1. Thất bại trước Bình Dương ở vòng 21 tiếp tục đẩy HAGL vào vùng xoáy khó khăn khi đối mặt với câu chuyện lần đầu tiên xuống hạng, sau gần 20 năm góp mặt ở V-League.

Việc HAGL đứng trước nguy cơ xuống hạng không phải đến năm nay mới diễn ra, nhưng so với trước đó mùa giải 2019 này câu chuyện đội bóng nhà bầu Đức về chơi ở giải hạng Nhất gần hơn bao giờ hết.

HAGL đã không còn có điểm số an toàn, đã thế đội bóng phố Núi còn gặp khó về lịch thi đấu, về nhân sự và quan trọng nhất là tinh thần đến lúc này gần như đang có dấu hiệu buông xuôi để tấm vé xuống hạng thực sự rất gần.

{keywords}
Những thất bại của HAGL đang khiến đội bóng này đứng trước nguy cơ xuống hạng

2. Không thể tin nổi khi nhìn vào kết quả của HAGL ở mùa giải năm nay tính tới vòng 21, bởi rõ ràng so với khá đông các đội bóng tại V-League đoàn quân phố Núi vượt trội về chất lượng.

Một đội bóng nắm gần 1/2 quân số ở tuyển Việt Nam, và trong số đó hầu hết đều đã trải qua hàng trăm trận đấu tại V-League hay các giải quốc tế... nhưng rốt cuộc lại chỉ loay hoay chạy trốn xuống hạng khiến nhiều người bất ngờ.

Tất nhiên, HAGL có lý do để đổ lỗi cho thất bại, cho kết quả không mấy thuận lợi ở mùa bóng này như trọng tài, ngoại binh chấn thương... tất cả đều hợp lý, nhưng để bảo rằng thông cảm như những mùa đầu tiên mới lên V-League thì xem ra là không thể.

3. HAGL đã bết bát không chỉ 1 mà nhiều mùa giải đã qua, nên khó đổ lỗi cho nguyên nhân đến từ chuyên môn hay các HLV, cầu thủ. Bởi vậy, xem ra lỗi lớn nhất thuộc về lãnh đạo đội bóng và ở đây không ai khác là bầu Đức.

{keywords}
Và phần lỗi không nhỏ cũng thuộc bầu Đức khi ít sâu sát như trước đây

Bầu Đức gần như không còn sâu sát với đội bóng như trước và giao toàn bộ quyền hành đến cho cấp dưới, để rồi tất cả quyết sách đối với sự sống còn của HAGL gần như chệch hướng một cách không thể đỡ.

HAGL chưa mùa giải nào ổn định về ngoại binh (tính từ năm 2015 với lứa học viện), thay đổi liên tục dù không phải ai trong số các cầu thủ ngoại đến với đội bóng phố Núi cũng kém, điển hình Rimario là một ví dụ.

Nhưng không hiểu vì sao, cứ đến giai đoạn chuyển nhượng HAGL lại thay cầu ngoại bằng một người mới mà chuyên môn gần như không được kiểm chứng, nói một cách khác ký vội vã cho xong.

Bởi thế, dù mỗi đội bóng ở V-League được sử dụng 2-3 ngoại binh trên sân, nhưng phần lớn các trận đấu HAGL chỉ sử dụng 1, thậm chí toàn bộ các cầu thủ trên sân đều là nội binh.

Bảo rằng HAGL thiếu hẳn một “cái đầu có sạn về chuyên môn” giống như cựu GĐKT Nguyễn Văn Vinh từng làm nhiều năm trước thì không phải. Đội bóng phố Núi đã từng có một cái tên xuất sắc tương tự là ông Chung Hae Seong, nhưng rồi không hiểu lý do vì sao chiến lược gia người Hàn Quốc cũng dứt áo ra đi.

Chỉ cần không sâu sát với đội bóng, và tin dùng cấp dưới một cách mù quáng đã là đủ để khốn đốn chứ chưa cần nói đến chuyện bị trọng tài, hay các đội bóng khác o ép... thì xem ra HAGL chỉ còn biết trách bầu Đức mà thôi!

Xuân Mơ