thể hơn, ông muốn nâng tầm bóng đá Việt Nam bằng một kế hoạch có tính chiến lược dài hơi.

Nhưng với VFF thì khác, chẳng phải VFF không muốn đưa đội tuyển bay cao, bay xa hơn nữa, tuy nhiên tầm nhìn thời vụ, nhiệm kỳ đang khiến đơn vị quản lý, điều hành cao nhất bóng đá Việt Nam chưa thể đáp ứng được những gì mà HLV Park Hang Seo cần.

Đây mới là rào cản tương đối lớn để những cuộc đàm phán đi đến ký kết hợp đồng mới với ông Park đang bị nghẽn lại, chưa tìm được tiếng nói chung chứ không đơn thuần là chuyện tiền bạc như nhiều người đã nghĩ.

Hai năm đủ để ông Park hiểu rằng Việt Nam mới là nơi mình kết thúc sự nghiệp huấn luyện đầy vẻ vang để rất khó nói lời chia tay sớm. Nhưng mong muốn ấy không hề dễ dàng, khi lúc này VFF vẫn chưa có động thái rõ ràng để chốt lại mọi thứ cho “tuần trăng mật” thứ 2 của ông Park với bóng đá Việt Nam.

Duy Nguyễn