Bảo thủ...

Phải khẳng định luôn rằng, việc tuyển Việt Nam thất bại trước Thái Lan ở bán kết AFF Cup 2020 là hoàn toàn xứng đáng khi đoàn quân của HLV Park Hang Seo không thể hiện được hết năng lực vốn có.

Thực tế trong 2 trận bán kết đội bóng của chiến lược gia người Hàn Quốc thể hiện với 2 bộ mặt khác nhau với cả tích cực lẫn tiêu cực trước người Thái.

Mặt tiêu cực thì đã thấy ở 45 phút đầu tiên trận bán kết lượt đi, hay nửa cuối trận lượt về. Còn tích cực, rõ ràng các cầu thủ tuyển Việt Nam nếu chơi với 100% phong độ, quyết tâm không dễ thua người Thái.

{keywords}
Tuyển Việt Nam không dễ thua Thái Lan nếu HLV Park Hang Seo chịu thay đổi

Sở dĩ nhắc lại 2 trận bán kết là vì mọi nguyên nhân khiến tuyển Việt Nam thất bại, cũng như những vấn đề của HLV Park Hang Seo nằm cả trong 180 phút gần nhất tại AFF Cup 2020.

HLV Park Hang Seo lộ ra sự bảo thủ khi không dám thay đổi trong thời điểm mọi chuyện có vẻ đúng hướng. Và lúc bế tắc, những quyết định đột phá của thuyền trưởng người Hàn Quốc mới được đưa ra.

Ai cũng thấy hàng công tuyển Việt Nam tươi mới hơn (chưa bàn đến hiệu quả) khi ông Park sử dụng Đức Chinh đá chính ở hiệp 1 trận bán kết lượt về.

Nhưng khi Hà Đức Chinh bị đau, cái vòng luẩn quẩn trong việc tin dùng người cũ lại quay về với quyết định tung Công Phượng, Văn Toàn vào sân khiến mọi thứ trở lại như trước, dù thời diểm đó giới chuyên môn nghĩ rằng Minh Vương xứng đáng được trao cơ hội hơn.

Nghĩ thế bởi ai cũng thấy cầu thủ người Thái Bình ổn ra sao ở trận thua UAE ở vòng loại thứ 2, nhưng cả giải đấu tại Singapore, Minh Vương chỉ được HLV Park Hang Seo dùng ít phút trong cuộc đối đầu với Lào tại AFF Cup.

"Hết thời trang"?

HLV Park Hang Seo giỏi, là người hùng trong lòng người hâm mộ suốt 4 năm qua nhưng nói xuất chúng, nâng tầm bóng đá Việt Nam một cách đúng đắn nhất xem ra chưa chuẩn.

Nói một cách chính xác, thuyền trưởng người Hàn Quốc đã truyền lửa vào lứa cầu thủ ổn nhất mà bóng đá Việt Nam sở hữu trong vòng chục năm trở về đây thì đúng hơn. Bởi trước khi HLV Park Hang Seo đến Việt Nam, Quang Hải, Công Phượng... thực tế đã nổi lên như những cái tên xuất sắc từ U19, U20, U23 hay ĐTQG.

Chiến lược gia người Hàn Quốc giúp tuyển Việt Nam ổn định, đoàn kết hơn... để thành công thay vì nâng tầm hoặc đảm bảo bóng đá Việt Nam một nền tảng chắc chắn cho tương lai.

{keywords}
HLV Park Hang Seo vẫn rất cần cho BĐVN, nhưng phải thay đổi

Cứ nhìn 4 năm qua, nhân tố mới nhất chỉ là Hoàng Đức, còn lại HLV Park Hang Seo chưa bồi dưỡng được bất cứ cái tên nào khác tương xứng với quãng thời gian làm việc dài ở tuyển Việt Nam.

Thuyền trưởng người Hàn Quốc hay nhiều người luôn nói rằng bóng đá Việt Nam khan hiếm nhân tài có vẻ như đúng, nhưng thực tế HLV Park Hang Seo đã tạo cơ hội cho bao nhiêu cầu thủ mới trong 4 năm qua là thấy.

Rất ít triệu tập tân binh ở các lần tập trung của tuyển Việt Nam, hoặc không có cơ hội nhiều thể hiện dù được gọi, sau sự tiến cử từ truyền thông, giới chuyên môn như tiền vệ Cao Văn Triền, trung vệ Hữu Tuấn... chẳng hạn.

Tất nhiên, trách HLV Park Hang Seo một thì cũng cần nhắc đến vai trò "đầu tàu" khi bóng đá Việt Nam đẩy cho thuyền trưởng người Hàn Quốc quá nhiều việc trong cùng một thời điểm.

Bóng đá Việt Nam rõ ràng qua cái thời chỉ loanh quanh ở các giải đấu khu vực từ sau năm 2019, nhưng công việc của HLV trưởng thì vẫn thế, tức kiêm nhiệm cả ĐTQG lẫn U23... bất chấp tình hình thực tế đã rất khác.

Phải đến sau vòng loại U23 châu Á vừa qua, điều này mới được tính đến nhưng HLV Park Hang Seo vẫn phải dẫn dắt U23 Việt Nam dự SEA Games 31 (vào tháng 5 tới) xong mới kết thúc nhiệm vụ “vừa xay lúa, vừa bế em”.

Dù thế nào HLV Park Hang Seo vẫn đang là người phù hợp nhất với bóng đá Việt Nam, nhưng để nâng tầm cả đôi bên xem ra phải thay đổi. Bởi 4 năm qua chiến lược gia người Hàn Quốc thường xuyên mặc “một cái áo” xem ra cũng cũ, hết thời trang mất rồi!

M.A

'Việt Nam phải mổ xẻ sau AFF Cup, thay đổi cách làm bóng đá'

'Việt Nam phải mổ xẻ sau AFF Cup, thay đổi cách làm bóng đá'

Theo các chuyên gia bóng đá Việt Nam, sau kỳ AFF Cup 2020 không thành công, bóng đá nước nhà cần mạnh dạn thay đổi cách cách làm.

Tuyển Việt Nam thất bại AFF Cup 2020: Thầy Park trách được ai

Tuyển Việt Nam thất bại AFF Cup 2020: Thầy Park trách được ai

Tuyển Việt Nam thất bại ở AFF Cup 2020 là điều được dự báo từ trước khi giải đấu diễn ra, vì đơn giản HLV Park Hang Seo bảo thủ và cũ kỹ.