Trong 2 năm qua, bóng đá Việt Nam từ U22 Việt Nam, U23 Việt Nam, tuyển Việt Nam như thể cục nam châm ‘hút’ về hết những dấu ấn, thành tích và cả những cơn sốt bóng đá gây mê mẩn làm bá chủ khu vực Đông Nam Á, gây tiếng vang ở châu Á…

{keywords}
HLV Park Hang Seo mang đến cơn sốt bóng đá Việt Nam 

Có một con người được nhắc xuyên suốt trong thành công ấy của bóng đá Việt Nam, chính là HLV Park Hang Seo. Điều thú vị ở chỗ, mối lương duyên giữa đôi bên – ông Park và VFF, bước ban đầu đều không được chờ đợi nhiều.

Nhà cầm quân từng làm trợ lý cho ‘phù thủy’ Guud Hiddink ở tuyển Hàn Quốc tại World Cup 2002 còn sớm xác định, cứ thử vài tháng, dài thì được 1 năm. Còn LĐBĐ Việt Nam dĩ nhiên cần thời gian để xem xét, đánh giá. Ấy nhưng mọi sự ‘đảo lộn’ đến khó tin, HLV Park Hang Seo mát tay đến nỗi, chạm đâu cũng cùng các đội tuyển Việt Nam tạo dấu ấn, thành tích.

Những mong ngóng, ao ước của người Việt Nam gần thì cũng tròn chục năm (AFF Cup), dài thì cả… 60 năm (SEA Games) đều được bậc thầy Park Hang Seo cùng các cầu thủ Việt Nam chinh phục một cách ấn tượng, đối thủ phải nể.

{keywords}
Những hình ảnh chỉ nhìn thôi đủ khiến những con tim Việt Nam nhảy nhót

Ngoài ra, ở các đấu trường châu lục như U23 châu Á tại Thường Châu, Asiad 18, Asian Cup 2019, U23 Việt Nam, tuyển Việt Nam tạo nên sức sống mãnh liệt, tinh thần bất khuất đầy tự hào.

Nếu bảo đó là ‘phép thuật’ thần kỳ của bóng đá Việt Nam thì phép thuật ấy chính là có tên Park Hang Seo. Ông đến từ đất nước mang vị cay đỏ của xứ Kim chi, ở một tâm thế đã hết thời. Vì thế, với bản thân chiến lược gia này, Việt Nam cũng mang lại cho ông ‘phép thuật’ tuyệt vời, giúp ông như được sinh ra lần nữa – làm một người hùng tạo nên cơn sốt thực sự với những ảnh hưởng mạnh mẽ, đáng ngưỡng mộ giữa tình hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc.

HLV Park Hang Seo, tại sao ông có thể làm được như vậy? Một cây viết Hàn Quốc có dịp hòa vào dòng người ăn mừng khi Việt Nam chiến thắng đã phải thốt lên đầy ngưỡng mộ như thế. Anh không tin nổi cái không khí ‘nóng rực’ giữa tiết trời lạnh Hà Nội, những reo hò và cả vô số lời cảm ơn HLV Park Hang Seo.

Người này còn ví cái quang cảnh mà anh chứng kiến vượt xa cả lúc Hàn Quốc lọt vào bán kết World Cup 2002, người dân cũng đổ ra đường ăn mừng nhưng cũng không sôi sục bằng Việt Nam với các đội bóng được dẫn dắt bởi thầy Park.

{keywords}
Mong thầy Park sẽ cùng bóng đá Việt Nam tiếp tục gặt hái thành công

Có thể nói, trong 2 năm qua những gì HLV Park Hang Seo mang về cho bóng đá Việt Nam là vượt sự trông đợi. Chiến lược gia người Hàn gặt về cho chúng ta không chỉ ở danh hiệu mà còn ở nhiều giá trị khác mà nổi bật lên là từ sự ấm áp, tận tâm của ông.

Vì lẽ đó, U23 châu Á 2020 dù U23 Việt Nam có không thành công, thì công lao của thầy Park trong hơn 2 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam vẫn không ai sánh bằng. Đó mới chỉ là thất bại đầu tiên ở các giải đấu mà ông dẫn dắt bóng đá Việt Nam. Nó có thể gây chút nuối tiếc nhưng là những khó khăn đã được chúng ta lường trước, với những hạn chế về lực lượng, con người.

Như chúng tôi có nói, HLV Park Hang Seo thất bại để trở lại lợi hại hơn. Sự trở lại ấy chính là những chuẩn bị, hướng đi có lộ trình cho những mục tiêu lớn như vé dự Olympic hay World Cup. Kết quả từ U23 châu Á 2020 cũng cho VFF và những người có trách nhiệm nhận rõ về thực tế bóng đá nước nhà.

Chúng ta sẽ tiếp tục có ‘phép màu’, nếu tất cả đều làm tốt công việc của mình. Trong không khí của Xuân 2020, là những hi vọng mang theo từ những CĐV chân chính, ông Park sẽ cùng bóng đá Việt Nam tiếp tục tạo dấu ấn, thành công mới.

Mai Nguyễn