1. Đại dịch Covid-19 đang gây cho đời sống xã hội những thiệt hại vô cùng nặng nề. Với thể thao nói chung hay bóng đá nói riêng cũng không tránh khỏi liên đới bởi hàng loạt giải đấu phải tạm hoãn, dời thời gian tổ chức.

Hiển nhiên, việc các giải đấu phải tạm dừng đẩy giới thể thao lao đao về kinh tế, khi bản quyền truyền hình, vé, quảng cáo... gần như không còn. Vì vậy, FIFA đã phải kêu gọi các quốc gia, CLB tự nguyện giảm lương, thực hiện chính sách thắt lưng, buộc bụng nhằm cứu vãn tình thế khó khăn trước mắt.

Và ngay lập tức (thậm chí là đi trước) các cầu thủ, HLV đồng loạt ủng hộ lời kêu gọi từ FIFA bằng việc tự nguyện giảm lương, chia sẻ khó khăn chung với CLB, liên đoàn trong thời điểm thực sự khó khăn về kinh tế thời đại dịch Covid-19.

{keywords}
Công Phượng và các đồng đội ở CLB TPHCM, hay nhiều đội bóng khác đã sẵn sàng giảm lương vì dịch Covid-19

2. Về nguyên tắc, với bản hợp đồng thời hạn 2 năm (2020-2021) và lĩnh mức lương 50 ngàn USD/tháng, chưa kể các phụ phí khác mà HLV Park Hang Seo ký với VFF rất khó... đụng đến, bởi mọi thứ là giấy trắng, mực đen, dựa trên luật lệ.

Bản hợp đồng giữa chiến lược gia người Hàn Quốc và VFF khó có điều khoản giảm lương trong mọi trường hợp. Có chăng, những thay đổi về tiền lương chỉ xảy ra khi ông Park không mang về thành tích, cùng lúc VFF vẫn muốn hợp tác.

Càng không dễ để có thể giảm lương, cắt chế độ của chiến lược gia người Hàn Quốc bởi ngoài điều khoản, luật lệ ra thì tổ chức điều hành cao nhất bóng đá Việt Nam cũng không phải là nơi trực tiếp trả tiền cho ông Park, khi khoản chi này thuộc về 2 tập đoàn lớn đang đỡ đầu cho VFF.

3. Thực tế, sau 2 năm làm việc với tuyển Việt Nam, ngoài thành tích thì ông Park cũng khiến người hâm mộ cảm phục vì cái tâm và sự hào phóng của mình với nhiều hoạt động thiện nguyện bằng số tiền không hề nhỏ.

{keywords}
Để xem ra HLV Park Hang Seo khó mà đứng ngoài cuộc, trong thời điểm bóng đá Thế giới hay Việt Nam đang khó khăn như lúc này

Mới đây nhất, nhà cầm quân người Hàn Quốc thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ủng hộ 5.000 USD vào quỹ chống Covid-19 càng khiến nhiều người nể phục. Nhưng, với tình hình chung của thể thao hế giới lẫn trong nước, xem ra ông Park cần phải làm nhiều hơn nữa.

HLV Park Hang Seo cần có trách nhiệm nhiều hơn với nơi mà ông coi như quê hương thứ 2, đồng thời chắp cánh cho chiến lược gia người Hàn Quốc bay cao cả về danh tiếng, lẫn tiền bạc bằng hành động thiết thực như tự giảm lương cho tới khi qua khó khăn.

Càng nên tự nguyện nhận mức lương thấp hơn so với hợp đồng đã ký vì sau VCK U23 châu Á 2020 đến giờ, công việc của chiến lược gia người Hàn Quốc không quá nhiều, nếu như chẳng muốn nói quá rảnh rang khi V-League đang hoãn, chưa hẹn ngày trở lại.

Ngoài ra các CLB, cầu thủ trong nước cũng đang rục rịch tiến hành cắt giảm lương thưởng nhằm đối phó, chia sẻ khó khăn chung với nhau thì việc ông Park ngồi im xem ra cũng hơi... kỳ cục, dù về lý không sai.

Ở Đông Nam Á, đồng nghiệp Nishino đã gật đầu giảm 50% lương nhận từ LĐBĐ Thái Lan để chia sẻ gánh nặng với đội bóng xứ chùa Vàng trong thời kỳ dịch bệnh Covid 19.

HLV Park Hang Seo có làm theo đồng nghiệp người Nhật Bản? Có lẽ việc thầy Park tự đề xuất giảm lương cho tới khi các hoạt động bóng đá trở lại là điều nên làm. Bằng không, VFF cũng nên tác động, thương thảo vì như đã nói, chiến lược gia người Hàn Quốc hãy chia sẻ với khó khăn chung với bóng đá nước nhà.

Video HLV Park Hang Seo tham gia thử thách "rửa tay đúng cách":

M.A