1. Khi người hâm mộ trong thời điểm khủng hoảng niềm tin nhất, HLV Park Hang Seo đã đến và ngay lập tức ông thầy người Hàn Quốc đưa bóng đá Việt Nam trở lại với vinh quang bằng vô số thành công.

Những gì về cho người hâm mộ là không thể đong đếm, từ chiến thắng, danh hiệu, và cả cảm xúc suốt vài năm qua từ U23 đến tuyển Việt Nam một cách xuyên suốt ở rất nhiều giải đấu.

Ông thầy 62 tuổi làm được rất nhiều điều không tưởng để trở thành HLV xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam, bất chấp giai đoạn đầu tiên nhận việc đối mặt với rất nhiều hoài nghi.

{keywords}
Bóng đá Việt Nam lột xác dưới triều đại HLV Park Hang Seo

2. Tất cả những gì có được cùng bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang Seo từ người thất nghiệp trở thành người cầm quân giỏi nhất khu vực, vượt xa các đồng nghiệp khác...

Nhưng trong bóng đá, người ta thường nói tới câu chuyện thời vận và cái ngưỡng thành công đối với một cầu thủ, CLB hay HLV nào đó. Và dường như cái ngưỡng khó cưỡng ấy đang nhắm vào chiến lược gia người Hàn Quốc.

Nói một cách khác, HLV Park Hang Seo chạm đỉnh vinh quang trong sự nghiệp thì giờ là lúc phải đi xuống. Và nói điều này không vì lý do tuyển Việt Nam thất bại trong 3 trận đầu tiên ở vòng loại thứ 3 World Cup mà còn bởi những vấn đề khác.

Điển hình như giai đoạn chuẩn bị cho tuyển Việt Nam không còn hanh thông như trước với quá nhiều ca chấn thương nhắm vào các trụ cột, trong khi V-League buộc tạm dừng nên chẳng dễ tìm người thay thế chẳng hạn.

3. Những thất bại ở vòng loại World Cup 2022 trên thực tế không phải là điều quá bất ngờ hay nằm ngoài dự đoán. Bởi chính HLV Park Hang Seo, giới chuyên môn và người hâm mộ đều thừa hiểu tuyển Việt Nam chẳng dễ ở sân lớn này.

{keywords}
Nhưng có lẽ đến lúc HLV Park Hang Seo cần làm mới mình sau nhiều năm thành công

Hiểu cùng với những gì đã làm được cho bóng đá Việt Nam nên sau 3 thất bại vừa qua có lẽ HLV Park Hang Seo là ông thầy hiếm hoi không bị người hâm mộ đòi sa thải như các đồng nghiệp tiền nhiệm, vì ở đây vẫn còn rất nhiều sự tôn trọng.

Nhưng mọi người muốn, đòi hỏi HLV Park Hang Seo phải thay đổi hay làm mới mình sau một thời gian không phải ngắn đứng trên vinh quang, và điều này rõ ràng rất hợp lý.

Những thất bại, và đặc biệt trận thua đau trước Trung Quốc chỉ là giọt nước tràn ly, bởi ngay sau VCK U23 châu Á tại Thái Lan vào đầu năm 2020 nhiều người đã muốn HLV Park Hang Seo thay đổi chứ chẳng cần phải đến giờ mới nói ra.

Chính thuyền trưởng người Hàn Quốc cũng từng có ý định tương tự, nhưng rốt cuộc lối chơi, sử dụng con người đến cách xây dựng kế hoạch cho tuyển Việt Nam vẫn quá ít khác biệt.

Chừng đó năm chỉ với một nhóm cầu thủ quen thuộc, lối chơi ít biến đổi đương nhiên không hoàn toàn là lỗi của HLV Park Hang Seo, nhưng ông thầy người Hàn Quốc chẳng thể vô can.

Chỉ có điều, tất cả góp ý trên tinh thần xây dựng vì mục tiêu đưa bóng đá Việt Nam đi xa hơn có vẻ ít được thuyền trưởng Hàn Quốc lắng nghe nên giờ khó khăn bắt đầu ập đến.

Dù vậy, bóng đá Việt Nam vẫn rất cần thầy Park và khi khó khăn mới bắt đầu, có lẽ HLV người Hàn Quốc phải thay đổi để làm mới cũng như chuẩn bị cho chặng đường thành công kế tiếp, còn không xem ra rất căng!

Mai Anh

Tuyển Việt Nam: Đến lúc thầy Park cần thôi bảo thủ!

Tuyển Việt Nam: Đến lúc thầy Park cần thôi bảo thủ!

HLV Park Hang Seo đã nhận toàn bộ trách nhiệm về mình sau trận thua của tuyển Việt Nam trước Trung Quốc, nhưng liệu chỉ thế thôi có là đủ?