HLV Park Hang Seo nhấn mạnh tới sự quan trọng của hai giải đấu vòng loại World Cup 2022 và SEA Games 30 với bóng đá Việt Nam trong năm 2019. Bản thân ông Park ban đầu có ý định chỉ tập trung cho một đội, nhưng sau đó đã đồng ý kiêm nhiệm với những điều kiện cụ thể về đội ngũ trợ lý, y tế, kế hoạch tập huấn...

"Năm 2019, đồng thời chúng ta sẽ tập trung 2 đội tuyển chuẩn bị cho vòng loại World Cup và SEA Games. Trong đội ngũ trợ lý có một vài người, chỉ số ít thôi, sẽ chuyển từ đội này sang đội kia. Để như thế, đội ngũ huấn luyện của ĐTQG đá World Cup sẽ tập trung hết cho World Cup, sẽ chỉ theo dõi các cầu thủ phục vụ cho World Cup. Ban huấn luyện của đội SEA Games sẽ phụ trách quan sát, tập trung huấn luyện cho lứa tuổi SEA Games", thầy Park nói.

{keywords}
HLV Park Hang Seo có một năm với nhiều nhiệm vụ quan trọng. Ảnh S.N

HLV Park Hang Seo chia sẻ về những kế hoạch chuẩn bị nhân sự, đặc biệt là 2 ê-kip cho 2 đội tuyển U23 Việt Nam và ĐTQG: "Ban huấn luyện tuyển Việt Nam dự vòng loại World Cup sẽ giữ nguyên như cũ gồm tôi, trợ lý Lee Young-jin, Lư Đình Tuấn, Nguyễn Đức Cảnh, Lưu Danh Minh và HLV thể lực Park Sung-gyun.

Ban huấn luyện SEA Games có HLV mới là Kim Han-yoon, cùng các trợ lý Đinh Hồng Vinh, thêm 1 HLV thủ môn cùng 1 HLV thể lực. Bắt đầu từ tháng 6, hai đội sẽ hoạt động song song. Đội World Cup có 1 giải đấu chuẩn bị là King’s Cup ở Thái Lan rồi sẽ tập trung đá vòng loại vào tháng 9, 10, 11.

Đội SEA Games tập trung từ tháng 6, tập trong nước thôi. Mỗi tháng có 1 đợt tập trung, nhiều thì 10 ngày, ít thì 7 ngày. Từ đầu tháng 10 chúng ta sẽ tập trung thực sự ào ạt cho SEA Games. Khi đó, có thể sẽ bổ sung thêm đội ngũ trợ lý. Chúng ta sẽ linh động".

Theo thầy Park, một số cầu thủ đang ở trong đô tuổi đá SEA Games nhưng đã là tuyển thủ quốc gia, khoảng cách trình độ giữa họ với cầu thủ dự bị cần được rút ngắn. Vì SEA Games đá với mật độ 2 ngày 1 trận, nên cần chuẩn bị đầy đủ về con người.

{keywords}
Thầy Park nhận được sự hỗ trợ cao nhất cho hai chiến dịch SEA Games và vòng loại World Cup. Ảnh S.N

"Đội SEA Games cần tập trung tìm kiếm cầu thủ có tiềm năng, tập cho các cầu thủ quen chiến thuật và giảm khoảng cách giữa cầu thủ dự bị và các tuyển thủ quốc gia. Hi vọng đến đầu tháng 10, khi đội tuyển tập trung chúng ta sẽ nâng cao được tính tổ chức của đội bóng. Đối với đội World Cup, tôi có thuận lợi là đã giám sát, chỉ đạo 1 năm nay nên không có vấn đề gì", chiến lược gia người Hàn Quốc cho biết.

Về khả năng hoàn thành hai nhiệm vụ trên, theo thầy Park, rõ ràng, việc nâng lên 48 đội đá World Cup là 1 động lực, nhưng bóng đá Việt Nam đừng thấy cơ hội đó có sẵn và tự dưng đến. 

"Để tham dự World Cup thì cần rất nhiều người, rất nhiều chuyên gia. Chuyên gia là gì? Tôi cũng là 1 chuyên gia nhưng là chuyên gia huấn luyện thôi. Chúng ta cần chuyên gia dinh dưỡng, thể lực, bác sĩ, tâm lý… Cần xây dựng 1 hệ thống hoàn thiện như vậy", ông Park nhấn mạnh.

{keywords}
Quang Hải sẽ làm nhiệm vụ cho cả U23 và ĐTQG. Ảnh S.N

Còn với SEA Games, HLV Park Hang Seo cho biết giải đấu này không lớn bằng World Cup nhưng 60 năm nay Việt Nam chưa vô địch. Ông Park biết khát khao của người Việt rất lớn với SEA Games. Đó là một trong những thử thách lớn nhất của ông trong năm nay. 

"Tôi không bao giờ nghĩ đội tuyển quốc gia quan trọng hơn đội SEA Games. Tỷ lệ của World Cup và SEA Games là 51-49", chiến lược gia 61 tuổi khẳng định.

Cuối cùng, HLV Park Hang Seo tiết lộ ông đang có trong tay danh sách tới 50 cầu thủ xuất sắc nhất cho ĐTQG, còn danh sách dự SEA Games sẽ tiếp tục được theo dõi và tìm kiếm. 

Chưa nghĩ tới chuyện gia hạn hợp đồng
HLV Park Hang Seo cho biết ông đang tập trung cho những công việc quan trọng sắp tới ở U23 và ĐTQG, vì thế lúc này chưa nghĩ tới việc đàm phán gia hạn hợp đồng với VFF. Chiến lược gia người Hàn Quốc sẽ ngồi lại với VFF vào khoảng thời gian 3 tháng trước khi hợp đồng kết thúc, vào tháng 1/2020.

Song Ngư